Cổ thư 2000 năm vẽ chân dung Chúa Jesus

Một quyển sách cổ đại ghép từ nhiều trang bằng đồng và chì lưu giữ chân dung lâu đời nhất về Chúa Jesus được các chuyên gia thẩm định có niên đại khoảng 2.000 năm.

Những trang sách kim loại ghép với nhau bằng gáy lò xo nhắc tới Chúa Jesus và các môn đồ của Ngài được Hassan Saeda, một người du cư từ Israel phát hiện ở vùng hẻo lánh tại Jordan năm 2008, theo Mirror. Các chuyên gia phân tích chữ viết và biểu tượng trong cuốn sách nhận định cuốn sách ra đời trong khoảng thời gian vài năm sau khi Chúa Jesus bắt đầu đi giảng kinh.

Các trang sách cho thấy Chúa Jesus không tạo ra tôn giáo riêng, mà tiếp nối tín ngưỡng hàng nghìn năm từ thời vua David (năm 1040 - 970 trước Công nguyên). Ngài tôn thờ cả nam thần và nữ thần. Ý chính trong cuốn sách là Chúa Jesus khuyến khích thờ phụng trong đền Solomon, được cho là nơi Thiên Chúa từng xuất hiện. Cuốn sách được gọi là sách chép tay để phân biệt với loại sách cuộn. Trên một trang sách lưu giữ chân dung Chúa Jesus.

Cổ thư 2000 năm vẽ chân dung Chúa Jesus
Cuốn sách 2.000 năm tuổi được chứng minh là cổ thư lâu đời nhất về Chúa Jesus. (Ảnh: David Elkington).

Cuốn sách chép tay có hình ngôi sao 8 cánh bao phủ, biểu trưng cho sự xuất hiện của Đấng cứu thế. Các trang sách cũng nhắc đến tên Chúa Jesus và môn đồ James, Peter và John.

Vợ chồng nhà văn David và Jennifer Elkington ở Gloucestershire đã tổ chức chiến dịch vận động từ năm 2009 để kêu gọi công nhận và bảo vệ cuốn sách nhưng nhiều người cho rằng đây là đồ giả.

Kết quả kiểm tra mới do giáo sư Roger Webb và giáo sư Chris Jeynes ở phòng thí nghiệm Nodus thuộc Đại học Surrey, thực hiện, xác nhận cuốn sách giống mẫu vật bằng chì từ thời La Mã cổ đại mà các nhà khảo cổ tìm thấy trong một cuộc khai quật ở Dorset, Anh.

Các chuyên gia cho rằng cuốn sách chép tay họ kiểm tra không có phóng xạ phát ra từ chất polonium thường thấy ở những mẫu chì hiện đại, chỉ ra chì trong cuốn sách chép tay bị chảy từ cách đây hơn 100 năm.

"Trong khi mức độ phân hủy và xói mòn khác nhau tùy theo điều kiện môi trường ở nơi lưu giữ, có dấu hiệu phân hủy ở mặt trong lớp chì. Vật liệu oxy hóa và chia nhỏ ở mức độ nguyên tử để trở về trạng thái tự nhiên. Điều này không xuất hiện ở những đồ vật bằng chì vài trăm năm tuổi và không thể tạo ra bằng kích thích nhân tạo như đun nóng. Đây là chứng cứ mạnh mẽ cho thấy cuốn sách có niên đại lớn. Nghiên cứu chữ viết và thiết kế cũng chỉ ra niên đại khoảng 2.000 năm tuổi", nhóm nghiên cứu cho biết.

Phân tích tinh thể hóa chỉ ra cuốn sách chép tay khoảng 1.800 - 2.000 năm tuổi. Phân tích chữ viết của các học giả xác nhận ngôn ngữ viết trong sách là tiếng Do Thái cổ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mexico khai quật đền thờ thần gió dưới móng siêu thị

Mexico khai quật đền thờ thần gió dưới móng siêu thị

Một nhóm khai quật vừa phát hiện nền đất có đường kính khoảng 10 mét của đền thờ thần gió 650 năm tuổi ở Mexico.

Đăng ngày: 01/12/2016
Khu định cư 10.500 tuổi chôn vùi dưới cánh rừng Mỹ

Khu định cư 10.500 tuổi chôn vùi dưới cánh rừng Mỹ

Thiết bị viễn thám của NASA giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy tàn tích của khu định cư 10.500 năm tuổi dưới cánh rừng ở bang Oklahoma, Mỹ.

Đăng ngày: 01/12/2016
Phát hiện 48 bộ xương chứa bí ẩn về

Phát hiện 48 bộ xương chứa bí ẩn về "cái chết đen"

Các nhà khảo cổ Anh vừa tìm thấy 48 bộ xương trong một hố chôn tập thể, có từ thế kỷ 14.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vòng trang sức 3.000 năm tuổi bằng vàng nguyên chất

Vòng trang sức 3.000 năm tuổi bằng vàng nguyên chất

Chiếc vòng xoắn hơn 3.000 năm tuổi được làm từ 730 gram vàng gần như nguyên chất được tìm thấy ở Anh có thể là vật bảo vệ phụ nữ mang thai.

Đăng ngày: 30/11/2016
Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Đăng ngày: 30/11/2016
Người dân đào được vật giống ấn tín của vua tại vườn

Người dân đào được vật giống ấn tín của vua tại vườn

Nghe tin ông Sửu (ở Nghệ An) đào được vật nghi ấn tín của nhà vua, hàng trăm người dân kéo đến xem. Chính quyền địa phương phải huy động công an đến để đảm bảo an ninh trật tự.

Đăng ngày: 30/11/2016
10 xác ướp chứa đựng nhiều bí ẩn

10 xác ướp chứa đựng nhiều bí ẩn

Các nhà khảo cổ học phát hiện và khai quật được rất nhiều xác ướp còn nguyên vẹn đến ngày nay, ẩn chứa nhiều điều bí mật chưa được khám phá.

Đăng ngày: 29/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News