"Đại dương ngầm" dưới sa mạc với lượng nước bằng 8 con sông Trường Giang Trung Quốc

Tân Cương nằm ở phía tây bắc, Trung Quốc, có diện tích lớn nhất trong khu vực hành chính (khu vực hành chính được xây dựng theo nhu cầu của một số tỉnh, bao gồm cả huyện và thành phố ở Trung Quốc), được bao bọc bởi bồn địa và các dãy núi cao, phía bắc có dãy núi Côn Lôn, Thiên Sơn và các dãy núi cao khác. Dãy núi Thiên Sơn là điểm đặc biệt ở lưu vực Tân Cương, và nam lưu vực Tarim.

Đại dương ngầm dưới sa mạc với lượng nước bằng 8 con sông Trường Giang Trung Quốc
Sa mạc Taklimakan là sa mạc lớn nhất ở Trung Quốc.

Vùng Tây Bắc nơi đây thường khô cằn, nhiệt độ cao quanh năm và hầu như không có mưa. Tuy nhiên, cũng có một số ốc đảo xuất hiện trong môi trường khô cằn, sự hình thành của ốc đảo và sa mạc đều do thiên nhiên hình thành. Vì vậy, có rất nhiều tồn tại đặc biệt trong tự nhiên mà chúng ta chưa khám phá được. Tân Cương, một vùng sa mạc khô cằn, đã phát hiện ra một “đại dương ngầm” với lượng lưu trữ nước tương đương với 8 con sông Trường Giang, có thể được coi là một “phép lạ của Trung Quốc”.

Có rất nhiều khu vực điển hình ở Tân Cương, một trong số đó là sa mạc Taklimakan, là sa mạc lớn thứ 10 trên thế giới và là sa mạc lớn nhất ở Trung Quốc. Gió thổi quanh năm và các cồn cát được hình thành theo hướng của gió.

Do đó, ở sa mạc Taklimakan hầu như không có nước và dù có nước cũng sẽ bốc hơi ngay lập tức. Nhưng chuyện tưởng như không thể lại xảy ra với sự xuất hiện của một đại dương ẩn dưới lòng đất, theo nghiên cứu chính xác của các chuyên gia, lượng nước có thể sánh ngang với 8 con sông Trường Giang.

Rõ ràng là môi trường khô cằn khắc nghiệt, nhưng dưới lòng đất có tới “8 con sông Trường Giang”, cồn cát chuyển động theo hướng gió nên đường đi trên mặt đất là không thể, làm sao một “đại dương ngầm” có thể tồn tại? Đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa có câu trả lời, suy cho cùng, vẫn còn rất nhiều điều kỳ diệu trong tự nhiên chưa được khám phá.

Đại dương ngầm dưới sa mạc với lượng nước bằng 8 con sông Trường Giang Trung Quốc
Ở sa mạc Taklimakan hầu như không có nước và dù có nước cũng sẽ bốc hơi ngay lập tức.

Xuất hiện tại sa mạc Taklimakan ở Tân Cương, Zongjing là một hồ nước rất dày đặc, nhưng do sự thay đổi tự nhiên, và sự tàn phá của con người cùng các yếu tố khác. Địa hình nơi đây không còn sự phân bố đồng đều, núi non, sông ngòi, lưu vực và núi đan xen nhau nên đường đi không thể hình thành, và toàn bộ nước đã bị rút cạn hoặc bốc hơi. Ngoài ra có thắc mắc rằng vì sao sa mạc Taklimakan có nhiều nước dưới lòng đất như vậy mà không khai thác? Bằng cách này, sa mạc sẽ trở lại trạng thái trước đây, và có thể mọc lên rất nhiều thảm thực vật và tạo nên ốc đảo lớn.

Thế nhưng có giả thiết rằng dù có được khai thác thì vẫn sẽ bị sức nóng của sa mạc Taklimakan làm bốc hơi, điều này cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến địa hình hiện tại. Mặt khác, đại dương dưới lòng đất là nước nhiễm mặn, sẽ gây nguy hại cho con người kết hợp với môi trường khai thác rất khó khăn bởi thời tiết khắc nghiệt.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lạ lùng tuyết chuyển màu dưa hấu và ngọt như đường khi vào hè

Lạ lùng tuyết chuyển màu dưa hấu và ngọt như đường khi vào hè

Vào mùa hè, một số vùng băng tuyết phủ một màu đỏ từ nhạt đến sậm, tạo nên cảnh tượng lạ mắt được gọi là 'tuyết dưa hấu'.

Đăng ngày: 17/05/2022
Ít nhất 2000 người nhập viện vì bão cát ở Iraq

Ít nhất 2000 người nhập viện vì bão cát ở Iraq

Ngày 16-5, Iraq tiếp tục hứng bão cát khiến ít nhất 2.000 người nhập viện do gặp các vấn đề về hô hấp. Các sân bay, trường học và cơ quan chính phủ trên khắp cả nước phải đóng cửa.

Đăng ngày: 17/05/2022
Nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ, chim đang bay cũng phải rơi xuống đất

Nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ, chim đang bay cũng phải rơi xuống đất

Ở bang phía tây Gujarat, nhiệt độ dao động trên 40 độ C trong nhiều tuần nay và có thể chạm mức 46 độ C, những người cứu hộ nơi đây bắt gặp những con chim từ trên trời rơi xuống mỗi ngày.

Đăng ngày: 16/05/2022
Phát hiện hang động chứa đựng một khu rừng nguyên sinh

Phát hiện hang động chứa đựng một khu rừng nguyên sinh

Hang động mới được phát hiện tại Trung Quốc, thể tích lên đến 5 triệu mét khối, được coi là ốc đảo thiên đường.

Đăng ngày: 16/05/2022
Trái đất có thể vượt qua mốc 1,5 độ C vào năm 2026, các chuyên gia lo ngại

Trái đất có thể vượt qua mốc 1,5 độ C vào năm 2026, các chuyên gia lo ngại "kịch bản" khác

Đây là cảnh báo được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa ra đối với nguy cơ mà Trái Đất phải đối mặt với " thảm kịch" biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 13/05/2022
Tác nhân chính gây ra các đợt nắng nóng cực đoan trên toàn cầu

Tác nhân chính gây ra các đợt nắng nóng cực đoan trên toàn cầu

Đốt nhiên liệu hóa thạch và phá rừng đã thải ra khí quyển một lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đủ để dẫn đến việc gia tăng tần suất và cường độ của các trận lũ lụt, hạn hán, cháy rừng và bão.

Đăng ngày: 13/05/2022
Mưa lớn khiến nhiều tỉnh miền Bắc xuất hiện lũ

Mưa lớn khiến nhiều tỉnh miền Bắc xuất hiện lũ

Mưa lớn ở các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ khiến lũ một số sông lên 2-7 m, làm 2 người chết, gần 200 nhà sập đổ, hư hỏng.

Đăng ngày: 12/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News