Công bố hóa thạch 70 triệu năm tuổi của cá xương khổng lồ

Các nhà cổ sinh vật học hôm 6/7 công bố phát hiện bộ xương hóa thạch của một con cá săn mồi dài 6m sống cùng thời khủng long.

Mẫu vật được xác định thuộc chi Xiphactinus, một nhóm cá xương lớn có thể phát triển tới kích thước tương đương cá mập trắng ngày nay. Chúng đã bơi ở vùng biển Patagonia vào cuối kỷ Phấn Trắng, khi nhiệt độ ở đó ôn hòa hơn nhiều so với bây giờ.

Công bố hóa thạch 70 triệu năm tuổi của cá xương khổng lồ
Một hóa thạch cá xương hoàn chỉnh, tương tự loài được tìm thấy ở Argentina.

"Phần còn lại của con vật khổng lồ được khai quật gần hồ Colhue Huapia, cách thủ đô Buenos Aires của Argentina khoảng 1.400km về phía nam. Nó có vẻ ngoài trông rất đáng sợ với cơ thể mảnh khảnh và một cái đầu lớn chứa những chiếc răng sắc nhọn dài vài centimet", Julieta de Pasqua, một thành viên trong nhóm nghiên cứu mô tả.

Hóa thạch của loài cá này đã được tìm thấy tại nhiều nơi trên thế giới, một số thậm chí được bảo quản bên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở bắc bán cầu. Đây là mẫu vật Xiphactinus đầu tiên được phát hiện ở bán cầu nam.

Lưu vực hồ Patagonia ở Argentina là một trong những điểm nóng hóa thạch quan trọng nhất trên thế giới, với rất nhiều bộ xương bò sát và cá tiền sử vẫn còn được bảo quản tốt.

Chi tiết nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Alcheringa: An Australasian Journal of Palaeontology hôm thứ Hai. Công trình được thực hiện bởi Đại học Quốc gia La Matanza, Phòng thí nghiệm Giải phẫu của Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Argentina, Hội đồng Nghiên cứu Nhà nước Conicet và Quỹ Azara.

Ngã ngửa với sự thật về

Ngã ngửa với sự thật về "ông tổ của mọi quái thú" trên địa cầu

Nghiên cứu kéo dài hơn 20 năm đã trình làng sinh vật 237 triệu tuổi có con cháu là những quái thú nổi tiếng, bao gồm khủng long bạo chúa T-rex.

Đăng ngày: 08/07/2020
Bọ cạp biển khổng lồ thống trị đại dương tiền sử

Các nhà nghiên cứu kết luận họ bọ cạp biển Pterygotidae dài 2,5 mét sinh sống phổ biến nhất dưới đại dương thời Đại Cổ sinh.

Phát hiện nơi dựng lều của Thành Cát Tư Hãn

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng Avragam, một khu vực nằm trên thảo nguyên dọc con sông cùng tên là nơi dựng lều mùa đông của Thành Cát Tư Hãn.

Tìm thấy hóa thạch gạo đen có niên đại từ khoảng 900 năm tuổi tại Campuchia

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khảo cổ và nhân chủng học Rachel Wood, Tiến sỹ Chanthourn đã đưa ra kết luận "hóa thạch gạo đen có niên đại từ khoảng 900 năm đến 1.000 năm trước."

Phát hiện bộ gene cổ xưa khiến Covid-19 trở nặng

Các nhà khoa học đã tìm thấy 6 gene khiến bệnh nhân Covid-19 có thể trở nặng, liên quan đến chủng tộc người Neanderthal từ khoảng 60.000 năm trước.

Bí ẩn khoáng vật đỏ và hài cốt người 12.000 năm nơi

Bí ẩn khoáng vật đỏ và hài cốt người 12.000 năm nơi "tử địa khủng long"

Bán đảo Yucatan (Mexico), địa danh nổi tiếng là bãi đáp của tiểu hành tinh giết khủng long, tiếp tục thu hút các nhà khảo cổ bởi hoạt động bí ẩn của con người 12.000 năm trước.

17 ngày bơm nước khỏi ao, người đàn ông

17 ngày bơm nước khỏi ao, người đàn ông "gàn dở" bất ngờ tìm ra kỳ quan khiến thế giới ngỡ ngàng

Nghi ngờ ao cá của làng không phải là ao tự nhiên và cũng không sâu như truyền thuyết, người đàn ông đã bơm hết nước ra khỏi ao và rồi bí mật lớn được hé lộ.

Đăng ngày: 05/07/2020