Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Cách đây hơn một thế kỷ, các nhà khảo cổ học làm việc ở hẻm núi Chaco của bang New Mexico (Mỹ) đã khai quật được một hầm mộ bí mật.

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Lâu nay, giới chuyên gia vẫn chưa giải quyết được cuộc tranh cãi xung quanh sự tồn tại của nền văn minh bí ẩn tại đây: Liệu xã hội người Chaco được vận hành theo một hệ thống thứ bậc chặt chẽ hay sinh hoạt bộ lạc như một số bộ tộc Bắc Mỹ vẫn tiếp tục đến ngày nay?

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ
Những người được chôn trong hầm mộ Pueblo Bonito là thành viên của một triều đại kéo dài hơn 300 năm. (Ảnh minh họa).

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời sau khi phân tích gene di truyền đối với các di hài trong hầm mộ, kết hợp với những kỹ thuật xác định đồng vị. Theo báo cáo công bố trên chuyên san Nature Communications, trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Douglas Kennett và đồng sự ở Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho hay 9 người được chôn trong hầm mộ Pueblo Bonito là thành viên của một triều đại kéo dài hơn 300 năm, và có quan hệ thông qua các bà mẹ. Hay nói cách khác, giai cấp thống trị ở Chaco được truyền lại ở nhánh mẫu hệ.

"Lần đầu tiên kể từ khi bắt tay vào khai quật hẻm núi Chaco, chúng tôi có thể nói rằng một nhóm người có quan hệ họ hàng đã cai trị Pueblo Bonito suốt thời gian đó", theo nhà nhân loại học Steve Plog của Đại học Virginia, một trong những tác giả của báo cáo. "Đây là chứng cứ tốt nhất cho thấy đã tồn tại một hệ thống chính quyền ở vùng tây nam của Mỹ vào thời xưa", theo chuyên gia Plog.

Xác đầu tiên trong số 14 di hài đã được chôn là một người đàn ông ở độ tuổi 40. Vào thời điểm hạ táng, xác của ông được tô điểm bằng hàng ngàn hạt ngọc lam, vỏ sò và những đồ tạo tác phải được thu gom tận Thái Bình Dương và vịnh California, biến nó thành lễ an táng long trọng và xa hoa nhất từng được biết đến tại vùng tây nam của Mỹ.

Sử dụng vật liệu di truyền ADN lấy từ thi thể, các nhà khoa học kết luận 8 người khác có quan hệ bên họ ngoại với người đàn ông trên, theo trang Scientific American. Đây được xem là phát hiện mang tính đột phá, vì xã hội Chaco không lưu lại hệ thống chữ viết như các nền văn minh cổ xưa hơn, bao gồm người Ai Cập cổ đại và Maya.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Thanh kiếm Câu Tiễn được làm từ đồng và thiếc vẫn giữ được độ sắc bén và sáng bóng sau hàng nghìn năm tồn tại.

Đăng ngày: 25/02/2017
Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi nhà thời La Mã có niên đại gần 2000 năm ở phía bắc Israel có lớp bùa hình dương vật phủ kín mái nhà.

Đăng ngày: 24/02/2017
Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Đăng ngày: 21/02/2017
Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Đăng ngày: 20/02/2017
Phát hiện cá sấu tí hon trong khối đá, nghi vấn là sinh vật kỳ lạ

Khu khai thác đá Langenberg, Đức nổi tiếng giàu hóa thạch động vật biển có xương sống dưới nước thời kì cuối kỷ Jura. Lần này, khu mỏ đá phải nhờ tới sự giúp đỡ của các nhà khoa học khi phát hiện kho tàng hóa thạch kỳ lạ.

Đăng ngày: 20/02/2017
Có bằng chứng khẳng định quái thú biển thực sự từng tồn tại

Thời kỳ kỷ Jura, trong khi các loài khủng long được xem là loài động vật bá chủ Trái Đất, thì dưới biển thực sự tồn tại một loài quái thú ăn thịt có hình dáng giống cá heo.

Phát hiện hạt giống kỳ lạ nằm 2.000 năm trong cổ mộ

Khoảng 100 hạt giống có niên đại 2.000 năm đã được khai quật từ một ngôi mộ cổ tại khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc). Các hạt giống được rải thành hình bán nguyệt, dường như là một biểu tượng mang ý nghĩa tâm linh.

Đăng ngày: 18/02/2017