Cuốn sách linh thiêng của người Maya

Được tạo nên bởi những câu chuyện về sinh giới, tôn giáo, lịch sử, thiên văn, huyền thoại của người Maya, cuốn sách Popol Vuh thu hút sự chú ý của giới học giả khắp hành tinh.

Popol Vuh (nghĩa là "Cuốn sách của cộng đồng", "Cuốn sách của nhân dân") gồm câu chuyện về sinh giới, tôn giáo, những hiện tượng bí ẩn, lịch sử, thiên văn, truyền thống và các huyền thoại của người Maya.

Popol Vuh cung cấp nhiều dữ liệu quý giá về văn hóa, tôn giáo và nhiều lĩnh vực khác của người Maya. Chẳng hạn, trong phần một, người Maya mô tả quá trình ra đời của thế giới động vật trên hành tinh. Theo họ, thiên nhiên tạo ra các loài động vật trước khi con người xuất hiện.

"Hồi ấy người, động vật, chim, cá, cua, cây, đá, hang, khe núi, rừng chưa xuất hiện. Bầu trời là thứ duy nhất tồn tại. Mặt đất cũng chưa hình thành. Biển lặng và khoảng trời mênh mông thống trị thế giới", một đoạn trong cuốn sách mô tả khoảng thời gian trước khi động vật và con người xuất hiện.

Cuốn sách linh thiêng của người Maya
Một đĩa CD chứa nội dung cuốn sách Popol Vuh.

Các truyền thuyết kể rằng những người đầu tiên được tạo nên bởi đất và bùn. Họ tan biến sau khi tiếp xúc với nước. Các vị thần dùng gỗ để tạo ra thế hệ người thứ hai, song họ không có linh hồn và khả năng tư duy. Vì thế, sau một thời gian các vị thần đã quyết định loại bỏ họ. Cuối cùng, 4 người đàn ông bằng xương, thịt xuất hiện. Họ có ngôn ngữ, linh hồn và trí tuệ. Các vị thần tạo ra những phụ nữ trong lúc 4 người đàn ông ngủ.

Nguồn gốc Popol Vuh là một bí ẩn tới tận ngày nay, dù nó đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ. Các sử gia tin rằng những người da đỏ được cải đạo sang Thiên Chúa giáo đã viết lại nó lần đầu bằng tiếng Quiche, một trong 36 ngôn ngữ mà dân tộc Maya sử dụng tại các vùng khác nhau, vào giữa thế kỷ 16. Tuy nhiên, không ai biết tác giả của cuốn sách gốc.

Vào năm 1701, Francisco Ximenez, một linh mục Tây Ban Nha, dịch cuốn sách sang tiếng Tây Ban Nha. Bản thảo của cuốn sách dịch đang được bảo quản ở thư viện Newberry tại thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ.

Ngày nay sách Popol Vuh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng của những người nói tiếng Queche. Con cháu của người Maya vẫn duy trì thói quen kể những truyền thuyết trong cuốn sách. Ngày 22/8/2012, Bộ Văn hóa Guatemala tuyên bố Popol Vuh là di sản văn hóa phi vật thể của đất nước. Giới nhà văn và sản xuất phim phương Tây cũng rất quan tâm tới Popol Vuh. Một số truyền thuyết trong cuốn sách đã xuất hiện trong những tác phẩm văn học và điện ảnh phương Tây.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá khổng lồ cao tới hai mét được tìm thấy trên đảo Champ ở gần vòng cực, Siberian Times hôm 12/7 đưa tin.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng

Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng "bốc hơi" không một dấu vết

Vốn đã từng nhiều lần ghé qua nên Labelle lần này không khỏi ngỡ ngàng khi ngôi làng yên tĩnh tới kỳ lạ. Tiến sâu vào trong, mọi thứ càng trở nên đáng ngờ.

Đăng ngày: 02/07/2018
Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Trong một video trực tuyến kỳ lạ, người đàn ông tên là John cho biết ông đã làm việc như một kỹ sư hóa học cho một nhà thầu bí mật hàng đầu trong lĩnh vực tư nhân khi còn sống.

Đăng ngày: 01/07/2018
Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Từ trước nay đã từng có nhiều truyền thuyết kể về Okiku, nhưng câu chuyện mà mọi người truyền tai nhau rộng rãi đó chính là nó được cậu bé 17 tuổi - Eikichi Suzuki mua cho em gái vào năm 1918.

Đăng ngày: 27/06/2018
Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Nhà nhân chủng học, triệu phú Dick Smith, treo thưởng 3.600 USD cho người có thể tìm ra nguồn gốc hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc ở South Australia, Sun hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 26/06/2018
Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

21 giờ ngày 24/11, nghĩa là chỉ gần 1 tiếng kể từ khi Dan Cooper nhảy dù - cuộc truy lùng tên không tặc bắt đầu.

Đăng ngày: 21/06/2018
Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt

Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt "tự mở cửa" mỗi đêm

Theo The Sun, Paul (28 tuổi) và bạn gái sống trong căn hộ ở thành phố Manchester từ khoảng hai năm trước.

Đăng ngày: 20/06/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News