Dấu hiệu chứng tỏ trẻ đã bị xâm hại cha mẹ cần biết

Theo PGS Đức, thông qua những dấu hiệu đặc trưng, cha mẹ có thể nhận biết chính xác con mình đã bị xâm hại tình dục.

PGS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện Quân y 103 cho biết tại Mỹ, có khoảng 2 triệu trẻ em bị cha mẹ, người bảo hộ, hoặc những người khác bạo hành mỗi năm, và hơn 1.000 trẻ em chết do những chấn thương từ bạo hành. 20% trẻ em bị lạm dụng tình dục thường bởi người mà chúng quen biết, trước khi trưởng thành.

Ở Việt Nam, theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm, Bộ Công an, mỗi năm có 1.600-1.800 vụ xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. 65% là số vụ xâm hại tình dục mà trẻ em là nạn nhân. Đa số nạn nhân từ 12 đến 15 tuổi. 13,2% số vụ xâm hại tình dục có nạn nhân là trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo PGS Đức, lạm dụng tình dục là một trong ba loại của bạo hành trẻ em, có thể bao gồm việc tiếp xúc với cơ quan sinh dục, hậu môn hay miệng hoặc có thể dưới hình thức phô dâm, hoặc nội dung khiêu dâm.

Dấu hiệu chứng tỏ trẻ đã bị xâm hại cha mẹ cần biết
20% trẻ em bị lạm dụng tình dục thường bởi người mà chúng quen biết, trước khi trưởng thành.

Dưới đây là những dấu hiệu khẳng định đứa trẻ đã bị xâm hại cha mẹ cần biết:

  • Trầy da hoặc bầm tím ở âm hộ, dương vật, hậu môn, rách màng trinh: nạn nhân lạm dụng tình dục có thể là các bé gái và cả các bé trai. Kiểm tra vùng kín để nhận biết những bất thường có thể quan sát bằng mắt là cách đơn giản nhất bố mẹ có thể làm đối với trẻ.
  • Trẻ có bất thường ở hậu môn trực tràng, hoặc mặt trong đùi: Do quá trình trẻ bị tấn công và xâm hại.
  • Trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục: Khi trẻ bị xâm hại, các cháu không được sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn nên khả năng lây các bệnh truyền qua đường tình dục rất cao.
  • Trẻ có thai: Điều này dễ xảy ra nếu nạn nhân là bé gái đã đến tuổi dậy thì. Bố mẹ nên để ý đến những bất thường như trẻ hay nôn, ói, chóng mặt, mệt mỏi. Bởi đó là dấu hiệu của thai kỳ.
  • Trẻ bị đau bụng mãn tính hoặc đau vùng hậu môn, nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái diễn.
  • Trầm cảm hoặc xu hướng tự sát, lo âu: Đây là hậu quả rõ rệt về mặt tâm thần. Nhiều cháu do sợ hãi, bị đe dọa nên càng rơi vào trầm cảm nặng.
  • Trẻ có các biểu hiện bất thường như đái dầm, rối loạn giấc ngủ, thủ dâm vô độ, ngại giao tiếp, hành vi gây hấn, học tập sút kém: Đó là hệ quả của việc bị tấn công, khiến trẻ mắc các rối loạn stress, sang chấn tinh thần lớn khi bị xâm hại.

PGS Đức cho hay những đứa trẻ bị lạm dụng tình dục có thể biểu hiện cực đoan từ tuần hoàn hoặc hệ thần kinh trung ương mà không có bất kỳ tiền sử chấn thương nào.

Trong quá trình kiểm tra, bố mẹ nên chú ý và cảnh giác cao với chấn thương kín đáo ở đầu, ngực, bụng, và nên tiếp cận sinh lý một cách tế nhị. Trường hợp trẻ bị tấn công tình dục có yếu tố bạo lực sẽ xuất hiện các vết bầm ở đầu gối, cẳng chân, cánh tay, trán và cằm, khuỷu tay, hông, cột sống.

Nhiều trẻ có thể bị sốc khi được cấp cứu do mất máu kín đáo, rối loạn chức năng thần kinh trung ương, hoặc do các vết rách, nhiễm trùng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Các bác sĩ Mỹ lo ngại về một chủng nấm gây nhiễm trùng chết người mới

Các bác sĩ Mỹ lo ngại về một chủng nấm gây nhiễm trùng chết người mới

Tháng 6 năm ngoái, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) gửi cảnh báo tới hàng trăm ngàn bác sĩ lâm sàng tại các bệnh viện trên khắp đất nước.

Đăng ngày: 16/03/2017
Nhận biết tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua ngoại hình

Nhận biết tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua ngoại hình

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em, ấu dâm thường có khác biệt rõ ràng về ngoại hình so với người bình thường và một số bất thường khác về thể chất.

Đăng ngày: 16/03/2017
Sinh con giúp tăng thêm 2 năm tuổi thọ cho cha mẹ

Sinh con giúp tăng thêm 2 năm tuổi thọ cho cha mẹ

Một nghiên cứu mới cho thấy mặc dù thường xuyên phải chật vật vì những đêm không ngủ và đau đầu về các khoản tài chính phát sinh sau khi sinh con nhưng đây lại là nguyên nhân giúp cha mẹ sống lâu hơn.

Đăng ngày: 16/03/2017

"Thiến hóa học" - Giải pháp dành cho tội phạm tình dục trẻ em

Thiến hóa học là gì? Khả năng an toàn ra sao? Mọi điều bạn cần biết nằm ở đây.

Đăng ngày: 16/03/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News