Cổ kiếm 300 năm còn nguyên vẹn dưới lòng sông Wales

Một người chèo thuyền phát hiện thanh kiếm cổ từ thế kỷ 18 có nguồn gốc châu Á dưới lòng một con sông Wales trong lúc quăng lưới.

Andrew Davies, người chèo thuyền đến từ Carmarthen, kéo lên thanh kiếm Kris thế kỷ 18 còn nguyên vẹn sau khi thả lưới trên sông Towy, Wales Online hôm 4/5 đưa tin. Các nhà nghiên cứu đang điều tra thanh kiếm chìm xuống lòng sông như thế nào và cổ vật này đã lưu lại ở đó bao lâu.

Cổ kiếm 300 năm còn nguyên vẹn dưới lòng sông Wales
Thanh kiếm Kris thế kỷ 18.

"Tôi chèo thuyền vào thả lưới vào một đêm nọ. Khi kéo lưới lên, tôi thấy thanh kiếm ở đó. Tôi khá bất ngờ vì hiếm khi bắt được vật như vậy. Tôi đưa nó tới viện bảo tàng ngay lập tức bởi sẽ tốt hơn nếu các chuyên gia có thể kiểm tra và tìm hiểu về nó. Tôi rất muốn biết nó rơi xuống sông Towy như thế nào", Davies chia sẻ.

Gavin Evans, người quản lý ở bảo tàng Carmarthenshire, cho biết đã gửi ảnh thanh kiếm tới bảo tàng ở London nhưng chưa nhận được hồi âm.

"Tôi chưa nhận được tin tức từ bảo tàng kia nhưng thanh kiếm có nguồn gốc châu Á, ở vùng Đông Nam Á, Malaysia. Thoạt đầu tôi nghĩ nó có thể là kiếm La Mã nhưng đây là kiếm Kris và lưỡi kiếm mang tính trang trí. Chuôi kiếm bằng gỗ dường như gắn hình con chim làm từ xương và có cả vật liệu đồng bám bên trên. Thanh kiếm nằm dưới lớp bùn khi mắc lưới và đó là lý do nó không mòn thêm. Nhưng khi không nằm trong nước, nó sẽ bắt đầu hư hỏng nhiều hơn", Evans nói.

Theo Evans, thanh kiếm có thể rơi xuống sông Towy do bị rơi từ tàu xuống hoặc là hung khí bị ném xuống sông từ xa xưa.

Cổ mộ 1.400 năm chứa hình quái vật màu xanh ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ phát hiện bích họa hình quái vật màu xanh, ngựa có cánh và thần gió khỏa thân trong ngôi mộ 1.400 năm tuổi ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 06/05/2017
Phát hiện hóa thạch loài tôm kỳ lạ có mai và 50 cái chân

Giới khoa học đã phát hiện ra hóa thạch của loài tôm kỳ lạ 508 triệu năm tuổi, chúng được coi là động vật chân đốt cổ xưa nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 05/05/2017
Loài vật đẩy lui khủng long ăn thịt chỉ bằng cú quật đuôi

Loài khủng long ăn cỏ Galeamopus pabsti với kích thước đồ sộ có thể dùng đuôi để đánh đuổi những con khủng long ăn thịt nguy hiểm.

Hóa thạch côn trùng 100 triệu năm giống sinh vật ngoài hành tinh

Một con côn trùng cổ đại được tìm thấy trong hổ phách có niên đại 100 triệu năm tuổi với đầu và hai mắt lớn giống sinh vật ngoài hành tinh.

Ai Cập phát lộ tàn tích vườn mộ gần 4.000 năm tuổi

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện tàn tích một khu vườn mộ của các pharaoh Ai Cập có niên đại gần 4.000 năm tại thành phố Luxor, vùng Thượng Ai Cập.

Phát hiện một đường cổ chìm trong lòng đất ở Thánh địa Mỹ Sơn

Trong đợt trùng tu lớn lần này, ​các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam hết sức bất ngờ khi phát hiện một con đường cổ và bờ tường dẫn chìm trong lòng đất.

Đăng ngày: 03/05/2017
Tìm ra hóa thạch có khả năng viết lại toàn bộ lịch sử về con người

Con người cần rất nhiều thời gian để xâm chiếm toàn bộ Trái đất. Nhưng lịch sử của quá trình đó có nguy cơ bị viết lại hoàn toàn chỉ vì một hóa thạch.

Đăng ngày: 30/04/2017