Côn trùng mới nở chết cứng trong hổ phách 130 triệu năm

Nhựa cây chảy xuống có thể khiến những con bọ cổ đại chết kẹt ngay sau khi phá vỏ trứng chui ra.

Các nhà khoa học phát hiện xác một số côn trùng, họ hàng cổ xưa của bọ Chrysopidae, mắc kẹt trong hổ phách, hay nhựa cây hóa thạch, tại Lebanon, Fox News hôm qua đưa tin. Điều đặc biệt là chúng bị biến thành hóa thạch ngay khi mới nở.

Côn trùng mới nở chết cứng trong hổ phách 130 triệu năm
Xác côn trùng mới nở kẹt trong hổ phách 130 triệu năm. (Ảnh: Sun).

Phát hiện mới giúp các nhà khoa học hiểu thêm về quá trình côn trùng sử dụng một công cụ độc đáo gọi là bộ phận phá vỏ trứng. "Bộ phận phá vỏ trứng có xu hướng biến mất nhanh chóng sau khi con non nở ra. Do đó, việc tìm được hóa thạch của chúng là rất đặc biệt", tiến sĩ Michael Engel, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. Mẫu hóa thạch cũng cho thấy phương pháp phá vỏ trứng như vậy đã xuất hiện từ thời kỳ đầu của kỷ Phấn Trắng.

Nhóm nghiên cứu cho rằng những con bọ bị kẹt trong nhựa cây khi chúng vẫn còn bám vào vỏ trứng. Có thể ban đầu những quả trứng được đặt trên cây và dòng nhựa rỉ ra từ cành đã biến chúng thành hóa thạch gần như ngay lập tức.

Côn trùng mới nở chết cứng trong hổ phách 130 triệu năm
Minh họa quá trình những con bọ cổ đại chui ra khỏi trứng. (Ảnh: Sun).

"Bộ phận phá vỏ trứng rất đa dạng về hình dáng và vị trí. Bọ Chrysopidae ngày nay làm vỡ vỏ trứng bằng một chiếc "mặt nạ" mang mũi dao nhọn. Sau khi sử dụng, mặt nạ rụng ra và dính lại trong vỏ trứng rỗng. Đây cũng chính là điều chúng tôi tìm thấy trong mảnh hổ phách chứa những con bọ mới nở", tiến sĩ Ricardo Pérez-de la Fuente, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích.

Bằng chứng cá mập cổ đại phi thân ngoạm cổ thằn lằn bay

Chiếc răng hóa thạch là dấu vết sót lại của cuộc tấn công dữ dội trên không giữa con cá mập và thằn lằn bay sải cánh lớn gấp đôi.

Đăng ngày: 21/12/2018
Thằn lằn bay có thể có lông

Thằn lằn bay, sống vào thời khủng long, là động vật có xương sống đầu tiên biết bay. Tuy nhiên, do hiện tại không còn loài thằn lằn bay nào sống sót, phần lớn thông tin về chúng vẫn còn là ẩn số.

Đăng ngày: 20/12/2018
Sáu nhà khảo cổ chết bí ẩn sau khi mở quan tài Ai Cập cổ đại

Lời nguyền của các Pharaoh từ lâu vẫn được đồn đại có sức mạnh khó tưởng tượng được. Đó là hình phạt dành cho những ai xâm phạm, quấy rối giấc ngủ ngàn thu của các Pharaoh.

Đăng ngày: 20/12/2018
Hàng loạt dấu chân khủng long phát lộ sau bão tại Anh

Các nhà khoa học tìm thấy 85 dấu chân khủng long từ kỷ Phấn trắng được bảo quản tốt trong môi trường ẩm ướt.

Đăng ngày: 20/12/2018
Những người đầu hơi bẹp là do gene di truyền của người Neanderthal

Những người có hai gene Neanderthal thì đỉnh đầu họ hơi phẳng hơn và dài hơn – như đầu người Neanderthal.

Phát lộ trung tâm tôn giáo lớn thời Trần ở Thanh Hóa

Qua khảo sát, nghiên cứu, quần thể di tích chùa Am Các hình thành sớm, gắn liền với quá trình hình thành quốc gia Đại Việt tự chủ và sự phát triển của Phật giáo từ thế kỷ X.

Phát hiện “Kim tự tháp” bí ẩn ở Indonesia

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ giống như Kim tự tháp ở Indonesia. Công trình bí ẩn này được cho là một ngôi đền cổ có niên đại hàng nghìn năm trước.