Đào mương, phát hiện 13 hầm mộ và "thành phố ma" đầy kho báu

Các nhà khảo cổ từ Đại học Oslo và Bảo tàng Lịch sử văn hóa Na Uy đã quyết định dùng kỹ thuật radar xuyên mặt đất khảo sát cánh đồng ở Gjellestad, Đông Nam Na Uy, khi chủ nhân khu đất dự định đào một mương nước. Lý do là ở gần đó, một số người dò kim loại đã "trúng mánh" khi tìm được nhiều loại trang sức cổ quý giá của người Viking.

Đào mương, phát hiện 13 hầm mộ và thành phố ma đầy kho báu
Cánh đồng trống trải của người nông dân đã hóa thành kho tàng khảo cổ - (Ảnh: ANTIQUITY).

Kết quả dò tìm gây choáng váng: lần lượt 13 gò chôn cất đúng kiểu Viking đã lộ diện, trong đó có một "mộ thuyền". Mộ thuyền là lựa chọn của nhiều quý tộc thời đó: một chiếc thuyền độc mộc sẽ thay quan tài đưa người chết đến thế giới bên kia. Nhưng mộ thuyền lần này hoàn toàn khác biệt.

Đó là một con thuyền buồm thật sự, rất có thể là chiến thuyền Viking huyền thoại, dài đến 22m. Trong lòng thuyền có 2 giường đơn nơi người chết an nghỉ.

Đào mương, phát hiện 13 hầm mộ và thành phố ma đầy kho báu
Bản đồ khu hầm mộ Viking kỳ lạ và hình ảnh radar - (Ảnh: ANTIQUITY).

Các cấu trúc gò chôn cất kia gần như tạo nên một "thị trấn ma" bởi mỗi gò không phải là một ngôi mộ, mà là một căn phòng khổng lồ đóng vai trò như hầm mộ tập thể. Gò chôn cất lớn nhất có đường kính lên đến 30m.

Bên cạnh các cấu trúc vĩ đại này còn có nhiều đền đài được cho là phục vụ cho mục đích lễ nghi, nhiều tòa nhà lớn. Ước tính các cấu trúc được xây dựng vào năm 550-1050 say Công Nguyên và đã được sử dụng như một trung tâm tôn giáo hoặc chính trị lớn.

Theo bài công bố trên Antiquity, tuy chỉ mới nhìn xuyên đất bằng radar nhưng các nhà khảo cổ tin rằng khu đất này chứa cả một kho tàng khảo cổ vĩ đại.

Nền văn minh Chimu cổ đại phát minh ra “điện thoại ” từ 1.200 năm trước?

Các nhà khảo cổ học cho rằng đó là một kỳ tích của phát minh cổ đại, gây ngạc nhiên cho hầu hết những ai nghe về nó.

Đăng ngày: 14/11/2020
Rùng mình 3 bức tượng dát vàng là xác người 2.000 năm phủ vữa

Ba vật thể có hình dáng như các bức tượng thạch cao được dát vàng và trang trí tinh xảo thực ra là dạng xác ướp chân dung phủ vữa cực kỳ hiếm thấy ở Ai Cập.

Đăng ngày: 13/11/2020
Lần đầu tiên tìm thấy hài cốt của một cặp song sinh thời tiền sử

Các nhà nghiên cứu cho biết các thi thể được nhúng trong đất son đỏ và đặt cạnh nhau với đầu quay về hướng đông.

Đăng ngày: 13/11/2020
Hóa thạch 3 triệu năm tuổi tiết lộ loài hải cẩu không tai

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài hải cẩu tiền sử chưa từng được biết tới sống tại vùng biển xung quanh New Zealand.

Đăng ngày: 12/11/2020
Choáng váng sinh vật hình… phôi thai từ

Choáng váng sinh vật hình… phôi thai từ "thế giới đã mất" 570 triệu năm trước

Hàng loạt sinh vật kỳ dị đã được bảo quản nguyên vẹn trên đảo Greenland từ trước cuộc bùng nổ sự sống kỷ Cambri.

Hài cốt 2 triệu năm tiết lộ sự

Hài cốt 2 triệu năm tiết lộ sự "biến hình" gây sốc của… con người

Để tồn tại, những con người thuộc loài tuyệt chủng Paranthropus robustus đã biến đổi nhanh tới mức từng khiến giới khoa học lầm lẫn nghiêm trọng.

Đăng ngày: 12/11/2020
Chiếc răng lạ tiết lộ đứa trẻ y hệt nhưng không phải loài người chúng ta

Những chiếc răng cổ xưa cho thấy sự tương đồng gây sốc giữa loài người hiện đại Homo sapiens và một loài đã tuyệt chủng khác của chi Người.

Đăng ngày: 11/11/2020