Cú cắn xuyên thủng xương đùi bò của Megapiranha

Đâu là loài cá Piranha sở hữu cú cắn mạnh nhất?

Sức mạnh vô địch của loài Piranha

Danh tiếng đáng sợ của loài cá Piranha vùng sông nước Amazon (Nam Mỹ) có thể hơi phóng đại một chút, nhưng có một điều không phải là huyền thoại đó là sức mạnh từ những cú đớp của loài mệnh danh "Cỗ máy róc thịt ngoài tự nhiên" này.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cá Piranha đen (Serrasalmus rhombeus), cùng với một loài đã tuyệt chủng là Megapiranha paranensis, có lực cắn mạnh nhất so với bất kỳ loài cá xương nào, còn sống hoặc đã tuyệt chủng, so với kích thước của chúng.

Tiến sĩ Justin Grubich (tại Đại học Mỹ tại Cairo, Ai Cập) cùng với đồng nghiệp Steve Huskey đến từ Đại học Western Kentucky (Mỹ) có thể ước tính lực cắn vô địch của Siêu Piranha bằng cách nghiên cứu lực cắn của họ hàng hiện đại lớn nhất của nó - loài cá Piranha đen.

Nếu như cá Piranha đen là loài có cú cắn mạnh nhất trong loài Piranha còn sống - Thì Megapiranha là loài Piranha sở hữu cú cắn vô địch trong lịch sử Trái Đất. Hãy cùng các nhà khoa học Mỹ và National Geographic phân tích bí mật sức mạnh của loài cá khét tiếng này.

Sức mạnh của Piranha đen

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy các nhà khoa học đã kiểm tra lực cắn của 15 con cá Piranha đen bị bắt bằng lưỡi câu không có ngạnh ở sông Amazon. Các thử nghiệm được thực hiện bằng cách sử dụng máy đo lực đặt giữa răng của chũng và được nhóm nghiên cứu mô tả là "hiếm, nguy hiểm và khó thực hiện".

Kết quả: Cá Piranha đen cắn với lực dao động từ 67 đến 320 Newton (7 đến 32 kg) - Một con số ấn tượng đối với cái miệng tương đối nhỏ như vậy của chúng. So với kích thước cơ thể, đây là cú đớp mạnh nhất từng được ghi nhận đối với một loài cá xương và cá sụn nào; và mạnh gấp 3 lần so với cá sấu Mỹ có kích thước tương đương.

"Cá Piranha đen có thể cắn với lực gấp hơn 30 lần trọng lượng của nó, một kỳ tích đáng kể chưa từng có trong số các động vật có xương sống" - Tiến sĩ Justin Grubich viết.

Hàm răng đáng sợ của cá Piranha đen. Ảnh: Internet

Cú cắn mạnh mẽ đó là do kích thước bất thường của cơ hàm của loài cá Piranha (chiếm khoảng 2% tổng khối lượng cơ thể của Piranha đen).

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Khi xem xét hình thái chức năng hàm độc đáo kết hợp với hành vi cắn hung hăng của loài này, sẽ không có gì ngạc nhiên khi cá Piranha đen dù lớn hay nhỏ đều có thể xé toạc ruột hoặc phần thịt của con mồi một cách nhanh chóng và hiệu quả".

Sức mạnh vô địch của Megapiranha

Trong lịch sử Trái Đất, Megapiranha đã từng tồn tại. Dài khoảng 71 cm, Megapiranha có kích thước gấp nhiều lần so với những người anh em róc thịt hiện đại của nó.

Cú cắn xuyên thủng xương đùi bò của Megapiranha
So sánh kích thước của Megapiranha với một người cao 1,8 mét.

Sử dụng dữ liệu do cá Piranha đen (Serrasalmus rhombeus) cung cấp, nhóm nghiên cứu cũng có thể ước tính lực cắn của loài Megapiranha paranensis đã tuyệt chủng - Có lực cắn mạnh gấp 50 lần trọng lượng của nó.

Những chiếc răng của Megapiranha trông giống như răng cưa hình tam giác siêu sắc nhọn của loài ăn thịt hiện đại, nhưng răng của loài đã tuyệt chủng lại có phần đáy dày và rộng hơn. Đây là những công cụ đa năng có thể giúp chúng nghiền nát thức ăn cứng cũng như róc thịt mềm của con mồi.

Bí mật của chiếc hàm ở loài cá Piranha là một nhóm cơ đóng hàm rất lớn. Chúng chiếm gần như toàn bộ không gian phía sau mắt và miệng của con cá (có nhãn AM và A1 trong sơ đồ) và chiếm 2% trọng lượng của nó! Chúng cũng bám vào một điểm ở xa hàm dưới, cho phép cá truyền càng nhiều lực của cơ càng tốt vào đầu hàm của nó.

Cú cắn xuyên thủng xương đùi bò của Megapiranha
Giải phẫu nhóm cơ đóng hàm của cá Piranha. Nguồn: Tiến sĩ Justin Grubich và cộng sự/Scientific Reports

Tiến sĩ Justin Grubich nói: "Hãy kết hợp điều này với chiến thuật cắn hung hăng và sẽ không có gì ngạc nhiên khi cá Piranha đen, dù lớn hay nhỏ, đều có thể róc thịt con mồi một cách dữ tợn và nhanh gọn".

Nhưng những cú róc thịt con mồi của Megapiranha thậm chí còn hiệu quả hơn. Những con cá Piranha đen mà Tiến sĩ Grubich thu thập có chiều dài khác nhau, dài từ 20 đến 37 cm, và thậm chí sự gia tăng kích thước nhỏ cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kể về lực cắn.

Bằng cách ngoại suy từ con cá Piranha đen còn sống của mình cho Megapiranha lớn hơn, Tiến sĩ Justin Grubich ước tính rằng 'kẻ khổng lồ thời tiền sử' Megapiranha có thể đã cắn với một lực từ 1.240 đến 4.749 Newton (127 đến 484 kg). Lực lượng đó mạnh hơn gấp (ít nhất) 10 lần so với con cá Piranha đen lớn nhất.

Nếu bạn so sánh các động vật ăn thịt khác nhau và lực cắn chính xác cho kích thước tương đương thì Megapiranha là nhà vô địch chắc chắn. Ví dụ, Tyrannosaurus rex có thể cắn với một lực hơn 13.400 Newton, gấp hơn 3 lần nỗ lực hàng đầu của Megapiranha. Nhưng xét về cân nặng, T.rex lại nặng gấp 100 lần Megapiranha.

Tính theo cân nặng và chiều dài cơ thể, Megapiranha dùng nhiều lực hơn so với siêu cá mập thời tiền sử từng thống trị đại dương như Megalodon - con cá mập quái vật ăn thịt cá voi một cách dễ dàng.

Và ngay cả khi không có bất kỳ tương quan nào, lực cắn của cá Piranha thời tiền sử vẫn khá ấn tượng. Cú đớp của nó có thể mạnh ngang ngửa với một con cá mập trắng nhỏ nặng 400 kg, mặc dù con cá đó chỉ nặng 10 kg.

Sức mạnh và độ cứng hàm của cá Piranha đủ mạnh để gây ra "những vết thủng thảm khốc" ở xương đùi bò, mai rùa và vảy cá da trơn bọc thép.

Megapiranha sống cách đây từ 5 đến 10 triệu năm ở Argentina, và một nhóm các nhà cổ sinh vật học do Alberto Luis Cione (Trường ĐH La Plata, Argentina) dẫn đầu đã công bố nó với thế giới vào năm 2009.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu mới chỉ phục hồi được một phần hàm trên của con vật, nhưng chừng đó là đủ để chẩn đoán nó là một con siêu Piranha.

Họ cá Piranha được gọi là Serrasalmids - có nghĩa là "cá hồi răng cưa". Chỉ một số chúng là loài ăn thịt như loài bụng đỏ nổi tiếng. Nhiều loài Piranha ăn chay — và chúng được gọi là Pacu. Một loài khác là Wimple Piranha, chỉ ăn vảy cá.

Sinh vật hút máu bí ẩn giết chết hàng loạt gia súc

Các chuyên gia thú y đang điều tra cái chết của khoảng 50 con lạc đà không bướu và lạc đà Alpacas tại ngôi làng Colchane ở miền bắc Chile.

Đăng ngày: 28/01/2021
Đây là cách các loài động vật nhìn thế giới xung quanh

Bạn có bao giờ tự hỏi động vật nhìn thế giới xung quanh như thế nào không? Vâng, Home Advisor đã tạo ra một dự án chỉ để trả lời câu hỏi đó.

Chim sẻ

Chim sẻ "ma ca rồng" tiến hóa để sống sót trong môi trường khắc nghiệt

Các nhà khoa học cho rằng chim sẻ ma cà rồng tiến hóa hành vi uống máu để sống sót trong môi trường khắc nghiệt và tài nguyên khan hiếm.

Đăng ngày: 26/01/2021
Đây là loài chim có thể nuốt chửng cá sấu và những bữa ăn vô cùng kinh dị của chúng

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con cá sấu nuốt chửng một con chim chưa? Nếu câu trả lời là " Rồi", thì điều đó cũng không có gì đặc biệt mấy phải không?

Đăng ngày: 26/01/2021
Phát hiện cá sấu Xiêm siêu hiếm

Một con cá sấu Xiêm vốn thuộc diện bên bờ vực tuyệt chủng vừa được phát hiện ở vườn quốc gia lớn nhất của Thái Lan.

Đăng ngày: 26/01/2021
Tái phát hiện loài chuột núi lửa tưởng đã tuyệt chủng

Các nhà sinh vật học lần đầu tiên tìm thấy loài chuột núi lửa Pinatubo kể từ sau thảm họa phun trào cách đây ba thập kỷ.

Đăng ngày: 25/01/2021
Ngựa vằn đột biến gene tăng nhiều bất thường

Sự gia tăng số lượng ngựa vằn có màu lông khác thường là bằng chứng cho thấy môi trường sống phân mảnh có thể gây hại cho quần thể loài.

Đăng ngày: 25/01/2021