Con chip giúp biến smartphone thành siêu máy tính

Các nhà nghiên cứu tại Đại học MIT đã phát triển thành công một loại khớp thần kinh nhân tạo “memristors” có hiệu suất xử lý mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Được tạo thành từ silicon với hàng chục nghìn khớp thần kinh nhân tạo, con chip mô phỏng hoạt động truyền nhận thông tin của não bộ để xử lý các thuật toán AI phức tạp mà vẫn giữ được kích thước nhỏ và tiết kiệm năng lượng.

Con chip giúp biến smartphone thành siêu máy tính
Con chip thần kinh siêu nhỏ này với hàng nghìn memristor bên trong có thể thu được lượng lớn dữ liệu, hay tái tạo và làm mờ chi tiết ảnh. (Ảnh: Getty Images).

Điểm đặc biệt của “vi xử lý thần kinh” này so với các phiên bản trước là không cần kết nối đến trung tâm dữ liệu mà vẫn có thể hoạt động ổn định, từ đó mang lại khả năng ghi nhớ hiệu quả và lưu trữ hình ảnh độ phân giải cao.

Mục tiêu mà nhóm nghiên cứu hướng đến là mở rộng mạng lưới thần kinh nhân tạo dựa trên phần mềm và GPU mạnh mẽ có khả năng xử lý đa tác vụ. Đóng vai trò như một phần cứng chuyên biệt, chúng có thể được tích hợp vào các thiết bị di động như điện thoại, máy ảnh.

Không như nhiều dòng chip bán dẫn truyền thống chỉ có thể chuyển đổi giữa hai trạng thái dữ liệu (0 hoặc 1), khớp thần kinh nhân tạo có thể cung cấp một dải giá trị tương đương với trí nhớ não bộ. Nó có thể học các trạng thái làm việc và nhanh chóng tái tạo tín hiệu cũ cho cùng một dòng điện chuyển đến nhiều lần.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã vận dụng một khái niệm trong lĩnh vực luyện kim: Khi các nhà luyện kim muốn thay đổi tính chất kim loại, họ sẽ kết hợp với một chất khác có đặc tính mong muốn để tạo ra hợp kim.

Tương tự như vậy, các chuyên gia nghiên cứu đã sử dụng một nguyên tố hóa học kết hợp với bạc, vật liệu được dùng để làm điện cực dương memristor, nhằm tăng khả năng chuyển dịch các ion liên tục theo một kênh dẫn mỏng.

Nhìn chung, lĩnh vực này vẫn còn chặng đường dài phía trước, nhưng phần nào thấy được tương lai của các máy tính thần kinh nhân tạo có thể thực hiện nhiều công việc phức tạp trên quy mô siêu máy tính mà không tiêu tốn nhiều năng lượng và kết nối mạng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tái tạo màn hình led hữu cơ từ tóc người

Tái tạo màn hình led hữu cơ từ tóc người

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Queensland (QUT) đã tìm thấy một nguồn rác hữu cơ có ích, đó là tóc người, có thể được sử dụng để tạo ra màn hình Oled (led hữu cơ).

Đăng ngày: 11/06/2020
Công ty Nhật Bản tạo ra loại vải có thể

Công ty Nhật Bản tạo ra loại vải có thể "sốc điện" tiêu diện vi khuẩn

Một loại vải có thể “chiết xuất” lượng điện năng cực nhỏ từ chuyển động của người mặc, sau đó tạo ra những đợt xung điện đủ lớn để tiêu diệt gần như toàn bộ các loại vi khuẩn.

Đăng ngày: 11/06/2020
Các nhà nghiên cứu Singapore tạo ra thiết bị sản xuất được điện từ bóng tối

Các nhà nghiên cứu Singapore tạo ra thiết bị sản xuất được điện từ bóng tối

Bóng tối là "kẻ thù" của các hệ thống điện Mặt Trời, nhưng lại là nguồn sống của thiết bị SEG.

Đăng ngày: 09/06/2020
Công nghệ mới giúp người mù nhìn thấy

Công nghệ mới giúp người mù nhìn thấy

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp cung cấp hình ảnh trực tiếp từ camera vào não của người khiếm thị.

Đăng ngày: 09/06/2020
Kính hiển vi có thể quan sát ánh sáng di chuyển

Kính hiển vi có thể quan sát ánh sáng di chuyển

Nhóm nghiên cứu ở Viện Công nghệ Israel (Technion) phát triển kính hiển vi điện tử lượng tử cho hình ảnh rõ nét nhất về ánh sáng di chuyển bên trong vật liệu.

Đăng ngày: 08/06/2020
Con người sắp sở hữu khả năng

Con người sắp sở hữu khả năng "tàng hình"?

Các nhà nghiên cứu đã chuyển thành công khả năng ngụy trang tự nhiên thường thấy ở một số loài mực, bạch tuộc... vào tế bào người.

Đăng ngày: 06/06/2020
Các nhà khoa học tạo ra vật liệu kháng nhiệt tốt nhất thế giới, có thể dùng cho phi thuyền vũ trụ

Các nhà khoa học tạo ra vật liệu kháng nhiệt tốt nhất thế giới, có thể dùng cho phi thuyền vũ trụ

Đây là một loại vật liệu giống với gốm sứ.

Đăng ngày: 05/06/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News