Đã tái tạo được loại nước hoa từ thời Lưỡng Hà cách đây 3.200 năm

Một nhóm các nhà chế tạo nước hoa đã cùng nhau tái tạo một công thức nước hoa cổ xưa của người Lưỡng Hà cách đây 3.200 năm.

Loại nước hoa này sử dụng các loài thực vật đặc hữu của vùng Lưỡng Hà và đang được trưng bày tại Nhà thờ lịch sử St. George ở Diyarbakır, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần thứ hai Triển lãm Nước hoa Lưỡng Hà diễn ra. Lần đầu tiên được tổ chức tại Şanlıurfa vào đầu năm nay. Diyarbakır là một trong số ít nơi vào thời cổ đại có nền văn hóa nước hoa phát triển thịnh vượng. Trên thực tế, đây cũng được coi là một điểm dừng quan trọng trên con đường phát triển của mùi hương cổ xưa.

Theo Daily Sabah, các nhà chế tạo nước hoa và chuyên gia mùi hương đã tham gia chương trình. Bản sao của những chai nước hoa từ hàng ngàn năm trước đã được trưng bày tại Nhà thờ lịch sử St. George và du khách thậm chí còn được tặng mẫu nước hoa Lưỡng Hà cổ đại này.

Đã tái tạo được loại nước hoa từ thời Lưỡng Hà cách đây 3.200 năm
Lưỡng Hà là một trong những nền văn minh cổ đại và sớm nhất, xuất hiện tại vùng Trung Đông cách đây hàng nghìn năm. Đây là 1 trong 4 nền văn minh đồng bằng châu thổ nổi tiếng trên thế giới (3 nền văn minh còn lại là văn minh sông Nile - Ai Cập, văn minh đồng bằng sông Hằng - Ấn Độ và văn minh đồng bằng sông Hoàng Hà - Trung Quốc).

Tại sao loại nước hoa Lưỡng Hà cổ đại này lại có tên là Nisaba?

Được tạo ra từ các loại thực vật có nguồn gốc từ vùng Thượng Mesopotamian, loại nước hoa này được gọi là Nisaba theo tên nữ thần ngũ cốc và chữ viết của Mesopotamian.

Nisaba là một trong những nữ thần Lưỡng Hà lâu đời nhất có tên trong các văn bản cổ đại. Mặc dù sau thời kỳ Babylon cũ, bà đã nhường vị trí của mình cho Nabu, một vị thần mới, nhưng tên của bà vẫn tiếp tục xuất hiện trong các ghi chép bằng văn bản của người Lưỡng Hà cổ đại.

Chuyên gia trị liệu bằng hương thơm Bihter Türkan Ergül là một trong những người liên quan đến dự án cho biết: "Chúng tôi đã đặt cho nó một cái tên mới: Mesopotamian Nisaba, tức là nữ thần của ngũ cốc, đất đai và tri thức".

Đã tái tạo được loại nước hoa từ thời Lưỡng Hà cách đây 3.200 năm
Mô tả về nữ thần Nisaba tại Bảo tàng Pergamon ở Đức.

Diyarbakir và thương mại mùi hương cổ đại!

Diyarbakir nằm ở lưu vực Lưỡng Hà và là nơi sinh sống của nhiều nền văn minh cổ đại như Sumer, Assyria, Babylon và Hittite. Đây là trung tâm chính để sản xuất nước hoa và là điểm dừng chân quan trọng của những người buôn bán nước hoa trên các tuyến đường mùi hương cổ xưa nối liền Ấn Độ và Ả Rập với Lưỡng Hà, Syria, Israel, Ai Cập, Hy Lạp và La Mã.

Những loại nước hoa Mesopotamia cổ đại này được đóng chai trong các bình gốm và thủy tinh đặc biệt. Những loại nước hoa được trưng bày trong triển lãm cũng được đựng trong bản sao của các chai và hộp chứa nước hoa được phát hiện trong quá trình khai quật.

Những thứ này ban đầu được khai quật tại lâu đài Zerzevan 3.000 năm tuổi nằm giữa Diyarbakir và Mardin và là một khu định cư quân sự dưới thời Đế chế La Mã. Phó giáo sư Cenker Atila, nhà khảo cổ học từ Đại học Sivas Cumhuriyet và là chuyên gia về đồ gốm cổ, đồ thủy tinh và nước hoa đã giám sát quá trình sản xuất những bản sao này.

Dự án này bao gồm rất nhiều nghiên cứu về các quy trình cổ xưa được sử dụng để chiết xuất mùi hương. Sau đó chúng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với các kỹ thuật trong phòng thí nghiệm.

Tương tự, việc xác định các loại cây sản xuất ra nước hoa Lưỡng Hà không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. "Chúng tôi đã nghiên cứu văn hóa mùi hương, cụ thể là các khu vực nơi chúng được sản xuất và sử dụng, cùng với các chuyên gia của chúng tôi" ,Ergül giải thích về quá trình nghiên cứu trên Daily Saba. "Chúng tôi biết rằng những cây này mọc ở vùng đất Lưỡng Hà, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn những loại cây đó ở thời điểm hiện tại và quá khứ là giống nhau".

"Chúng tôi đã cố gắng áp dụng những phương pháp truyền thống trong việc sản xuất nước hoa tại địa phương" cô ấy nhấn mạnh về quy trình sản xuất nước hoa của người Lưỡng Hà. "Bây giờ chúng sẽ được sản xuất ở cả châu Âu và các nước khác. Hương thơm sinh ra từ vùng đất này sẽ tiếp tục lấp phát triển ra bên ngoài thế giới với niềm tự hào mà nó xứng đáng có được".

Đã tái tạo được loại nước hoa từ thời Lưỡng Hà cách đây 3.200 năm
 Nước hoa Mesopotamia cổ đại này được đóng chai trong các bình gốm và thủy tinh đặc biệt.

Tái tạo các chai nước hoa là một khía cạnh khác mà nhóm phải tính đến. Nhà khảo cổ học Cenker Atila đã mô tả quá trình sao chép các bản gốc được trưng bày trên khắp thế giới. Anh ấy giải thích: "Chúng tôi đã tạo ra những bản sao chính xác và mở một cuộc triển lãm tập trung vào Mesopotamia và Anatolia".

"Trong tương lai, bằng cách phân tích dữ liệu được phát hiện ở Pergamon của Izmir, lâu đài Zerzevan, chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra những loại nước hoa giống như loại được sản xuất vào thời cổ đại, vừa để mang lại thu nhập thương mại cho người dân trong vùng vừa để thu hút khách du lịch", các nhà khảo cổ học cho biết.

Dự án hy vọng sẽ sớm bắt đầu sản xuất thương mại nước hoa Nisaba, và nhiều loại nước hoa cổ đại khác trong tương lai. "Những loại nước hoa này sẽ được quảng cáo vào Ngày Quốc tế Phụ nữ và sẽ đóng góp quan trọng vào vấn đề giải quyết việc làm cho người dân địa phương", Ergül chia sẻ. Thống đốc Diyarbakır Ali Ihsan Su cũng công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất quy mô lớn nước hoa Lưỡng Hà trong tương lai gần.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bữa ăn cuối cùng gây bất ngờ của khủng long microraptor

Bữa ăn cuối cùng gây bất ngờ của khủng long microraptor

Các nhà cổ sinh vật học cho biết họ đã xác định được bàn chân của động vật có vú có kích thước bằng con chuột bên trong khung xương hóa thạch của một cá thể khủng long microraptor.

Đăng ngày: 22/12/2022
Tìm thấy ngôi mộ 2.000 năm của bà đỡ Chúa Jesus

Tìm thấy ngôi mộ 2.000 năm của bà đỡ Chúa Jesus

Israel- Các nhà khảo cổ xác định hang động cổ nằm trong một khu rừng ở Jerusalem là ngôi mộ của bà đỡ giúp chúa Jesus ra đời dựa trên chữ khắc trên tường hang.

Đăng ngày: 22/12/2022
Ai Cập phát hiện 20 ngôi mộ cổ thuộc thời kỳ Hậu nguyên

Ai Cập phát hiện 20 ngôi mộ cổ thuộc thời kỳ Hậu nguyên

Quá trình khai quật những ngôi mộ trên đã phát hiện một bộ sưu tập các mảnh vàng bao phủ hài cốt người đã huất với các hình dạng mô phỏng các vị thần Ai Cập cổ đại như Isis, Bastet và Horus.

Đăng ngày: 21/12/2022
Phát hiện nhiều hình vẽ cổ hơn 2.000 năm tuổi ở Peru

Phát hiện nhiều hình vẽ cổ hơn 2.000 năm tuổi ở Peru

168 hình vẽ khổng lồ trên mặt đất (geoglyph) mới được phát hiện trong và xung quanh đồng bằng Nazca cổ đại của Peru và các khu vực lân cận, có niên đại hơn 2.000 năm.

Đăng ngày: 21/12/2022
Gomphotheres: Loài voi cổ đại sở hữu đến 4 chiếc ngà

Gomphotheres: Loài voi cổ đại sở hữu đến 4 chiếc ngà

Gomphotheres là một loài voi cổ đại, chúng lần đầu tiên xuất hiện vào cuối Kỷ Eocene, khoảng 34 triệu năm trước.

Đăng ngày: 20/12/2022
Sự thật về

Sự thật về "tử thần" gần mỏ hoang khiến 37 loài quái vật gục chết

Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy những manh mối quan trọng để giải mã nghĩa địa quái vật ở Nevada - Mỹ, nơi hàng loạt ngư long khổng lồ tìm đến chỉ để chết từ 230 triệu năm tước.

Đăng ngày: 20/12/2022
Tinh trùng gián từ 30 triệu năm trước khiến giới khoa học phấn khích

Tinh trùng gián từ 30 triệu năm trước khiến giới khoa học phấn khích

Nhà côn trùng học George Poinar Jr. khi quan sát một mảnh hổ phách Dominica 30 triệu năm tuổi đã phát hiện ra thứ quý hiếm: một loài gián hóa thạch đã tuyệt chủng, hoàn chỉnh với các tế bào tinh trùng.

Đăng ngày: 19/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News