Đã có câu trả lời cho bí ẩn: “Thay máu giúp cải lão hoàn đồng”

Việc truyền máu của những người trẻ tuổi liệu có giúp người già “cải lão hoàn đồng”? Vấn đề gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học này giờ đã được làm sáng tỏ nhờ vào một phát hiện mới đây!

Đã có câu trả lời cho bí ẩn: “Thay máu giúp cải lão hoàn đồng”

Để giải mã bí ẩn muôn thuở được đề cập ở trên, một nhóm các nhà khoa học đến từ trường đại học Standford đã tiến hành thí nghiệm trên 2 nhóm chuột chênh lệch nhau về độ tuổi: Một nhóm 12 – 15 tháng tuổi, nhóm còn lại chỉ mới 2 tuần tuổi.

Cụ thể, trong nghiên cứu này, họ đã tiền hành lấy máu của cả 2 nhóm chuột và truyền nó vào các tế bào não của người, được nuôi cấy từ tế bào gốc và quan sát sự phát triển của chúng.

Kết quả ghi nhận được có lẽ giống với suy nghĩ của nhiều người: Máu của nhóm chuột trẻ cho thấy có tác động làm đẩy nhanh tốc độ phát triển của các tế bào thần kinh, điều không hề diễn ra với máu của nhóm còn lại.

Đã có câu trả lời cho bí ẩn: “Thay máu giúp cải lão hoàn đồng”

Cùng với kết quả này, nhóm nghiên cứu còn phát hiện hai loại protein chỉ có trong máu của những con chuột non là: THBS4 và SPARCL1, đã có tác động giúp tế bào não được nuôi cấy tạo ra nhiều liên kết nơ rơn hơn gấp đôi so với thông thường.

Nghiên cứu này đã giúp là sáng tỏ phần nào cơ chế khoa học của quan điểm “truyền máu để quay ngược quá trình lão hóa”. Dẫu vậy, vẫn có sự khác nhau giữa các tế bào thần kinh được nuôi cấy nhân tạo và trong cơ thể người. Do đó, kết quả trên vẫn chưa thể khẳng định 100% về liệu pháp “cải lão hoàn đồng” được đồn thổi này.

Tại sao ăn nhiều hành, tỏi dễ bị hôi nách?

Hành tỏi chứa axit sunfuric và tinh dầu, qua dạ dày tạo khí lưu huỳnh thoát ra lỗ chân lông gây mùi khó chịu, đặc biệt là vùng nách.

Đăng ngày: 08/06/2019
Làm thế nào để giảm axit uric một cách tự nhiên?

Gút là một dạng bệnh viêm khớp xảy ra khi nồng độ axit uric trong máu cao bất thường. Axit uric hình thành những tinh thể trong khớp, thường ở bàn chân và ngón chân cái, gây sưng và đau nghiêm trọng.

Đăng ngày: 08/06/2019
Khoa học: Làm thế nào ria mép có thể ngăn ngừa ung thư?

Bác sĩ da liễu Daniel Aires giải thích rằng ung thư có thể phát triển từ bệnh dày sừng quang hóa (Actinic Keratosis), là một mảng có vảy trên da.

Đăng ngày: 07/06/2019
Mối quan hệ giữa giấc ngủ và nhận thức của con người

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh mới đây phát hiện ngủ ít hơn 7 giờ hay nhiều hơn 9 giờ mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến quá trình nhận thức của con người như trí nhớ thị giác, thời gian phản ứng.

Đăng ngày: 07/06/2019
Ăn thịt trắng có thể hại ngang thịt đỏ

Ăn nhiều thịt gia cầm, còn gọi thịt trắng, cũng làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể, giống như thịt bò.

Đăng ngày: 06/06/2019
Sự thật nghiệt ngã: Cứ 1 trong 10 người Anh không rõ bố đẻ mình là ai

Một quan chức y tế Anh vừa cho biết, các cuộc kiểm tra gen (ADN) ở nước này cho thấy có thể tới 10% dân số Anh không biết bố đẻ của mình là ai.

Đăng ngày: 05/06/2019
Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giảm cân có thật sự an toàn?

Sau phẫu thuật, các bệnh nhân giảm trung bình khoảng 15kg từ tháng thứ 2 sau mổ.

Đăng ngày: 05/06/2019