Con người đã thay đổi âm thanh đại dương

Theo một nghiên cứu mới được công bố, con người không chỉ thay đổi bề mặt và nhiệt độ của hành tinh mà còn cả âm trong đại dương.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những thay đổi trong âm thanh của đại dương ảnh hưởng đến nhiều sinh vật biển, từ những con tôm nhỏ xíu đến những con cá voi khổng lồ.

"Âm thanh đi rất xa dưới nước. Đối với cá, âm thanh có lẽ là cách tốt hơn để cảm nhận môi trường của chúng hơn là ánh sáng", Francis Juanes, nhà sinh thái học tại Đại học Victoria ở Canada cho biết.

Con người đã thay đổi âm thanh đại dương
Âm thanh có xu hướng bay xung quanh cùng tần số thấp như tiếng ồn giao thông vận chuyển.

Theo Francis Juanes, trong khi ánh sáng có xu hướng tán xạ trong nước, âm thanh truyền qua nước nhanh hơn nhiều so với không khí.

Nhiều loài cá và động vật biển sử dụng âm thanh để giao tiếp với nhau, xác định vị trí có triển vọng để sinh sản hoặc kiếm ăn và có thể để phát hiện những kẻ săn mồi. Ví dụ, tôm tạo ra âm thanh giống như tiếng ngô nổ khiến con mồi choáng váng. Các âm thanh của cá voi lưng gù có thể giống với giai điệu của nghệ sĩ vĩ cầm.

Nhưng tiếng ồn gia tăng từ giao thông vận tải biển, tàu đánh cá có động cơ, thăm dò dầu khí dưới nước, xây dựng ngoài khơi và các hoạt động khác của con người đang khiến các loài cá khó nghe thấy nhau hơn.

Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc qua hàng nghìn bộ dữ liệu và các bài báo nghiên cứu ghi lại những thay đổi về âm lượng và tần số tiếng ồn để thu thập một bức tranh toàn cảnh về cách cảnh âm thanh đại dương đang thay đổi và tác động của sinh vật biển như thế nào.

Sử dụng micrô đặc biệt dưới nước, các nhà khoa học có thể ghi lại âm thanh của cá - âm thanh có xu hướng bay xung quanh cùng tần số thấp như tiếng ồn giao thông vận chuyển.

Carlos Duarte, nhà sinh thái học biển tại Trung tâm Nghiên cứu Biển Đỏ ở Ả Rập Xê Út và đồng tác giả của bài báo cho biết: "Đối với nhiều loài sinh vật biển, nỗ lực giao tiếp của chúng đang bị che lấp bởi âm thanh mà con người tạo ra".

Biển Đỏ là một trong những hành lang vận chuyển quan trọng của thế giới, có đầy đủ các tàu lớn đi đến châu Á, châu Âu và châu Phi. Một số loài cá và động vật không xương sống hiện tránh những khu vực ồn ào nhất.

Trong khi đó, số lượng tổng thể các loài động vật biển đã giảm khoảng một nửa kể từ năm 1970. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến các quá trình vật lý hình thành nên âm thanh đại dương, chẳng hạn như gió, sóng và băng tan.

"Hãy tưởng tượng bạn phải nuôi dạy con của bạn ở một nơi luôn ồn ào. Không có gì lạ khi nhiều loài động vật biển đang thể hiện mức độ căng thẳng cao và có thể phát hiện được do tiếng ồn", Joe Roman, nhà sinh thái học biển của Đại học Vermont, người không tham gia vào nghiên cứu đánh giá.

"Khi mọi người nghĩ đến các mối đe dọa đối mặt với đại dương, chúng ta thường nghĩ đến biến đổi khí hậu, chất dẻo và đánh bắt quá mức. Nhưng ô nhiễm tiếng ồn là một điều thiết yếu khác mà chúng tôi cần phải theo dõi", Neil Hammerschlag, một nhà sinh thái biển của Đại học Miami, cho hay.

Loài vật kẹp càng nhanh gấp 10.000 lần người chớp mắt

Một lần kẹp càng của Dulichiella appendiculata, loài vật trông giống tôm, có thể chỉ kéo dài dưới 50 micro giây.

Đăng ngày: 13/02/2021
“Cuộn dây thừng” trên bãi biển thực ra là một sinh vật kỳ lạ

Mới đây, xuất hiện hình ảnh những sợi dây màu vàng bỏ đi trôi dạt vào một bãi biển ở Texas, Mỹ. Nhưng cuộn dây đặc biệt này không phải là rác. Đó là một loại san hô roi mềm dẻo và đầy màu sắc.

Đăng ngày: 09/02/2021
Cá mập cắn thủng thuyền để lại dấu răng dài 60 cm

Cá mập tấn công khiến hai người trên thuyền bị hất xuống nước và mất 35 phút để tự bơi vào bờ.

Đăng ngày: 07/02/2021
Ngư dân bắt được tôm hùm vàng siêu quý hiếm

Ngư dân ở Tenants Harbor, bang Maine, Mỹ, đã tặng một con tôm hùm vàng quý hiếm cho Trung tâm Khoa học Hàng hải của Đại học New England ở thành phố Biddeford.

Đăng ngày: 06/02/2021
Lần đầu ghi âm tiếng cá đuối nghiền nát vỏ ốc dưới nước

Dựa vào âm thanh phát ra, các nhà khoa học có thể xác định cá đuối ó sao đang ăn thịt loài động vật thân mềm nào.

Đăng ngày: 01/02/2021
Thế giới đã mất 70% số cá mập chỉ trong 50 năm

Loài cá mập đang trải qua một quãng thời gian thật sự tồi tệ.

Đăng ngày: 31/01/2021
Cá voi há miệng chờ con mồi tự nộp mạng

Chiến thuật săn mồi mới của cá voi Eden phù hợp với vùng biển ô nhiễm và giúp chúng tiết kiệm nhiều sức lực.

Đăng ngày: 30/01/2021