Công ty Anh phát triển máy bay điện nhanh nhất thế giới

Máy bay điện Electric NXT có thể lập kỷ lục thế giới khi bay với tốc độ 480 km/h nhờ bộ pin nặng 300kg.

Electric NXT (E-NXT) là máy bay một chỗ ngồi do Electroflight và công ty Rolls-Royce đồng phát triển. Họ hy vọng mẫu máy bay sẽ phá kỷ lục nhanh nhất thế giới dành cho máy bay điện với tốc độ hơn 480km/h. Kỷ lục hiện nay là 342km/h. Đối với Rolls-Royce, dự án mang tên Accel này nằm trong nỗ lực lớn hơn nhằm phát triển công nghệ giúp giảm tác động của máy bay tới môi trường.

Công ty Anh phát triển máy bay điện nhanh nhất thế giới
Mẫu máy bay Electric NXT được phát triển suốt 3 năm qua. (Ảnh: Electroflight).

Rolls-Royce hợp tác với Electroflight để chế tạo E-NXT trong 3 năm qua, đầu tư 8,3 triệu USD nhằm phát triển công nghệ hàng đầu giúp lập kỷ lục.

Nhiều thành viên trong đội ngũ 20 kỹ sư làm việc ở nhà kho của Electroflight có kinh nghiệm trong lĩnh vực đua xe và giám đốc quản lý Stjohn Youngman đến từ ngành sản xuất xe thể thao.

Tuy nhiên, chế tạo máy bay điện là thách thức lớn hơn nhiều so với chế tạo xe điện. Đầu tiên, máy bay cần mang cả bộ pin lên không trung và duy trì trong thời gian dài. Hệ thống pin dành cho E-NXT nặng 300 kg, gần gấp đôi trọng lượng động cơ của chiếc máy bay. Vì vậy, phần lớn công việc của Electroflight là phát triển hệ thống pin, cân nhắc sự đánh đổi giữa trọng lượng và công suất.

Mục tiêu đạt tốc độ kỷ lục sẽ đặt hệ thống pin dưới áp lực lớn. Trong khi nhiều xe thể thao có thể đạt công suất hơn 500 mã lực, những phương tiện đó chỉ cần công suất như vậy trong thời gian ngắn. Máy bay của Electroflight sẽ cần duy trì gần như tất cả công suất trong chuyến bay lập kỷ lục kéo dài khoảng 8 phút. Ngay cả ở tốc độ hành trình, bộ pin cần hoạt động ở 60% công suất tối đa.

Để giảm trọng lượng, các kỹ sư sẽ đặt toàn bộ hệ thống pin trong lớp vỏ bằng sợi carbon cứng. Lớp vỏ này cứng đến mức motor do đối tác Yasa ở Oxford cung cấp được lắp cố định vào đó. Bên trong lớp vỏ là 3 bộ pin riêng biệt, nhờ đó máy bay vẫn có năng lượng nếu một hoặc hai bộ pin còn lại bị hỏng.

Ba bộ pin có tổng cộng 6.400 viên pin, mỗi viên pin chỉ lớn hơn một chút so với pin AA dùng trong gia đình, cùng loại với pin dùng cho ôtô điện ngày nay. Toàn bộ hệ thống pin được làm mát bởi hệ thống đường ống phức tạp dẫn hỗn hợp nước và glycol quanh pin để hạ nhiệt độ.

Dù trọng tâm là lập kỷ lục, Electroflight hy vọng kỹ thuật mà họ tích lũy được sẽ biến họ thành công ty tiên phong trong thị trường pin dành cho máy bay. Ở thời kỳ đầu của máy bay điện, bộ pin sẽ cần thay thế thường xuyên, có thể để sạc lại hoặc khi thiết bị trở nên cũ kỹ và kém hiệu quả, vì vậy chi phí trở thành yếu tố lớn. Electroflight lên kế hoạch giải quyết vấn đề này thông qua hạ thấp giá cả bằng cách thành lập cơ sở sản xuất hàng loạt.

Electroflight cũng có nhiều sáng kiến khác, bao gồm chuyển từ pin hình trụ thành pin dạng túi với thành phần hóa chất tiên tiến hơn, làm tăng mật độ năng lượng đồng thời duy trì công suất cao.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc ra mắt hệ thống giao thông đệm từ trường tốc độ 600km/h

Trung Quốc ra mắt hệ thống giao thông đệm từ trường tốc độ 600km/h

Ngày 20/7, Trung Quốc vừa chính thức trình làng hệ thống giao thông đệm từ trường có tốc độ 600 km/h. Đây là phương tiện mặt đất nhanh nhất thế giới hiện nay.

Đăng ngày: 21/07/2021
Tàu siêu tốc Hyperloop sử dụng công nghệ bay tốc độ 1.000 km/h

Tàu siêu tốc Hyperloop sử dụng công nghệ bay tốc độ 1.000 km/h

Với đường cao tốc 30 làn ống, tàu siêu tốc Hyperloop sẽ vận chuyển nhiều người và hàng hoá qua lại giữa các thành phố với thời gian tính bằng phút.

Đăng ngày: 21/07/2021
Chế tạo thành công cây cầu thép in 3D đầu tiên trên thế giới

Chế tạo thành công cây cầu thép in 3D đầu tiên trên thế giới

Cây cầu dài 12,2 m được in 3D bằng 6.000 tấn thép không gỉ, trang bị nhiều cảm biến giúp các kỹ sư theo dõi công trình theo thời gian thực.

Đăng ngày: 20/07/2021
Tìm ra cách sạc thiết bị thông minh bằng mô hôi từ cơ thể người

Tìm ra cách sạc thiết bị thông minh bằng mô hôi từ cơ thể người

Cụ thể, chúng ta sẽ có thể cấp điện cho các thiết bị từ những vi mạch cấy trên các đầu ngón tay.

Đăng ngày: 20/07/2021
Công ty Anh phát triển

Công ty Anh phát triển "Mặt trời nhân tạo" 100 triệu độ C

Công ty Tokamak Energy là một trong những nhà tiên phong trong cuộc đua phát triển thiết bị tổng hợp hạt nhân hay còn gọi là phản ứng nhiệt hạch khả thi về mặt thương mại.

Đăng ngày: 17/07/2021
Nhật lập kỷ lục truyền dữ liệu Internet nhanh nhất

Nhật lập kỷ lục truyền dữ liệu Internet nhanh nhất

Các kỹ sư Nhật Bản phá kỷ lục thế giới dành cho tốc độ Internet nhanh nhất khi đạt tốc độ truyền dữ liệu 319 terabit/giây (Tb/s) qua sợi cáp quang.

Đăng ngày: 17/07/2021
Thiết bị chạm vào sóng não giúp người bị liệt giao tiếp

Thiết bị chạm vào sóng não giúp người bị liệt giao tiếp

Lần đầu tiên trong lĩnh vực y tế, các nhà nghiên cứu đã khai thác sóng não của một người đàn ông bị liệt không thể nói được và biến những gì anh ta định nói thành câu hiển thị trên màn hình máy tính.

Đăng ngày: 16/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News