Cỗ máy sản xuất 10kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

Máy điện phân lớn nhất từng sản xuất tại Tây Ban Nha có công suất 500 kW, có thể sản xuất hydro bằng điện từ các trang trại gió.

Nordex SE, nhà sản xuất turbine gió hàng đầu của Đức, chế tạo nguyên mẫu máy điện phân kiềm điều áp 500 kW để sản xuất hydro, Interesting Engineering hôm 18/6 đưa tin. Cỗ máy được thiết kế, chế tạo và lắp ráp hoàn toàn tại Tây Ban Nha, là máy điện phân lớn nhất từng sản xuất tại quốc gia châu Âu này.

Cỗ máy sản xuất 10kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch
Máy điện phân kiềm điều áp do Nordex chế tạo. (Ảnh: Nordex).

Hydro là một trong những nhiên liệu có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong ôtô, thậm chí máy bay. Tuy nhiên, các phương thức sản xuất hydro hiện nay vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, khiến nguồn năng lượng này chưa thể chống biến đổi khí hậu hiệu quả. Máy điện phân có thể giúp thay đổi tình trạng đó bằng cách sử dụng năng lượng sạch và xanh hơn để tạo ra hydro.

Máy điện phân kiềm điều áp sử dụng chất điện phân lỏng đậm đặc, ví dụ như kali hoặc natri hydroxit. Hai điện cực được chia tách bằng màng ngăn vô cơ xốp. Khí hydro sinh ra có thể dễ dàng được tách chiết và toàn bộ quá trình diễn ra ở mức nhiệt dưới 100 độ C. Công nghệ này phù hợp để sản xuất hydro quy mô lớn với chi phí tương đối thấp.

Nordex Electrolyzers, công ty con của Nordex SE, hé lộ nguyên mẫu đầu tiên của máy điện phân kiềm áp suất 500 kW đầu tuần này. Trước đó, công ty đã phát triển một nguyên mẫu 50 kW, hiện được thử nghiệm tại cơ sở ở Puertollano, Ciudad Real.

Với công suất 500 kW, máy điện phân mới có thể sản xuất khoảng 10 kg hydro mỗi giờ và tiêu thụ chưa đến 50 kWh điện cho mỗi kg hydro. Công nghệ và thiết kế của cỗ máy cho phép quá trình sản xuất diễn ra ngay cả khi nguồn điện biến động hoặc bị gián đoạn. Nguyên mẫu cũng được thiết kế để hoạt động với năng lượng tái tạo từ các trang trại gió, cho phép nó kết hợp với turbine gió của Nordex.

"Nguyên mẫu này là một phần trong kế hoạch phát triển của Nordex Electrolyzers với mục tiêu tạo ra thiết kế cuối cùng của sản phẩm quy mô MW vào năm 2026. Một trong những cam kết của Nordex Electrolyzers là sản xuất máy điện phân chất lượng cao và hiệu quả, đồng thời tập trung vào tính bền vững, đóng góp cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế sử dụng năng lượng sạch", Luis Solla, CEO của Nordex Electrolyzers, cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lò nhiệt hạch siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới

Lò nhiệt hạch siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc ghi nhận một cột mốc quan trọng khi hoàn thành và vận hành lò tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao toàn phần đầu tiên trên thế giới tên HH70 ở Thượng Hải hôm 18/6.

Đăng ngày: 21/06/2024
Ăng-ten

Ăng-ten "lỗi thời" giúp phát hiện vụ nổ Big Bang

Từng phục vụ dự án khí cầu NASA, ăng-ten loa Holmdeal được tận dụng để phân tích tín hiệu vô tuyến vũ trụ và phát hiện bằng chứng vụ nổ.

Đăng ngày: 17/06/2024
Cầu treo dài nhất Bắc Mỹ dự kiến thông xe trong năm 2025

Cầu treo dài nhất Bắc Mỹ dự kiến thông xe trong năm 2025

Cầu quốc tế Gordie Howe trên sông Detroit dài tổng cộng 2,5km sẽ bao gồm 6 làn và dự kiến thông xe trong năm 2025.

Đăng ngày: 15/06/2024
Tòa nhà chỉ sử dụng năng lượng bền vững

Tòa nhà chỉ sử dụng năng lượng bền vững

Thụy Sĩ- Một tổ hợp chung cư mới tên Papieri Cham nằm ở bờ hồ Zug ở Cham không thải carbon nhờ kết hợp các hệ thống năng lượng địa nhiệt, thủy điện và quang điện.

Đăng ngày: 12/06/2024
Trung Quốc chính thức nối xong đại công trình

Trung Quốc chính thức nối xong đại công trình "3 trong 1" lơ lửng giữa trời khiến thế giới kinh ngạc

Sau 5 năm thi công, công trình cầu vượt sông này minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành xây dựng cầu đường Trung Quốc.

Đăng ngày: 12/06/2024
Trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương, Trung Quốc

Trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương, Trung Quốc

Nhà máy điện mặt trời mới ở Tân Cương của Trung Quốc có tổng công suất 6,09 tỷ kWh, đủ để một nước như Papua New Guinea sử dụng cả năm.

Đăng ngày: 06/06/2024
Nhà máy sản xuất thực phẩm từ không khí ở Phần Lan đi vào hoạt động

Nhà máy sản xuất thực phẩm từ không khí ở Phần Lan đi vào hoạt động

Nhà máy của công ty Solar Foods dùng điện tái tạo và cho vi sinh vật ăn khí nhà kính để sản xuất bột protein thay thế sữa, trứng.

Đăng ngày: 27/05/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News