Cùng nghe thứ âm thanh tuyệt diệu của vũ trụ, được tạo ra từ loạt ảnh chụp dải Ngân hà của NASA

NASA đã sử dụng quá trình chuyển hóa dữ liệu thành âm thanh để đem tới cách nhận thức về vũ trụ theo một cách hoàn toàn mới, đó là “âm thanh” của Dải Ngân hà.

Đoạn video chứa "âm thanh" của vũ trụ do Trung tâm Marshall Space Flight của NASA ở Alabama công bố. Dữ liệu được lấy từ Đài quan sát Chandra X-Ray của NASA và các kính viễn vọng khác đã chụp ảnh Dải Ngân hà bằng ánh sáng quang học và hồng ngoại.

Cùng nghe thứ âm thanh tuyệt diệu của vũ trụ, được tạo ra từ loạt ảnh chụp dải Ngân hà của NASA
NASA đã quyết định đem tới một trải nghiệm mới về vũ trụ thông qua thính giác.

NASA sau đó đã ra các hình ảnh tổng hợp về không gian bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ các đài quan sát và cung cấp cho công chúng cái nhìn trực quan về những thứ nằm ngoài khả năng nhận thức của con người.

Tuy nhiên, thị giác chỉ đại diện cho một trong những cách mà con người có thể nhận thức được điều đó. Do đó NASA đã quyết định đem tới một trải nghiệm mới về vũ trụ thông qua thính giác.

Cơ quan vũ trụ giải thích: "Trung tâm dải Ngân hà của chúng ta quá xa để có thể đến thăm. Nhưng chúng ta vẫn có thể khám phá nó. Kính thiên văn cho chúng ta cơ hội để xem trung tâm Thiên hà trông như thế nào bằng các loại ánh sáng khác nhau. Bằng cách dịch dữ liệu kỹ thuật số (từ 1 tới 0) từ các kính viễn vọng thu được trong không gian thành hình ảnh, các nhà thiên văn học sẽ tạo ra những hình ảnh mà chúng ta sẽ không thể nhìn thấy được ngoài vũ trụ.

Nhưng nếu bạn trải nghiệm những dữ liệu này bằng các giác quan khác như thính giác thì sao? Sonification là quá trình chuyển dữ liệu thành âm thanh và một dự án mới lần đầu tiên đưa trung tâm của Dải Ngân hà đến với người nghe".

Đây là dự án lần đầu tiên, dữ liệu từ trung tâm của Dải Ngân hà được xử lý dưới dạng âm thanh, bao gồm việc phát âm thanh của không gian từ trái sang trong hình ảnh. Trong trường hợp này, NASA đặt cường độ ánh sáng trong ảnh làm bộ điều khiển âm lượng, trong khi các ngôi sao và nguồn sáng nhỏ khác được dịch là các nốt riêng lẻ. Bụi và khí trong không gian và vị trí thẳng đứng của ánh sáng sẽ đóng vai trò kiểm soát cao độ.

Cùng nghe thứ âm thanh tuyệt diệu của vũ trụ, được tạo ra từ loạt ảnh chụp dải Ngân hà của NASA
Đây là dự án lần đầu tiên, dữ liệu từ trung tâm của Dải Ngân hà được xử lý dưới dạng âm thanh.

NASA đã cung cấp nhiều phiên bản khác nhau của dự án Sonification, bao gồm các bản nhạc solo, cung cấp âm thanh từ các nguồn dữ liệu riêng lẻ như Hubble, Spitzer, Chandra, v.v. Ngoài ra còn có một phiên bản mà tất cả dữ liệu được kết hợp với nhau. NASA cho biết người nghe cuối cùng có thể nghe thấy âm thanh được dịch từ dữ liệu quan sát ở khoảng cách 400 năm ánh sáng.

Cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết: "Âm thanh đóng một vai trò quý giá trong sự hiểu biết của chúng ta về thế giới và vũ trụ. Đồng thời nó chỉ ra rằng, những quan sát từ kính viễn vọng chỉ thể hiện được một phần khía cạnh của thiên hà. Hình ảnh lấy từ Hubble thể hiện năng lượng của Dải Ngân hà, nơi các ngôi sao đang hình thành. Trong khi hình ảnh từ Spitzer cung cấp dữ liệu về cấu trúc phức tạp bên trong các đám mây bụi của Thiên hà".

NASA có một trang web dành riêng, tổng hợp âm thanh được tạo ra từ dữ liệu quan sát của kính thiên văn tia X - Chandra có tên là "Universe of Sound". Bạn có thể tìm thấy thêm nhiều các audio track trên trang web này, bao gồm các bản nhạc của các sao, hệ thống sao và các thiên thể đáng chú ý.


Loading...
TIN CŨ HƠN
Tấm bản đồ vũ trụ chi tiết nhất từ AI

Tấm bản đồ vũ trụ chi tiết nhất từ AI

Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Viện Thiên văn Manoa tại Hawaii (IfA) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để vẽ tấm bản đồ vũ trụ gồm các chuẩn tinh, vì sao và thiên hà.

Đăng ngày: 19/10/2020
Tiểu hành tinh vận tốc 90.252 km mỗi giờ bay tới Trái Đất

Tiểu hành tinh vận tốc 90.252 km mỗi giờ bay tới Trái Đất

Tiểu hành tinh thuộc nhóm "có khả năng gây nguy hiểm" với đường kính 510 m dự kiến bay qua gần Trái Đất vào cuối tháng 11.

Đăng ngày: 18/10/2020
Vệ tinh Liên Xô và mảnh tên lửa Trung Quốc thoát va chạm

Vệ tinh Liên Xô và mảnh tên lửa Trung Quốc thoát va chạm

Hai mảnh rác vũ trụ với tổng khối lượng 2.800 kg và tốc độ hơn 52.000 km mỗi giờ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nếu đâm nhau.

Đăng ngày: 18/10/2020
Bất ngờ với vật thể

Bất ngờ với vật thể "hộ mệnh" 4,5 tỉ tuổi giúp Trái đất có sự sống

Trái đất có thể đã là một hành tinh chết, khí quyển bị bào mòn và không sống được nếu không có một thiên thể dốc cạn năng lượng để bảo vệ vào 4 tỉ năm trước.

Đăng ngày: 17/10/2020
Giải mã bí ẩn thiên hà chứa 99,99% vật chất tối làm đau đầu các nhà khoa học

Giải mã bí ẩn thiên hà chứa 99,99% vật chất tối làm đau đầu các nhà khoa học

Một nghiên cứu mới đây đã giúp các nhà khoa học giải mã bí ẩn về thiên hà Dragonfly 44 tưởng như "không thể tồn tại” khi từng được cho là chứa tới 99,99% vật chất tối.

Đăng ngày: 17/10/2020
Anh xây dựng

Anh xây dựng "trạm xăng" đầu tiên trên không gian

“Trạm xăng” không gian đầu tiên sẽ được xây dựng ở Anh như một phần của dự án hỗ trợ các sứ mệnh sắp tới của NASA lên mặt trăng.

Đăng ngày: 16/10/2020
Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái đất ở

Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái đất ở "hành tinh thứ 9"

Một bản sao y hệt của dãy núi Alps đã được tìm thấy trên sao Diêm Vương, thiên thể từng là hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt trời và đang được NASA nghi ngờ là có sự sống.

Đăng ngày: 16/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News