Đậu nành giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư vú

Thực phẩm từ đậu nành không những an toàn cho phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, mà còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ ở một số nhóm bệnh nhân.

Đây là kết luận được các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu công bố ngày 6/3.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đến từ Trường Khoa học dinh dưỡng và chính sách Friedman thuộc Đại học Tufts đã tiến hành phân tích mối liên hệ giữa việc dung nạp isoflavone, hợp chất chống lão hóa có trong đậu nành, và tỷ lệ tử vong vì mọi nguyên nhân của hơn 6.200 phụ nữ Mỹ và Canada bị ung thư vú.

Kết quả sau thời gian theo dõi 9 năm cho thấy, nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân tiêu thụ nhiều isoflavone thấp hơn 21% so với những bệnh nhân ít tiêu thụ hợp chất này.

Đậu nành giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư vú
Mức tiêu thụ isoflavone cao không liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn ở phụ nữ được điều trị bằng nội tiết tố.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, isoflavone chỉ có tác dụng làm giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân không điều trị rối loạn nội tiết tố bằng những loại thuốc như Tamoxifen - vốn làm giảm thiểu tác dụng của estrogen.

Các nghiên cứu công bố trước đây đều cho thấy mức tiêu thụ isoflavone cao không liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn ở phụ nữ được điều trị bằng nội tiết tố.

Từ lâu đã có nhiều tranh cãi về việc bệnh nhân ung thư vú có nên ăn nhiều thức ăn từ đậu nành, đặc biệt là những người được điều trị bằng các liệu pháp hormone.

Các nhà khoa học lo ngại các đặc tính giống estrogen của isoflavone có thể khiến các tế bào ung thư phát triển và lan rộng, làm giảm hiệu quả của các liệu pháp hormone.

Tuy nhiên, trưởng nhóm nghiên cứu nói trên, bà Fang Fang Zhang khẳng định chất isoflavone có trong đậu nành đã làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư vú, và các phân tích dịch tễ học ở phụ nữ Đông Á bị ung thư vú cho thấy tiêu thụ nhiều isoflavone có thể giúp giảm nguy cơ tử vong.

Đậu nành giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư vú
Phụ nữ nên ăn nhiều đậu nành vì đây là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng phạm vi nghiên cứu chỉ giới hạn ở các chất isoflavone có trong tự nhiên, chứ không phải từ các loại thực phẩm bổ sung.

Chuyên gia Omer Kucuk đến từ Viện Ung thư Winship thuộc Đại học Emory cho biết họ cũng đã có bằng chứng cho thấy các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác.

Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ nên ăn nhiều đậu nành vì đây là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Chế tạo thành công phôi thai nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học Anh chế tạo thành công phôi thai nhân tạo đầu tiên trên thế giới trong phòng thí nghiệm nhờ sử dụng tế bào gốc.

Đăng ngày: 08/03/2017
Hội chứng

Hội chứng "nghiện nói đùa" - dấu hiệu của căn bệnh đáng lo ngại

Sự vui tính luôn có một chỗ đứng nhất định trong xã hội. Ai chẳng muốn làm bạn với một anh chàng dí dỏm, luôn nói những lời hóm hỉnh, vui vẻ khiến người khác phải bật cười, đúng chứ?

Đăng ngày: 07/03/2017
Khả năng tự phục hồi vết thương của Logan là có thực, nhưng không quá đà như trong phim

Mọc lại tay chân, thậm chí là tái tạo lại tim hay não là chuyện... hoàn toàn khả thi.

Bí quyết phòng ung thư chỉ gồm 2 việc, ai cũng có thể làm được

Ung thư là căn bệnh cần phòng hơn chữa. Vì thế những lời khuyên đơn giản này giúp bạn có được những giải pháp hữu hiệu. Người đã mắc ung thư sẽ có cách dưỡng bệnh phù hợp hơn.

Đăng ngày: 07/03/2017
Bộ Y tế Cuba đưa vào sử dụng thuốc mới điều trị ung thư da

Ngày 3/3, Bộ Y tế Cuba thông báo đã bắt đầu đưa vào sử dụng loại thuốc chống ung thư da mới có tên Heberferon do nước này sản xuất, điều trị cho 800 bệnh nhân trên cả nước.

Đăng ngày: 07/03/2017
Kỳ tích chữa ung thư và các bệnh nan y xảy ra khi nào?

"Ung thư không phải là dấu chấm hết" – vì trên thực tế, nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nan y đã qua khỏi, sống khỏe mạnh và làm nên những kỳ tích phi thường. Vậy đâu là chìa khóa để chiến thắng các loại ung thư?