Cuba mở rộng thử nghiệm lâm sàng vắc xin chống ung thư tiền liệt tuyến

Vắc xin Heberprovac được thử nghiệm khoa học và phê chuẩn từ năm 2007 tới 2011, kể từ đó vắc xin này đã qua 2 đợt thử nghiệm lâm sàng, lần lượt với 8 và 50 bệnh nhân tình nguyện.

Theo hãng thông tấn nhà nước ACN của Cuba, Trung tâm Di truyền và Công nghệ sinh học (CIGB) nước này sẽ mở rộng thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin chống ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sau mang tên Heberprovac từ quý I năm sau.

Cuba mở rộng thử nghiệm lâm sàng vắc xin chống ung thư tiền liệt tuyến
Vắc xin Heberprovac được thử nghiệm khoa học và phê chuẩn từ năm 2007 tới 2011. (Ảnh minh họa: radiogritodebaire.icrt.cu).

Phóng viên tại La Habana dẫn hãng thông tấn ACN cho hay vắc xin Heberprovac được thử nghiệm khoa học và phê chuẩn từ năm 2007 tới 2011, và kể từ đó vắc xin này đã qua 2 đợt thử nghiệm lâm sàng, lần lượt với 8 và 50 bệnh nhân tình nguyện.

Trong đợt thử lần tới, loại vắc xin chống tiền liệt tuyến đầu tiên do Cuba tự phát triển này sẽ được tiến hành với 300 bệnh nhân. 

Dự kiến đợt điều trị đầu tiên bằng Heberprovac kéo dài 5 tháng với 7 lần tiêm, sau đó các bệnh nhân sẽ tiến hành hóa trị, rồi được các nhà khoa học theo dõi, đánh giá theo từng trường hợp trước khi quyết định phác đồ điều trị tiếp bằng vắc xin này.

Nhóm nghiên cứu CIGB kỳ vọng Heberprovac sẽ chứng minh được hiệu quả trong việc kích thích hệ thống miễn dịch, điều chỉnh tỷ lệ tập trung hormone và qua đó kiềm chế được quá trình phát triển của căn bệnh là nguyên nhân gây tử vong cao nhất cho nam giới tại Cuba.

Để đánh giá hiệu quả của Heberprovac, CIGB sẽ tham chiếu với Degarelix, hiện được coi là một trong những thuốc điều trị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sau tốt nhất thế giới hiện nay và do tập đoàn Ferring Pharmaceuticals cung cấp dưới thương hiệu Firmagon. 

Nếu đạt được hiệu quả như kỳ vọng, đặc biệt là trong việc hạn chế các biến chứng và hiệu ứng phụ, Heberprovac sẽ được sản xuất diện rộng để cung cấp cho hệ thống y tế toàn quốc miễn phí của Cuba, và tiến tới xuất khẩu.

Các sản phẩm công nghệ sinh học và dược phẩm nằm trong số những kim ngạch xuất khẩu chủ chốt của Cuba, trong đó CIGB giữ vai trò quan trọng.

Trung tâm này là tác giả của CimaVax - vắc xin đặc trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới và Heberprot-P - thuốc chuyên điều trị biến chứng hoại tử sang chân từ tiểu đường, cũng như một số vắc xin điều trị các khối u đặc, ung thư da, viêm gan B, viêm khớp và thiếu máu não cục bộ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện yếu tố ngay trong cơ thể khiến tế bào ung thư

Phát hiện yếu tố ngay trong cơ thể khiến tế bào ung thư "tự sát"

Một protein được tìm thấy ngay trong hệ miễn dịch tự nhiên của con người có thể là chiếc chìa khóa vàng trong điều trị ung thư.

Đăng ngày: 30/09/2019
Ung thư xương là gì?

Ung thư xương là gì?

Triệu chứng nổi bật nhất của ung thư xương là đau nhức, nên ở giai đoạn đầu người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp, cột sống... - VnExpress Sức Khỏe

Đăng ngày: 28/09/2019
Tìm ra cơ chế khiến bệnh ung thư

Tìm ra cơ chế khiến bệnh ung thư "né" được hoá trị

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Tulane (Mỹ) đã xác định được các tế bào hóa kẻ ăn thịt người, nguyên nhân khiến bệnh ung thư né được hóa trị và tái phát.

Đăng ngày: 19/09/2019
Ghiền thịt gà liên quan bất ngờ đến 3 dạng ung thư

Ghiền thịt gà liên quan bất ngờ đến 3 dạng ung thư

Nghiên cứu quy mô lớn của Anh phát hiện thịt trắng như thịt gà không hẳn là an toàn hơn thịt đỏ trong bệnh ung thư như người ta thường nghĩ.

Đăng ngày: 10/09/2019
Bệnh nhân ung thư hạch Hodgkin đầu tiên được điều trị miễn dịch thành công, sống khỏe mạnh

Bệnh nhân ung thư hạch Hodgkin đầu tiên được điều trị miễn dịch thành công, sống khỏe mạnh

Đó là một cháu bé 16 tuổi, được chẩn đoán ung thư hạch Hogdkin, sau khi được phẫu thuật, xạ trị, hóa chất nhưng bệnh vẫn tiến triển, các bác sĩ đã áp dụng điều trị miễn dịch cho bệnh nhi và đem lại kết quả tốt.

Đăng ngày: 20/08/2019
Chuyên gia lý giải vì sao ung thư gan vọt lên vị trí đầu bảng

Chuyên gia lý giải vì sao ung thư gan vọt lên vị trí đầu bảng

Hiện ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi, vọt vị trí số 1 về tỉ lệ mắc mới. Đây là căn bệnh gây tử vong cho khoảng hơn 25.000 người Việt mỗi năm.

Đăng ngày: 05/08/2019
Dụ các tế bào ung thư

Dụ các tế bào ung thư "ăn" độc dược

Sử dụng chất béo làm chú ngựa thành Troy, các nhà khoa học Mỹ đã loại bỏ hoàn toàn ung thư xương, tụy và ruột kết một cách thần kỳ trên các con vật thí nghiệm.

Đăng ngày: 26/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News