Công ty Mỹ phát triển tàu tốc độ 250km/h bay sát mặt nước

Dù giống máy bay, loại tàu mới của công ty Sea Cheetah vẫn được xếp loại tàu thủy do chỉ bay cách mặt nước vài mét.

Công ty Mỹ Sea Cheetah hợp tác với công ty Pháp H3 Dynamics để phát triển tàu hiệu ứng cánh sát đất (WIGE) đầu tiên chạy bằng hydro - điện, Interesting Engineering hôm 3/10 đưa tin.

Công ty Mỹ phát triển tàu tốc độ 250km/h bay sát mặt nước
Tàu bay sát mặt nước của Sea Cheetah. (Ảnh: Sea Cheetah).

Các tàu WIGE hoạt động bằng cách bay sát mặt nước, tận dụng hiệu ứng cánh sát đất để tạo lực nâng lớn hơn. Chúng vẫn duy trì trạng thái trên không mà không tiếp xúc liên tục với mặt nước nhờ lực nâng khí động học từ cánh, thân hoặc các bộ phận thiết kế đặc biệt. Chúng cũng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và giảm chi phí hoạt động so với những phương tiện vận tải biển hoặc hàng không truyền thống.

Dù bay trên mặt nước, độ cao thấp khiến các tàu WIGE hoạt động cùng không gian với tàu thuyền. Do đó, chúng phải tuân thủ các quy tắc tránh va chạm giống như tàu thủy.

Tàu WIGE của Sea Cheetah di chuyển chỉ cách mặt nước khoảng 3m với tốc độ 250km/h. Phạm vi hoạt động của tàu chưa được công bố, nhưng có thể lên tới hàng trăm km. Với khả năng chở hàng nặng và tầm hoạt động xa hơn các phương tiện hàng hải truyền thống, phương tiện mới lý tưởng cho nhiều ứng dụng như vận chuyển hành khách ven biển, giao hàng, cứu hộ.

H3 Dynamics sẽ chế tạo hệ thống truyền động hydro - điện cho tàu WIGE của Sea Cheetah. Hệ thống này giúp nó lướt trên đại dương mà không phát thải, đồng thời không cần sạc lại liên tục.

"Hệ thống truyền động lai của chúng tôi cho phép tàu WIGE của Sea Cheetah đạt được phạm vi hoạt động và sức chở mà trước đây không khả thi với pin, mang lại nhiều ứng dụng hơn ở những nơi khác nhau trên thế giới", Taras Wankewycz, CEO của H3 Dynamics, cho biết.

Theo Serge Markoff, nhà sáng lập kiêm CEO của Sea Cheetah, hệ thống truyền động bay nhẹ hơn sẽ cho phép tàu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ giao hàng chặng cuối không phát thải đến những khu vực xa xôi. "Bằng cách kết hợp công nghệ tiên tiến của hai công ty vào một phương tiện, tàu Sea Cheetah hiện có thể chở tải trọng gấp 3 lần so với các máy bay và tàu thủy cạnh tranh, nhanh hơn tàu thủy 10 lần và tiết kiệm nhiên liệu gấp 10 lần máy bay", Markoff nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Công nghệ điện cực giúp sản xuất nhiên liệu hydro từ nước biển

Công nghệ điện cực giúp sản xuất nhiên liệu hydro từ nước biển

Công nghệ này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thương mại hóa hydro như một giải pháp năng lượng bền vững.

Đăng ngày: 06/10/2024
Ốp điện thoại kiêm chức năng sản xuất điện Mặt trời

Ốp điện thoại kiêm chức năng sản xuất điện Mặt trời

Thực chất đây là " lớp phủ" năng lượng mặt trời siêu mỏng, có thể biến ốp điện thoại hay xe điện thành máy phát điện mini.

Đăng ngày: 05/10/2024
Loại pin mới hoạt động ngay cả khi bị gấp lại hoặc cắt đôi

Loại pin mới hoạt động ngay cả khi bị gấp lại hoặc cắt đôi

Một nguyên mẫu pin lithium-lưu huỳnh (Li-S) mới có thể hoạt động ngay cả khi bị gấp hoặc cắt đôi vừa được Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc (UEST) trình làng.

Đăng ngày: 04/10/2024
Xe đẩy bay giúp vận chuyển hàng hóa lơ lửng

Xe đẩy bay giúp vận chuyển hàng hóa lơ lửng

Các nhà nghiên cứu phát triển xe đẩy bay Palletrone nhằm tránh tình trạng bánh xe hỏng, kẹt và giúp vận chuyển hàng hóa linh hoạt hơn.

Đăng ngày: 27/09/2024

"Choáng" với công nghệ Trung Quốc: Dùng lá cây để khai thác thủy điện, có nguồn cung bền vững và vô tận

SCMP cho biết, các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo một máy phát năng lượng bằng cách khai thác quá trình bốc hơi nước của thực vật để tạo ra điện.

Đăng ngày: 25/09/2024
Phát triển công nghệ chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Phát triển công nghệ chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do trường Đại học Tel Aviv đứng đầu đã phát triển công nghệ mới, có thể phát hiện sớm bệnh Parkinson 20 năm trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Đăng ngày: 23/09/2024
Pin hạt nhân tí hon có thể hoạt động hàng thập kỷ

Pin hạt nhân tí hon có thể hoạt động hàng thập kỷ

Các nhà khoa học chế tạo viên pin hạt nhân mới sử dụng nguyên tố americium, có kích thước milimet và phát điện ổn định.

Đăng ngày: 21/09/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News