"Cơn mưa thủy tinh" đổ xuống bãi biển Hiroshima

Các nhà khoa học đã tìm cách giải thích cho những mẩu thủy tinh kỳ lạ hình giọt nước xuất hiện khắp các bãi biển xung quanh thành phố Hiroshima (Nhật Bản).

Hơn 10.000 mẫu vật kỳ lạ được đặt biệt danh là Hiroshimaites hay "di sản ma quái của Hiroshima" đã được nhà địa chất học và sinh thái biển về hưu người Mỹ Mario Wannier thu thập trên nhiều bãi biển quanh thành phố Hiroshima - Nhật Bản. Đó là những mẩu thủy tinh, đa số mang hình giọt nước và rất giống "thủy tinh thiên thạch" bắn ra từ vụ thảm họa không gian giết chết loài khủng long 66 triệu năm trước.

Cơn mưa thủy tinh đổ xuống bãi biển Hiroshima
Một số hình dạng các giọt thủy tinh mà ông Mario Wannier thu thập được - (ảnh: Mario Wannier).

Những mẫu vật đã được các đồng nghiệp của ông Wannier tại Phòng thí nghiệm Berkeley, thuộc Đại học California ở Berkeley (UC Berkeley - Mỹ) phân tích bằng kính hiển vi điện tử và tia X.

Sau cùng, trong bài công bố trên tạp chí khoa học Anthropocene mới đây, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng đó không phải là thủy tinh sinh ra từ một vụ va chạm thiên thạch. Một thảm họa khác, vụ đánh bom nguyên tử của Mỹ xuống thành phố Hiroshima năm 1945, là "lời giải thích mạch lạc duy nhất".

Cơn mưa thủy tinh đổ xuống bãi biển Hiroshima
Quả bom nguyên tử Little Boy đã khiến mưa thủy tinh rơi xuống nhiều bãi biển quanh thành phố Hiroshima - (ảnh: Mario Wannier).

Cơn mưa thủy tinh đổ xuống bãi biển Hiroshima
Một số hạt thủy tinh khác - (ảnh: Mario Wannier).

Theo nhà nghiên cứu Wannier, những hạt thủy tinh này chiếm tới 2,5% tổng số cát trên các bãi biển xung quanh thành phố Hiroshima. Quả bom nguyên tử mang tên "Little Boy" đã tác động đến nơi này gần giống như một thiên thạch khổng lồ lao xuống.

Không chỉ đốt cháy tất cả, thảm họa còn làm bắn các tàn dư vào các đám mây quá nóng, trước khi đổ một cơn mưa thủy tinh xuống thành phố và khu vực xung quanh.

Cơn mưa thủy tinh đổ xuống bãi biển Hiroshima
Một trong các bãi biển nơi tìm thấy dấu tích "mưa thủy tinh" - (ảnh: UC BERKELEY).

Phân tích khoáng vật trong các hạt thủy tinh, các nhà khoa học nhận thấy chúng không phải thủy tinh tinh khiết như những chiếc ly uống nước của bạn. Đồng tác giả, giáo sư khoáng vật học Rudy Wenk từ UC Berkeley cho biết nhiều hạt thủy tinh có hình dạng bất thường, một số chứa các hạt rất nhỏ có nguồn gốc từ sắt, thép hay vật liệu xây dựng bị nghiền vụn.

Bản thảo bí ẩn nhất thế giới cuối cùng đã được giải mã?

Một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bristol cho biết đã tìm ra những bí ẩn của bản thảo Voynich.

Đăng ngày: 16/05/2019
Khí Heli đã được tạo ra như thế nào?

Nếu bạn bơm khí Heli vào quả bóng bay và thả chúng ra, quả bóng này sẽ bay đến độ cao tối đa dưới 10km.

Đăng ngày: 16/05/2019
Khác biệt thú vị về cách nhìn nhận thế giới giữa trẻ con và người lớn

Chính khác biệt về kết cấu não bộ, sự hoàn thiện của các giác quan và cả trải nghiệm thực tế, đã dẫn đến nhiều điểm khác biệt thú vị về cách nhìn nhận thế giới xung quanh giữa người lớn và trẻ con!

Lamia: Yêu nữ bị lãng quên trong thần thoại Hy Lạp

Cũng giống như Medusa, Lamia là yêu nữ có hình thù kỳ dị lai giữa người và rắn nhưng lại sở hữu nhan sắc tuyệt trần.

Đăng ngày: 15/05/2019
Giải mã hương vị tạo nên sự thống trị của chocolate dưới góc độ khoa học!

Cùng giải mã nhân tố tạo nên hương vị cũng như kết cấu gây nghiện của Chocolate, giúp món ăn này thống trị thế giới đồ ngọt suốt hàng thế kỷ qua!

Đăng ngày: 15/05/2019
Những vũ khí cực lợi hại được

Những vũ khí cực lợi hại được "phủ" lớp vỏ đẹp mĩ miều

Một chiếc ô, một chiếc đồng hồ hay thậm chí một thỏi son cũng có thể trở thành thứ “vũ khí” nguy hiểm của các điệp viên giữa vòng vây kẻ thù.

Đăng ngày: 14/05/2019
Chất dinh dưỡng thay đổi thế nào khi thức ăn được nấu?

Liệu chất dinh dưỡng có thay đổi khi thức ăn được nấu không?

Đăng ngày: 14/05/2019