Khoa Học News

Đậu nành có thật sự giảm Cholesterol

Từ lâu các loại thức ăn làm từ đậu nành vẫn được xem là nguồn thực phẩm quý cho lợi ích của sức khoẻ. Người Trung Quốc đã biết sử dụng loại hạt này làm ra nhiều thực phẩm khác nhau như sữa, dầu ăn, đậu tương … Nhưng có lẽ không phải những lời quảng cáo bạn được nghe trên các thông tin đại chúng đều đúng như sự thật.

Lời kiêu gọi này bắt đầu vào năm 1999, khi Cơ quan thuốc và thực phẩm của Mỹ cho phép các công ty thực phẩm tuyên truyền cho khẩu hiệu mỗi ngày nên sử dụng 25 gam chất béo đậu nành nhằm giảm béo và chất cholestorol, có thể giảm nguy cơ về tim mạch. Những nghiên cứu đánh giá tượng trưng - kể cả một tờ báo chỉ chuyên về phân tích tài chính công nghiệp cũng đã từng nói chất béo trong đậu nành có thể giảm cholesterol.

Thế nhưng đã có những nhà nghiên cứu tỏ ra nghi ngờ vấn đề này. Vào năm 2006, Hiệp hội tim mạch Mỹ đã thành lập hội đồng các nhà khoa học nhằm xem xét lại những nghiên cứu đã có một thập kỷ trước và xác định những sản phẩm làm từ đậu nành không có những hiệu quả vĩ đại làm tăng cholestorol “tốt” (hay còn gọi là HDL). Và ít hoặc không có khả năng giảm cholestorol “xấu” (LDL). Nghiên cứu khác xuất bản vào tháng 8/2008 trên Tạp chí dinh dưỡng y học chứng minh rằng số lượng 24 gam chất béo đậu nành mỗi ngày không có hiệu quả gì đáng kể cho máu nhiễm LDL trên những người hơi dư thừa chất cholestorol.

Bản thân chất béo trong hạt đậu nành không giúp giảm bớt Cholesterol như các hãng sản xuất thực phẩm đã quảng cáo. Nhưng những nghiên cứu chỉ ra rất rõ rằng nếu biết kết hợp với những thực phẩm có ít chất béo và nhiều chất sơ và những hợp chất gọi là chất xterol thực vật – nói cách khác, chủ yếu dựa vào những loại thức ăn tốt cho sức khoẻ chứ không phải phục thuộc vào chất béo trong đậu nành. Đậu nành có thể tốt cho sức khoẻ của bạn nhưng những nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

TIN CŨ HƠN
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Tìm hiểu triệu chứng và cách chữa ngón tay gãy bút chì

Tìm hiểu triệu chứng và cách chữa ngón tay gãy bút chì

Ngón tay bị gãy bút chì là do chấn thương ở khớp giữa ngón tay, nơi có thể gập cong. Khớp này gọi được là khớp nối liên vị gần (PIP).

Đăng ngày: 26/05/2026
Khoa Học News