Có tất cả bao nhiêu xác tàu chìm dưới đại dương?

Sử dụng hệ thống định vị sóng âm đa tia và robot dưới nước, một nhóm nhà khoa học UNESCO lập bản đồ đáy biển khu vực Skerki Bank, rạn san hô kết nối phía đông và phía tây Địa Trung Hải. Tuần vừa qua, họ thông báo phát hiện 3 xác tàu từ thế kỷ 1 trước Công nguyên, thế kỷ 2 và thế kỷ 19 hoặc 20, BBC hôm 12/6 đưa tin.

Có tất cả bao nhiêu xác tàu chìm dưới đại dương?
Một trong ba xác tàu ở Skerki Bank, Tunisia. (Ảnh: UNESCO/Drassm).

Con người đã hoạt động ở Skerki Bank suốt hàng nghìn năm và có hàng trăm con tàu bị đắm trong thời gian này. UNESCO cũng ước tính, còn rất nhiều xác tàu chưa được phát hiện ẩn sâu dưới những cơn sóng của các đại dương trên thế giới.

Chiếc thuyền cổ xưa nhất, làm bằng gỗ với niên đại hơn 10.000 năm, được tìm thấy một cách tình cờ trong quá trình xây đường cao tốc ở Hà Lan. Nhưng có khả năng tàu thuyền ra đời sớm hơn nhiều, vì con người đã tới được phía bên kia những vùng nước rộng lớn. Giới khoa học cho rằng khoảng 50.000 năm trước, một nhóm người săn bắt - hái lượm từ Đông Nam Á đã đi qua chuỗi đảo dài hàng trăm km, vì không lâu sau đó, những thổ dân Australia đầu tiên đã xuất hiện tại hồ Mungo ở New South Wales.

Ở đâu có những chuyến vượt biển, ở đó sẽ có xác tàu. Ngày nay, các đại dương trên thế giới chứa đầy mảnh vụn của tàu thương mại, tàu chiến và tàu thám hiểm qua hàng nghìn năm. Trong số đó có những tàu cướp biển chất đầy bạc, tàu chở hàng dọc theo Con đường Tơ lụa trên biển, tàu hoàng gia sang trọng biến mất cùng những vị vua tương lai, tàu đánh cá cổ đại, tàu ngầm và tàu khu trục hiện đại, tàu săn cá voi thế kỷ 19 và cả những tàu chở khách khổng lồ như Titanic.

Giống như hộp thời gian, chúng thu hút sự quan tâm lớn của giới khảo cổ và cung cấp cho các bảo tàng trên thế giới hàng loạt cổ vật giá trị, ví dụ như chiếc đồng hồ thiên văn bí ẩn từ Antikythera mà một số chuyên gia coi là máy tính cổ xưa nhất.

Có nhiều cơ sở dữ liệu về xác tàu trên thế giới, mỗi cơ sở dữ liệu ước tính hơi khác nhau về số xác tàu đã phát hiện. Danh sách trên website Wrecksite thống kê 209.640 tàu thuyền bị đắm, trong đó 179.110 chiếc đã xác định vị trí. Cơ sở dữ liệu Xác tàu Hàng hải Toàn cầu (GMWD) chứa hồ sơ của hơn 250.000 xác tàu, nhiều chiếc trong đó vẫn chưa được tìm thấy.

Theo một ước tính, chỉ riêng trong Thế Chiến II đã có khoảng 15.000 tàu đắm. Nhiều tàu chiến và tàu chở hàng hóa lỏng nằm rải rác từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, dần dần phân hủy và làm rò rỉ dầu, hóa chất, kim loại nặng ra xung quanh.

Giới chuyên gia cho rằng, những vụ đắm tàu được ghi nhận chỉ chiếm một phần nhỏ so với số lượng thực tế. Theo một phân tích của UNESCO, có hơn 3 triệu tàu thuyền đang yên nghỉ dưới các đại dương trên thế giới chưa được phát hiện.

Xác tàu thuyền không phân bố đều. Có một số "điểm nóng" - nghĩa địa hàng hải dọc theo những tuyến đường thông dụng hoặc nguy hiểm. Skerki Bank là một nghĩa địa như vậy, ngoài ra còn có quần đảo Fourni, cũng ở Địa Trung Hải. Đến nay, người ta đã tìm thấy 58 tàu thuyền tại đây, bao gồm 23 chiếc chỉ trong 22 ngày vào năm 2015.

Trước đây, nhiều xác tàu được phát hiện ở vùng nước tương đối nông, đôi khi do tình cờ - khi ngư dân, nhà khoa học hoặc thợ săn kho báu thám hiểm vùng biển xung quanh. Nhưng giờ đây, với những tàu lặn tinh vi, camera hiện đại và công nghệ định vị thủy âm mới, việc tìm kiếm xác tàu chìm sâu dưới đáy biển trở nên dễ dàng hơn nhiều. Chúng đang dần hé lộ thêm những thông tin thú vị về cuộc sống của con người trong quá khứ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiêu bản cá voi xanh duy nhất trên thế giới

Tiêu bản cá voi xanh duy nhất trên thế giới

Các loài động vật biển như cá voi, cá heo hay các loài lưỡng cư rất khó làm tiêu bản. Toàn thế giới chỉ có duy nhất một mẫu của cá voi xanh tại Thụy Điển.

Đăng ngày: 12/06/2023
Trái đất có bao nhiêu đại dương?

Trái đất có bao nhiêu đại dương?

Trái đất có 1, 4 hay 5 đại dương? Tưởng chừng đây là câu hỏi quá đơn giản, nhưng câu trả lời vẫn chưa được giới khoa học thống nhất

Đăng ngày: 10/06/2023
Đình chỉ dự án thí nghiệm thính giác trên cá voi

Đình chỉ dự án thí nghiệm thính giác trên cá voi

Dự án nghiên cứu thính giác của cá voi bị đình chỉ sau khi một con cá voi mất mạng trong thời tiết xấu đêm hôm 2 - 3/6.

Đăng ngày: 09/06/2023
Bạn có biết: Đại dương nào

Bạn có biết: Đại dương nào "già" nhất thế giới?

Thái Bình Dương là đại dương lớn và sâu nhất thế giới, đồng thời cũng lâu đời nhất, chứa các mẫu đá có niên đại khoảng 200 triệu năm.

Đăng ngày: 09/06/2023
Cá sư tử xâm hại phá hủy vùng ven biển Brazil

Cá sư tử xâm hại phá hủy vùng ven biển Brazil

Với bản tính phàm ăn và khả năng thích nghi cao, cá sư tử đang trở thành thảm họa sinh thái tiềm ẩn đối với vùng ven biển Brazil.

Đăng ngày: 06/06/2023
Oclantis: Thành phố dưới nước do bạch tuộc xây dựng

Oclantis: Thành phố dưới nước do bạch tuộc xây dựng

Việc phát hiện ra cấu trúc dưới nước được " xây dựng" bởi loài bạch tuộc đã khiến các nhà khoa học so sánh hành vi của động vật chân đầu với con người.

Đăng ngày: 06/06/2023
Khối tảo mơ khổng lồ có thể chứa vi khuẩn ăn thịt

Khối tảo mơ khổng lồ có thể chứa vi khuẩn ăn thịt

Khối tảo mơ đồ sộ đang trôi tới gần bãi biển Florida chứa đầy nhựa và vi khuẩn có khả năng gây hại.

Đăng ngày: 05/06/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News