Con rệp giường nguy hiểm như thế nào?

Rệp giường là một trong số những loài sinh sôi nhanh và hút máu khủng khiếp nhất, gây ngứa rát, nổi mẩn đỏ khắp cơ thể, đặc biệt phía sau lưng.

Rệp tên khoa học là Cimex lectularius, một loài côn trùng nhỏ, chiều dài khoảng 6mm, hình bầu dục và dẹt, giống bọ ve hoặc gián con. Chúng thường ẩn náu trong các vết nứt và kẽ hở cách giường vài centimet, ra ngoài để kiếm ăn khi con người đã ngủ say, sau đó trở về nơi ẩn náu để giao phối và đẻ trứng.

Rệp chỉ ăn máu người, có khả năng giác quan nhạy bén, cho phép chúng phát hiện "con mồi" ngay cả trong điều kiện hoàn toàn không có ánh sáng. Rệp di chuyển nhanh, có khả năng sinh sản cao (một con cái có thể đẻ tới 500 trứng), khả năng duy trì sự sống (có thể sống trong ba tháng mà không cần kiếm ăn). Rệp dễ thích nghi ở mọi môi trường, có thể rúc vào quần áo, đồ đạc, hành lý và nhiều vật dụng khác.

Một đặc điểm khác khiến chúng sinh sôi nhanh là tập tính sinh sản kỳ lạ. Con đực tiêm tinh trùng trực tiếp vào bụng con cái bằng cách sử dụng một cơ quan giống như ống tiêm. Quá trình này được gọi là thụ tinh trong ống tiêm.

Rệp cư trú nhiều tại các vùng nhiệt đới, thích hút máu người và chỉ có thể sống sót nhờ vào vật chủ máu nóng. Tất cả các cá thể rệp đều có phần miệng đã được biến đổi để cắn vật chủ.

Rệp được cho là vật chủ trung gian truyền hơn 40 loại bệnh cho các loài vật khác. Tuy nhiên, đến nay có rất ít bằng chứng cho thấy rệp truyền bệnh sang người. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng quá mức do rệp cắn có thể dẫn đến mất máu nghiêm trọng, gây thiếu máu nói chung.

Vết cắn của rệp thường gây mẩn đỏ, ngứa ngáy, biến mất sau một tuần hoặc lâu hơn. Một số người có da mẫn cảm phản ứng nghiêm trọng hơn, như phát ban, mụn nước hoặc dị ứng.

Con rệp giường nguy hiểm như thế nào?
Hình ảnh một con rệp giường hút máu người. (Ảnh: Romain Garrouste)

Rệp cắn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý. Ký sinh trùng này gây căng thẳng, lo lắng và mất ngủ. Người bị rệp cắn thường cảm thấy e sợ và xấu hổ về cơ thể mình.

"Thành thật mà nói, nếu không trải qua một đợt nhiễm trùng (vì bị rệp cắn), bạn sẽ không hiểu được mọi thứ kinh hoàng thế nào. Bạn tự nhiên bị hoang tưởng, mất ngủ, mơ và nghĩ về những con rệp", một bệnh nhân người Canada kể lại.

Nghiên cứu về những người bị rệp cắn cho thấy khoảng một nửa trong số đó bị khó ngủ, cô lập với xã hội. 81% các nghiên cứu khác chỉ ra rằng nạn nhân của rệp giường bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương, giật mình khi ngủ và tăng cảnh giác. Nhiều người bị ám ảnh và dọn dẹp phòng ốc liên tục.

Theo các chuyên gia, cách đơn giản để ngăn ngừa rệp giường là giữ sạch nhà cửa, đồ nội thất, loại bỏ các vật dụng không cần thiết. Khi vào khách sạn, mỗi người nên đặt hành lý vào phòng tắm và kiểm tra đồ đạc trước tiên bằng cách kéo ga trải giường, xem đệm có rệp hoặc các đốm đen hay không.

Sau khi đi du lịch, mọi người cần dỡ hành lý bên ngoài phòng ngủ, giặt tất cả quần áo bằng nước nóng và sấy ở nhiệt độ cao nếu có thể. Các chuyên gia khuyến cáo không nên mua đệm hoặc giường đã qua sử dụng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao bạch đàn được gọi là

Vì sao bạch đàn được gọi là "cây hút vàng"? Bí mật nằm ở bộ phận vùi sâu dưới lòng đất

Các nhà nghiên cứu Australia xác nhận rằng loài cây này có rễ ăn sâu hút vàng từ các mỏ quặng dưới lòng đất và vận chuyển chúng vào lá của chúng.

Đăng ngày: 09/06/2022
Top 4 loại hoa đẹp đến mấy cũng không nên trưng trong nhà kẻo ảnh hưởng sức khỏe

Top 4 loại hoa đẹp đến mấy cũng không nên trưng trong nhà kẻo ảnh hưởng sức khỏe

Những cây có mùi nồng như ly, lavender... chỉ nên đặt ngoài sân chứ không nên để trong nhà.

Đăng ngày: 09/06/2022
Trung Quốc cho ra đời lợn nhân bản bằng robot đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc cho ra đời lợn nhân bản bằng robot đầu tiên trên thế giới

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cho biết họ phát triển một quá trình nhân bản lợn hoàn toàn thông qua sử dụng robot.

Đăng ngày: 03/06/2022
Kinh hoàng mạng sâu bướm khổng lồ giăng đầy khắp công viên ở Anh

Kinh hoàng mạng sâu bướm khổng lồ giăng đầy khắp công viên ở Anh

Mạng lưới trắng xóa, mềm mịn khổng lồ bao phủ khắp các thân cây quanh công viên gần nhà khiến người phụ nữ 34 tuổi tại Anh vô cùng sửng sốt.

Đăng ngày: 02/06/2022
Gián ăn bụi Mặt trăng lấy về từ sứ mệnh Apollo 11 đang được bán đấu giá

Gián ăn bụi Mặt trăng lấy về từ sứ mệnh Apollo 11 đang được bán đấu giá

Bụi Mặt Trăng được các phi hành gia Apollo 11 đem về Trái đất. Bụi được cho gián ăn và thải ra. Cả gián và bụi được lưu giữ từ năm 1969 đến nay được đem ra bán đấu giá.

Đăng ngày: 02/06/2022
Phát hiện thực vật lớn nhất thế giới rộng tới 200km2

Phát hiện thực vật lớn nhất thế giới rộng tới 200km2

Cánh đồng cỏ biển tại Tây Australia thực chất chỉ do một cây con nhân bản, phát triển bền bỉ qua các thay đổi môi trường trong suốt 4.500 năm.

Đăng ngày: 02/06/2022
Vi khuẩn đường ruột có thể là

Vi khuẩn đường ruột có thể là "khởi nguồn" của các cảm giác thèm ăn khác nhau ở người

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ cho biết, vi khuẩn đường ruột của con người có thể là lý do khiến con người thèm ăn.

Đăng ngày: 01/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News