Công cụ săn người ngoài hành tinh mới có độ nhạy cao

Các nhà khoa học Mỹ phát triển phương pháp nhận diện axit amin để phát hiện sự sống ngoài Trái Đất.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California, Mỹ, tạo ra một công cụ phân tử mới có thể dò tìm dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh, với độ nhạy cao hơn những công cụ trước đó được dùng trong nhiều sứ mệnh bay vào không gian. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí ACS Analytical Chemistry tháng 12/2016, theo Knowridge.

Công cụ săn người ngoài hành tinh mới có độ nhạy cao
Phương pháp nhận diện axit amin là công cụ hiệu quả để tìm kiếm dấu vết sự sống ngoài Trái Đất. (Ảnh: Viện Công nghệ California).

Nhóm nghiên cứu đã phát triển phương pháp phân tích mẫu vật dựa trên kỹ thuật điện di mao quản (Capillary Electropherosis - CE). Nó cho phép nhận diện đồng thời 17 axit amin với độ nhạy cao. Axit amin là thành phần quan trọng cấu tạo nên tất cả sinh vật trên Trái Đất. Sự hiện diện của các axit amin có thể khẳng định sự tồn tại hiện nay hoặc trước đó của sự sống trên Mặt Trăng, sao Hỏa và những thiên thể khác.

Các nhà khoa học thử nghiệm thành công phương pháp trên khi phân tích mẫu vật lấy từ hồ Mono, California, Mỹ. Đây là một hồ nước mặn, môi trường chứa muối tương tự như trên sao Hỏa và nhiều mặt trăng trong hệ Mặt Trời.

Theo Irish News, phương pháp CE sẽ được dùng trong các sứ mệnh không gian tương lai gần, nhằm nghiên cứu mặt trăng Enceladus của sao Thổ và mặt trăng Europa của sao Mộc.

Cuộc săn lùng người ngoài hành tinh đã thu hút nhiều sự chú ý của giới khoa học và người dân trong thời gian qua. Kính viễn vọng không gian, robot thám hiểm tự hành, là hai trong những phương tiện quan trọng để thực hiện công việc này.

Chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 196 của phi hành gia NASA

Chuyến đi bộ vào không gian lần thứ 2 của năm 2017 diễn ra vào ngày 13/1/2017. Đây là một phần trong kế hoạch nâng cấp hệ thống năng lượng của Trạm Không Gian Quốc Tế ( ISS).

Đăng ngày: 16/01/2017
Những điều bạn chưa biết về Tinh vân

Tinh vân là một thiên thể ở dạng mây mù gồm khí sao và bụi vũ trụ. Tỷ trọng vật chất trong tinh vân rất thấp. Nếu đo bằng tiêu chuẩn trên Trái đất, có nơi hầu như là chân không. Nhưng thể tích tinh vân lại cực kỳ to lớn, cũng phải đế

SpaceX phóng và thu hồi thành công tên lửa đẩy Falcon 9

Rạng sáng 15/1 theo giờ Hà Nội, tập đoàn vũ trụ tư nhân của Mỹ - SpaceX - đã phóng thành công tên lửa đẩy không người lái Falcon 9 đưa vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất.

Đăng ngày: 16/01/2017
“Ngôi làng trên Mặt Trăng” đang dần hình thành?

Kế hoạch của Cơ quan Hàng không Châu Âu (ESA) về một khu định cư hợp tác quốc tế trên Mặt trăng đang dần thành hình.

Đăng ngày: 14/01/2017
Giới khoa học đã tìm ra tuổi chính xác của Mặt trăng

Dựa vào những mẫu đá thu thập được từ tàu Apollo 14, các nhà khoa học đã xác định tuổi thực của Mặt trăng là 4,51 tỉ năm.

Đăng ngày: 14/01/2017
Khối lượng của dải Ngân hà

Theo ước tính của các nhà khoa học Canada, dải Ngân hà có khối lượng bằng khoảng 400 đến 580 tỷ lần khối lượng Mặt Trời.

Đăng ngày: 13/01/2017
Phát hiện thiên hà kỳ lạ, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại thiên hà hiếm gặp, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng, có cấu trúc hình tròn độc đáo chưa từng được thấy trước đây.

Đăng ngày: 13/01/2017