Cuộc săn lùng photon tối giải mã bí ẩn lớn nhất của vật lý hiện đại

Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đang cố gắng tìm ra bằng chứng về một hạt mới gọi là "photon tối" để giải quyết bí ẩn lớn nhất của vật lý hiện đại.

Cuộc săn lùng photon tối giải mã bí ẩn lớn nhất của vật lý hiện đại
Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) bắt đầu tiến hành thí nghiệm tìm kiếm photon tối bí ẩn. (Ảnh: Maximilien Brice.)

Vật chất tối chiếm khoảng 85% vũ trụ, nó không tương tác với quang phổ điện từ nên trở thành vô hình trước công cụ quan sát hiện nay của con người, trở thành bí ẩn lớn nhất mà nền vật lý hiện đại phải khám phá, theo Science Alert.

Theo giả thuyết về vật chất tối, ngoài trọng lực phải có một lực khác chưa được biết đến hoạt động trong vũ trụ để thông qua đó vật chất tối tác động qua lại với vật chất nhìn thấy được. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng lực này được tạo thành và truyền tải bởi một cầu nối gọi là "photon tối".

"Có thể lấy hình ảnh ẩn dụ như sau: Một cuộc đối thoại không thể xảy ra giữa hai người không nói cùng một ngôn ngữ (vật chất nhìn thấy được và vật chất tối). Nhưng nó sẽ xảy ra khi có mặt của một phiên dịch viên (photon tối)", Sergei Gninenko, phát ngôn viên của CERN cho biết.

Dù nhiều nhà khoa học ủng hộ giả thuyết trên, nhưng chưa ai thực sự tìm thấy photon tối và mô tả chắc chắn về hoạt động của nó trước đây. Mọi chuyện sẽ sớm thay đổi khi một nhóm nghiên cứu quốc tế tại CERN đang chuẩn bị thực hiện thí nghiệm tìm kiếm photon tối.

Dự án của CERN mang tên NA64 sẽ cố gắng tìm thấy dấu vết tương tác giữa vật chất nhìn thấy được và vật chất tối thông qua định luật bảo toàn năng lượng. Định luật này nói rằng, tổng năng lượng trong một hệ kín không đổi theo thời gian. Các nhà khoa học có thể đo chính xác năng lượng bên trong một hệ cô lập.

Sau khi tạo ra các photon từ chùm electron bên trong máy gia tốc hạt, nếu nhóm nghiên cứu phát hiện có sự thay đổi năng lượng thì đây chính là dấu hiệu cho thấy một thứ gì đó vô hình đang hoạt động bên trong hệ thống. Đó có thể là photon tối.

"Một chùm electron có mức năng lượng cụ thể được bắn vào máy dò. Sự tương tác giữa electron đến và hạt nhân nguyên tử trong máy dò tạo ra những photon có thể nhìn thấy được. Năng lượng của các photon này được đo và nó sẽ tương đương với năng lượng của các electron. Nhưng nếu photon tối tồn tại, chúng không bị phát hiện và mang đi phần lớn năng lượng electron ban đầu", nhóm nghiên cứu dự án NA64 giải thích.

Dựa vào mức năng lượng biến mất, nhóm nghiên cứu sẽ xác định dấu vết và khả năng tồn tại của photon tối bí ẩn. Việc tìm ra photon tối là bước đi đầu tiên để xác định vật chất tối và hoạt động của nó trong vũ trụ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Gà trống Gô-loa không chỉ được gắn với đội tuyển Pháp mà nó còn được coi là biểu tượng của nước Pháp hàng trăm năm nay.

Đăng ngày: 29/03/2018
Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?

Hiện tượng ngày và đêm sinh ra do Trái Đất tự quay quanh trục...

Đăng ngày: 25/03/2018
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News