Công bố hai loài thực vật vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Xú hương Vũ Quang (Lasianthus vuquangensis) và Xú hương Hà Tĩnh (Lasianthus hatinhensis) là hai loài thực vật mới được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Ngày 9/4, nguồn tin từ Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), các nhà nghiên cứu vừa phát hiện, công bố 2 loài thực vật mới cho khoa học là 2 loài cùng chi Xú hương (Lasianthus) thuộc họ thực vật Cà phê (Rubiaceae).

Hai loài thực vật này được đặt theo tên địa danh mà chúng được tìm thấy.

Công bố hai loài thực vật vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang
Xú hương Vũ Quang (Lasianthus vuquangensis). (Nguồn ảnh: Phytotaxa).

Việc phát hiện 2 loài thực vật mới này là kết quả của đợt phối hợp điều tra nghiên cứu khoa học giữa Vườn quốc gia Vũ Quang, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và Đại học Kyushu (Nhật bản) được tiến hành vào giữa tháng 6/2016.

Loài Xú hương Vũ Quang được nhóm nghiên cứu phát hiện và thu thập mẫu tại độ cao từ 1.000 đến 1.240 m so với mực nước biển, có ký hiệu mẫu V3806. Còn loài Xú hương Hà Tĩnh được tìm thấy ở độ cao từ 1.600 đến 1.800 m so với mực nước biển, có ký hiệu mẫu V5875.

Công bố hai loài thực vật vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang
Xú hương Hà Tĩnh (Lasianthus hatinhensis). (Nguồn ảnh: Phytotaxa).

Tuy nhiên, phải đến năm 2023, cả hai loài mới được mô tả hoàn chỉnh và công bố bởi các tác giả của Viện Sinh học nhiệt đới (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Trung tâm nghiên cứu sinh quyển nhiệt đới (thuộc Đại học Ryukyus, Nhật Bản) trong công trình đồ sộ “A revision of the genus Lasianthus Jack (Rubiaceae) from Vietnam” với tổng số 40 loài Xú hương mới cho khoa học được phát hiện tại Việt Nam.

Việc phát hiện và bổ sung thêm 2 loài mới cho khoa học tiếp tục khẳng định sự tiềm ẩn cũng như tính đa dạng sinh học rất cao tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Thời gian tới, Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học trong nước và thế giới về công tác nghiên cứu các loài động, thực vật mới tại khu vực này.

Công bố hai loài thực vật vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang
Nhóm nghiên cứu ngoài thực địa tại Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Vườn quốc gia Vũ Quang được thành lập năm 2002, nằm trên địa bàn huyện Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh), hiện quản lý, bảo vệ 57.029,84 ha rừng và đất lâm nghiệp.

Đây là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất Việt Nam, nơi lưu giữ nhiều nguồn gen rất giá trị. Trong đó, có nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, có tên trong danh mục sách đỏ IUCN và sách đỏ Việt Nam, cần được ưu tiên bảo tồn, bảo vệ nghiêm ngặt.

Bí quyết giúp cây bạch quả sống hơn 1.000 năm

Nghiên cứu cho thấy những cây lâu năm có lượng IAA - một loại hormone điều chỉnh và kích thích tăng trưởng của cây, cao hơn, và lượng ABA - hormone kiềm chế tăng trưởng, thấp hơn.

Đăng ngày: 03/04/2023
Vi khuẩn HP là gì?

Nhiễm khuẩn HP được xem là loại nhiễm khuẩn phổ biến nhất trên thế giới chỉ sau vi khuẩn sâu răng. Loại nhiễm khuẩn này rất lặng lẽ nên khó phát hiện, nhưng nó là tác nhân gây ra các cơn đau dạ dày mãn tính như viêm dạ dày mãn hoặc loét dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Đăng ngày: 01/04/2023
Australia thử nghiệm dùng ruồi để thụ phấn cây trồng

Australia dự định thử nghiệm dùng một loại ruồi bản địa để thụ phấn cho cây trồng tại Mid North Coast

Đăng ngày: 31/03/2023
Phát hiện loài tỏi đá mới tại khu bảo tồn Phong Điền, Huế

Tỏi đá Phong Điền thuộc họ Măng tây (Asparagaceae), có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng.

Đăng ngày: 31/03/2023
Táo đắt nhất thế giới 500.000 đồng/quả có gì đặc biệt?

Sekai Ichi là một trong những giống táo đắt đỏ nhất thế giới khi có giá từ 21 USD/quả trở lên (khoảng 500.000 đồng), vậy giống táo này có gì đặc biệt?

Đăng ngày: 29/03/2023
Kinh ngạc vòng tròn cây lạ lùng ở Nhật Bản, nghi của người ngoài hành tinh

Một khu rừng tuyết tùng ở tỉnh Miyazaki, Nhật Bản là nơi xuất hiện những vòng tròn cây trồng vô cùng khác thường. Nhiều người đồn đoán nguồn gốc của nó có thể do người ngoài hành tinh tạo ra.

Đăng ngày: 29/03/2023
Công ty Australia tạo ra thịt viên từ voi ma mút đã tuyệt chủng

Công ty nuôi cấy thịt nhân tạo ở Australia đã tạo ra một viên thịt voi ma mút, qua đó làm hồi sinh thịt của những loài động vật tuyệt chủng từ lâu.