Cơn bão dị thường có thể gây thảm họa thứ hai trong năm 2023?

Các nhà khí tượng học của trang AccuWeather đã theo dõi Freddy kể từ khi nó hình thành ở phía Đông Ấn Độ Dương vào đầu tháng 2.

Trong tuần này, cơn bão dự kiến ập vào quốc đảo Madagascar. Các chuyên gia cảnh báo tác động của Freddy có thể đe dọa đến tính mạng.

Theo AccuWeather, tối 19-2 (giờ địa phương), cơn bão đang ở cách đảo Reunion khoảng 875km về phía Đông - Đông Bắc với sức mạnh tương đương một cơn bão cấp 4 trên thang đo Saffir-Simpson.

Cơn bão dị thường có thể gây thảm họa thứ hai trong năm 2023?
Cơn bão nhiệt đới Freddy (phải) dự kiến ập vào Madagascar trong tuần này. (Ảnh: AP).

Meteo France La Reunion, cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi các cơn bão ở khu vực này của Ấn Độ Dương, đánh giá Freddy là "cơn bão nhiệt đới đặc biệt mạnh, có thể tạo ra sức gió cực mạnh gần tâm bão".

Ước tính sức gió của Freddy, theo cơ quan này, vào khoảng 220km/giờ, có lúc giật trên 315km/giờ. Cơn bão đang di chuyển về phía Tây - Tây Nam với vận tốc trung bình 26km/giờ. Trong dự báo phát đi cuối tuần trước, trung tâm quan sát thời tiết của Liên Hiệp Quốc tại khu vực dự báo Freddy có thể đổ bộ với sức mạnh của bão cấp 5.

Quốc đảo Mauritius và đảo Reunion đang cảnh giác cao độ vì Freddy dự kiến gây ra lũ lụt vào đầu tuần này.

Liên đoàn Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và Trăng Lưỡi liềm đỏ ở Madagascar cho biết họ đang huy động lực lượng để ứng phó cơn bão. Tổng cục Khí tượng Madagascar yêu cầu cư dân các khu vực Analanjirofo và Sava thực hiện biện pháp phòng ngừa. Đáng chú ý, Madagascar là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với hệ thống nhà cửa không chống chọi nổi với mưa bão.

Các quốc gia ven biển châu Phi, bao gồm Mozambique, Nam Phi, Malawi, Zambia, Botswana và Zimbabwe, đã cảnh giác cao độ về khả năng xảy ra mưa lớn và giông do Freddy gây ra trong tuần này.

Cơn bão dị thường có thể gây thảm họa thứ hai trong năm 2023?
Đường đi được đánh giá là bất thường của bão Freddy. (Ảnh: AccuWeather).

Đường đi của cơn bão này được đánh giá là bất thường vì chưa từng ghi nhận trong 23 năm qua. Chỉ có 2 cơn bão khác đi theo hướng từ phía Đông Ấn Độ Dương đến gần Madagascar là Hudah và Leone vào năm 2000.

Cách đây 2 tuần, Madagascar bị cơn bão nhiệt đới Cheneso tàn phá khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

Nếu ập vào Madagascar và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của, Freddy sẽ là thảm họa thứ hai mà thế giới đón nhận trong năm nay, sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6-2 khiến hơn 46.000 người thiệt mạng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà nghiên cứu dự đoán nguy cơ xảy ra siêu động đất tại Nam Á

Nhà nghiên cứu dự đoán nguy cơ xảy ra siêu động đất tại Nam Á

Xác suất về một cơn địa chấn tương tự ở khu vực Ấn Độ, Afghanistan và Pakistan là rất nhỏ, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra.

Đăng ngày: 20/02/2023
Tỉ phú Mỹ hiến kế độc bảo vệ

Tỉ phú Mỹ hiến kế độc bảo vệ "tương lai nhân loại"

Tỉ phú người Mỹ George Soros nói rằng ông lo sợ cho tương lai của nhân loại nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nhằm đối phó biến đổi khí hậu, theo Bloomberg.

Đăng ngày: 18/02/2023
Những dãy núi cổ xưa nhất trên Trái đất

Những dãy núi cổ xưa nhất trên Trái đất

5 dãy núi lâu đời nhất hình cách đây hàng tỷ năm và một số trong đó hiện đóng vai trò như khu dự trữ sinh quyển quan trọng.

Đăng ngày: 17/02/2023
Phát hiện gây ngạc nhiên về sông băng

Phát hiện gây ngạc nhiên về sông băng "ngày tận thế"

Thwaites là một trong những sông băng lớn nhất thế giới, nằm tại phía Tây Nam của đại dương Cực Nam và được coi là sông băng quan trọng nhất đối với sự ổn định của mực nước biển trên toàn cầu.

Đăng ngày: 17/02/2023
Động đất ở New Zealand hình thành như thế nào?

Động đất ở New Zealand hình thành như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng trận động đất khiến New Zealand rung chuyển hôm 15/2 do hoạt động của mảng kiến tạo gây ra và không liên quan tới động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 17/02/2023
Nhật Bản

Nhật Bản "bỗng dưng" tăng thêm 7.273 hòn đảo

Nhật Bản bỗng dưng tăng thêm gấp đôi, lên tổng số hơn 14.000 hòn đảo lớn nhỏ sau khi thống kê lại bằng phương pháp mới.

Đăng ngày: 17/02/2023
Vực thẳm tách đôi rừng ô liu sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vực thẳm tách đôi rừng ô liu sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trận động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 đã tạo ra một vực thẳm dài 300m chia cắt một khu rừng ô liu xanh tốt.

Đăng ngày: 16/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News