Công xưởng 1.400 tuổi tạo ra các kho báu "vượt thời gian"

Các nhà khảo cổ học ở Anh đã khai quật một công xưởng cổ đại ngay gần ngôi mộ thuyền Sutton Hoo nổi tiếng thế giới, có thể là nơi xuất phát của những kho báu khiến người hiện đại kinh ngạc.

Ngoài ngôi mộ nơi Vua Raedwald an nghỉ trong một con thuyền, Sutton Hoo còn bao gồm 2 khu nghĩa trang cổ đại rộng lớn được sử dụng từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 7, nằm gần Woodbridge, Suffork, Anh. Trong đó có rất nhiều ngôi mộ thuyền, tùy quy mô kém ngôi mộ của Vua Raedwald, nhưng rất sang trọng và đồ tùy táng trong mỗi ngôi mộ đều xứng đáng là một kho báu.

Công xưởng 1.400 tuổi tạo ra các kho báu vượt thời gian
Chiếc nón hiệp sĩ tinh xảo đáng kinh ngạc đã được tạo ra từ xưởng thủ công cổ đại - (Ảnh: British Museum).

Theo Acient Origins, rất nhiều món đồ trong số vật tùy táng Anglo Saxon quý giá đó đã được tạo ra bởi công xương vừa khai quật. Nó được gọi là xưởng Rendelesham, nơi người ta tìm thấy tàn dư của nhiều trục kéo sợi, khung cửi dệt vải, các chiếc trâm và khóa thắt lưng bằng hợp kim đồng.

Thậm chí người ta còn tìm thấy một chiếc nón hiệp sĩ tinh xảo, có thể đang được gia công dang dở cho Vua Raedwald.

Người phát ngôn của hạt Suffolk nói với Daily Mail rằng họ đã tìm ra "xưởng kho báu" này từ tàn tích các mảnh kim loại nóng chảy và xỉ đồng, cho thấy dấu hiệu của nghệ luyện kim.

Những gì vừa khai quật có thể mới là một phần của cả một trung tâm thủ công nghiệp rộng lớn, nơi những người Anglo Saxon cổ đại thể hiện tài năng "vượt thời gian" của mình với những món đồ tinh xảo khiến các thợ kim hoàn ngày nay cũng phải kinh ngạc.

Công xưởng 1.400 tuổi tạo ra các kho báu vượt thời gian
Một trong các món trang sức tinh xảo bằng vàng và đá quý - (Ảnh: British Museum)

Một cuộc khai quật lớn, quy tụ nhiều nhà khảo cổ lẫn 150 tình nguyện viên với hầu hết là trẻ em từ trường tiểu học Rendlesham gần đó, đã được tổ chức. Giáo sư Chris Scull, cố vấn chính của dự án, cho biết Renlesham là một "trung tâm quyền lực hoàng gia" của Vương quốc Đông Anglian thời trung cổ mà Raedwald từng trị vì.

Nhiều châu báu làm từ vàng, bạc, đá quý kỳ lạ và đẹp mắt, với nhiều nguyên liệu nhập khẩu, đã được tìm thấy tại di tích đặc sắc này.

Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Học viện Khoa học Ba Lan thực hiện Dự án Xác ướp Warsaw – quét tất cả các xác ướp trong bảo tàng và đã phát hiện ra xác ướp có bào thai đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 05/01/2022
Trớ trêu thay, thiên thạch Chicxulub tuyệt diệt loài khủng long rơi xuống Trái đất vào mùa xuân

Nhưng nghĩ lại, chính viên đá từ trên trời rơi xuống đã mở ra chương mới cho loài thú có vú. Mùa xuân cũng vẫn là mùa của sự sống.

Đăng ngày: 04/01/2022
Người Neanderthal có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh hơn con người

Theo nghiên cứu mới nhất, sự phát triển của người Neanderthal nhanh hơn quá trình trưởng thành ở người hiện đại.

Đăng ngày: 04/01/2022
Chuyên gia phục dựng thành công hình ảnh đệ nhất mỹ nam trong lịch sử Trung Quốc

Hình ảnh phục dựng của Lan Lăng Vương khiến dân tình trầm trồ công nhận nhan sắc xứng đáng làm một trong tứ đại mỹ nam.

Vạch mặt các

Vạch mặt các "hung thủ bí ẩn" sát hại những tay trộm mộ: Một trong số đó rất ít người biết!

Người xưa có câu “Nhân quả báo ứng”, vậy những tên trộm mộ thật sự bị chính những hành động thất đức của chúng yểm lên sinh mệnh của bản thân hay sao?

Tìm thấy ổ trứng khủng long hóa thạch 60 triệu năm tại Brazil

Các nhà nghiên cứu phát hiện một ổ trứng khủng long hóa thạch có thể nở thành khủng long ăn thịt cách đây 60 - 80 triệu năm nếu không bị chôn vùi dưới lớp trầm tích.

Sốc với kho trang sức 45.000 năm y hệt hiện đại, nhưng của loài người khác

Một chiếc vòng tay cẩm thạch trắng 45.000 tuổi tuyệt đẹp và nhiều món trang sức gây kinh ngạc khác vừa được khai quật tại hang Denisova - hang động của những loài người khác.