Công nghệ dò nhịp tim của NASA giúp cứu hộ động đất

NASA đã chuyển thiết bị FINDER (Finding Individuals for Disaster and Emergency Response) đến Thổ Nhĩ Kỳ để giúp tìm kiếm người sống sót sau động đất. Thiết bị này sử dụng công nghệ radar vi sóng để phát hiện nhịp tim và hơi thở của con người bên dưới đống đổ nát, đất đá và địa hình khác.

Công nghệ dò nhịp tim của NASA giúp cứu hộ động đất
Thiết bị này dùng cảm biến radar vi sóng để tìm người sống sót dưới đống đổ nát.

Công nghệ do NASA phát triển có thể phát hiện chuyển động nhỏ nhất của cơ thể gây ra bởi những quá trình cơ bản thiết yếu cho sự sống và sẽ được những đội cứu trợ sử dụng ở vùng động đất của Thổ Nhĩ Kỳ, Space hôm 16/2 đưa tin. Thiết bị mang tên FINDER (Finding Individuals for Disaster Emergency Response) dùng cảm biến radar vi sóng để tìm người sống sót dưới đống đổ nát hoặc lở đất thông qua dò nhịp tim và hơi thở của họ.

NASA cho biết công nghệ đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, gần một tuần sau khi chuỗi động đất phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở các thành phố và thị trấn quanh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Theo Reuters, hơn 41.000 người được xác nhận tử vong từ ngày 6/2, ngày hai trận động đất mạnh 7,8 và 7,6 độ xảy ra. Nhân viên cứu hộ tại chỗ có thể hoài nghi khả năng tìm thấy người sống sót 10 ngày sau thảm họa. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn phát hiện một số người còn sống. Ví dụ, hôm 14/2, Reuters đưa tin 9 người sống sót được kéo ra từ đống đổ nát ở các thành phố.

Công nghệ FINDER được phát triển bởi nhóm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California sau trận động đất năm 2010 ở Haiti, sau đó công nghệ này được thương mại hóa bởi công ty SpecOps Group ở Florida. FINDER chỉ là một ví dụ cho nỗ lực hỗ trợ của NASA dành cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, một số vệ tinh NASA thu thập hình ảnh của khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, giúp đánh giá mức độ thiệt hại và dẫn đường cho nhân viên cứu hộ.

Nằm trong số công cụ hỗ trợ từ không gian là thiết bị EMIT (Earth Surface Mineral Dust Source Investigation) được chuyển lên Trạm Vũ trụ Quốc tế hồi tháng 7 năm ngoái, sau đó lắp đặt trên cánh tay robot ở cấu trúc bên ngoài trạm. Các nhà khoa học hy vọng dù được thiết kế để phân tích thành phần bụi trong khí quyển Trái đất, EMIT có thể phát hiện rò rỉ khí nguy hiểm từ đường ống bị phá hủy bởi động đất.

Dữ liệu từ những thiết bị quan sát Trái đất khác sẽ giúp cải tiến mô hình tương tác của mảng kiến tạo giao nhau ở khu vực bị ảnh hưởng nằm dọc biên giới giữa miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía tây Syria. Áp lực giữa các mảng kiến tạo Anatolia, Arab và châu Phi biến khu vực này thành điểm nóng động đất. Tuy nhiên, giới chuyên gia mô tả loạt động đất hôm 6/2 là tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Mô hình vi tính dựa trên kết quả đo vệ tinh có thể giúp các nhà nghiên cứu đánh giá khả năng xảy ra dư chấn quanh những vết đứt gãy lớn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc xuất xưởng turbine khí hạng nặng

Trung Quốc xuất xưởng turbine khí hạng nặng

Turbine khí hạng nặng lớp HA đầu tiên của Trung Quốc hôm 14/2 đã được lắp ráp xong và đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất ở tỉnh Hà Bắc.

Đăng ngày: 17/02/2023
Startup tại Berlin sử dụng công nghệ bảo quản lạnh với mong muốn đưa người từ cõi chết trở về

Startup tại Berlin sử dụng công nghệ bảo quản lạnh với mong muốn đưa người từ cõi chết trở về

Một nhóm các bác sĩ Đức đang tìm cách vượt qua ranh giới giữa sống và chết. Họ đang cố gắng đánh lừa cái chết , giúp những người đã khuất sống lại

Đăng ngày: 16/02/2023
Trung Quốc phát triển máy phát điện từ không khí

Trung Quốc phát triển máy phát điện từ không khí

Thiết bị có thể biến khí nóng di chuyển ở tốc độ siêu thanh thành điện cường độ cao mới được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển thành công.

Đăng ngày: 06/02/2023
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng gấp đôi mật độ robot vào năm 2025

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng gấp đôi mật độ robot vào năm 2025

Trung Quốc muốn mở rộng việc sử dụng robot sản xuất vào năm 2025, theo một kế hoạch hành động được công bố vào tuần trước.

Đăng ngày: 05/02/2023
Thiết kế miếng dán siêu tụ điện dựa trên vải dệt

Thiết kế miếng dán siêu tụ điện dựa trên vải dệt

Nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Kỹ thuật Drexel (Mỹ) đang tiến bộ trong việc làm cho công nghệ dệt có thể đeo được trở thành hiện thực.

Đăng ngày: 03/02/2023
Anh ra mắt máy bay lai có tầm hoạt động gần 1.000km/h

Anh ra mắt máy bay lai có tầm hoạt động gần 1.000km/h

Anh- Công ty Arc Aero Systems giới thiệu máy bay lai Linx P9 hứa hẹn đánh bại những mẫu trực thăng kích thước tương đương về tầm hoạt động, tốc độ, chi phí vận hành.

Đăng ngày: 01/02/2023
Loạt công nghệ tương lai có thể khiến con người lo sợ

Loạt công nghệ tương lai có thể khiến con người lo sợ

Công nghệ như AI, robot hình người, điện toán lượng tử... đang tiến bộ vượt bậc và có thể làm đảo lộn cuộc sống của con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News