Có thể nào ăn nhiều đến nỗi dạ dày nổ tung?

Sau khi ăn quá nhiều, bạn đã bao giờ cảm thấy dạ dày như bị nổ tung chưa? Tất cả chúng ta có. Nhưng, dạ dày con người có thể chịu được no quá tới mức độ nào?

Để dễ hình dung, chúng ta tạm đánh đồng với một quả bóng. Cả hai đều bắt đầu nhỏ khi trống rỗng. Cả hai đều phình to ra khi không khí hoặc thức ăn "nhồi" vào bên trong và sẽ đi đến một điểm tới hạn.

Nhưng cái dạ dày và quả bóng cũng có sự khác biệt. Nếu bạn thổi một quả bóng bay, áp suất và âm lượng có mối quan hệ tỷ lệ thuận, khi áp suất tăng, thì âm lượng cũng tăng. Tuy nhiên, mối quan hệ đó trong dạ dày không nhất thiết phải như vậy. Đó bởi vì trạng thái của dạ dày được kiểm soát không chỉ bởi những gì bạn đưa vào mà bởi các đầu vào thần kinh (và kích thích tố, nhưng khó đo lường được tác động của chúng lên ruột hơn).

Một cái dạ dày nghỉ ngơi, trống rỗng có thể chứa 184 đến 284 gram chất lỏng, tính ra chưa bằng một lon Coke đầy.

Lượng chất lỏng này có thể tăng gấp đôi khi bạn bắt đầu ăn – thậm chí ngay khi bạn vừa chảy nước miếng vừa nghĩ đến việc ăn. Một phản xạ của não thông qua dây thần kinh Vagus nói với dạ dày: "Đang vào!" và khi thức ăn rơi xuống, dạ dày thư giãn để dọn chỗ cho thức ăn nước uống.

Không giống như một quả bóng, sự gia tăng áp lực từ thức ăn hoặc chất lỏng không làm cho dạ dày giãn nở. Đó là kết quả của việc bộ não nói chuyện với các dây thần kinh trong dạ dày. Sự mở rộng này không thực sự giống như một quả bóng chứa đầy không khí; nó giống như một sự trải ra.

Dạ dày thực sự được bao phủ trong các nếp gấp (nếp nhăn), mở ra khi cơ quan này to lên. Nhưng những nếp gấp này có giới hạn. Một lớp tế bào thần kinh xếp dọc theo thành dạ dày và khi đã đạt đến điểm tới hạn – quá nhiều rượu bia, mồi nhậu… chẳng hạn - những dây thần kinh đó sẽ gửi tín hiệu đến não, "Ê. Ê. Dừng ăn ngay".

Có thể nào ăn nhiều đến nỗi dạ dày nổ tung?
Sự gia tăng áp lực từ thức ăn hoặc chất lỏng không làm cho dạ dày giãn nở.

Vậy, dạ dày của một người có thể to đến cỡ nào? Hãy nhớ rằng, dạ dày có một lối ra. Và thời gian để thức ăn, đồ uống đi qua lối "cửa" đó chỉ mất khoảng 10 đến 15 phút trước. Vì vậy, câu hỏi tốt hơn nên là: "Dạ dày có thể lớn đến mức nào trong 10 đến 15 phút?" Tất nhiên, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: tuổi tác, sức khỏe, thói quen ăn uống, hoóc môn, nhưng quan trọng nhất là bạn lắng nghe những gì dạ dày đang nói.

Đối với hầu hết mọi người, rằng "Ôi, tôi đã ăn quá nhiều", cảm giác bị kích thích sau khi dạ dày chứa từ 453 gram đến đến 1.418 gram chất lỏng. Nhưng dạ dày cũng có thể giãn ra theo thời gian, đặc biệt là nếu bạn tập ăn quá nhiều và bỏ qua tiếng kêu của cơ thể. Ví dụ, nhà vô địch ăn Hot Dog 2017 đã xơi hết 72 chiếc, là khoảng hai gallon thức ăn trong bụng anh ta. Nói một cách đơn giản, bộ não có tiếng nói cuối cùng về việc bạn có thể ăn uống bao nhiêu.

Nhưng nếu bạn còn băn khoăn liệu một chiếc dạ dày khỏe mạnh có thể phát nổ do ăn quá nhiều không thì câu trả lời là: Chỉ có sáu trường hợp được ghi nhận. Vì vậy, câu trả lời có thể là: không.

Dạ dày là một bộ phận cơ thể tuyệt vời mà chúng ta cần cám ơn nó mỗi ngày. Cho nên, để giúp nó khỏe mạnh bạn hãy thường xuyên lắng nghe nó. Bởi vì nó đang chăm sóc cho bạn hằng ngày.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện cơ chế phục hồi mở ra khả năng tái sinh tứ chi ở người

Phát hiện cơ chế phục hồi mở ra khả năng tái sinh tứ chi ở người

Từ trước đến nay, khoa học vẫn chấp nhận rằng các mô của người không thể được tái sinh một cách hiệu quả như cơ thể của một con kỳ giông và một số loài cá.

Đăng ngày: 29/11/2019
Tôi

Tôi "hack" cơ thể mình trong 20 ngày và cảm thấy thực sự bị nghiện

Khả năng theo dõi cụ thể và theo thời gian thực tình trạng sức khỏe của bản thân hoàn toàn có thể "gây nghiện" cho người sử dụng.

Đăng ngày: 29/11/2019
Thực phẩm càng tươi càng tốt nhưng 6 thực phẩm này tuyệt đối không nên “ăn tươi”

Thực phẩm càng tươi càng tốt nhưng 6 thực phẩm này tuyệt đối không nên “ăn tươi”

Trong quan niệm của mọi người, thực phẩm phải ăn tươi mới tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số thực phẩm và đồ uống thực sự không phù hợp để ăn tươi, không những không tốt cho cơ thể, mà thậm chí có thể gây ngộ độc, nguy hiểm tính mạng.

Đăng ngày: 29/11/2019
Những tiêu chí cần quan tâm khi chọn thực phẩm ăn liền

Những tiêu chí cần quan tâm khi chọn thực phẩm ăn liền

Người dùng nên kiểm tra thành phần dinh dưỡng, chất phụ gia; chọn nhà sản xuất uy tín; xem hạn sử dụng khi chọn thực phẩm ăn liền.

Đăng ngày: 28/11/2019
Bộ não hoạt động thế nào nếu bị cắt bỏ một nửa?

Bộ não hoạt động thế nào nếu bị cắt bỏ một nửa?

Phẫu thuật cắt bán cầu não được thực hiện tốt nhất với bệnh nhân ở độ tuổi rất nhỏ, trước khi lên 4 hoặc 5. Trẻ em có thể lấy lại chức năng bình thường khi lớn lên.

Đăng ngày: 28/11/2019
Phát hiện cách giải rượu

Phát hiện cách giải rượu "siêu" nhất từ trái cây

Một nghiên cứu của Viện Công nghệ Hóa học ở Ấn Độ đã tìm ra công thức nước giải rượu tối ưu nhất làm từ những loại trái cây cực dễ tìm.

Đăng ngày: 28/11/2019
Phụ nữ nên ngồi

Phụ nữ nên ngồi "dạng chân" giống đàn ông

Bác sĩ khuyên phụ nữ nên ngồi với đầu gối hai chân chếch theo hướng 11h và 1h, sẽ tránh các bệnh đau đầu gối, đau vùng hông. - VnExpress Sức Khỏe

Đăng ngày: 28/11/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News