Đây là 2 quốc gia an toàn nhất để trú ẩn nếu thảm họa hạt nhân xảy ra

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Australia và nước láng giềng New Zealand có nguồn lực lý tưởng để tồn tại ngay cả trong những kịch bản thảm khốc nhất, Guardian đưa tin.

Cụ thể, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phân tích Rủi ro, Australia, New Zealand, Iceland, Quần đảo Solomon và Vanuatu là những quốc gia có khả năng duy trì sự sống nếu những thảm họa như chiến tranh hạt nhân, va chạm với tiểu hành tinh hoặc siêu núi lửa diễn ra.

Bởi lẽ, những quốc đảo nói trên có sản lượng lương thực đủ để dự trữ cho dân số trong phạm vi lãnh thổ của mình, tạo tiền đề cho quá trình xây dựng lại nền văn minh sụp đổ.

Đây là 2 quốc gia an toàn nhất để trú ẩn nếu thảm họa hạt nhân xảy ra
Australia dẫn đầu danh sách các quốc gia có khả năng chống chịu trước thảm họa hạt nhân nhờ trữ lượng lương thực và năng lượng dồi dào. (Ảnh: AuManufacturing).

Theo các nhà nghiên cứu, "ngay cả trong những kịch bản tồi tệ nhất, các quốc đảo này vẫn sẽ là nơi cư ngụ của những nhóm người cuối cùng sống sót trên Trái đất".

Nhóm tác giả đã đánh giá 38 quốc đảo dựa trên 13 yếu tố được cho là có tính chính xác cao trong việc dự đoán khả năng tồn tại của một quốc gia trong kịch bản tận thế.

Một vài yếu tố tiêu biểu trong mô hình này bao gồm sản lượng lương thực, khả năng tự cung ứng năng lượng và mức độ tác động của thảm họa đối với môi trường.

Trong khi đó, Australia và New Zealand đều là những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển mạnh, đồng thời có lợi thế về mặt địa lý khi nằm cách xa những điểm nóng hạt nhân vốn phân bố ở bán cầu Bắc.

"Australia có trữ lượng lương thực khổng lồ, bên cạnh dân số bản địa thì nguồn dự trữ này đủ để nuôi sống cho vài chục triệu người nữa", nhóm nghiên cứu kết luận.

Giáo sư Nick Wilson (Đại học Otago) và tiến sĩ Matt Boyd thuộc nhóm nghiên cứu cho rằng một số quốc gia có trữ lượng lương thực đủ lớn để tồn tại trong kịch bản tận thế song lại không thỏa một số điều kiện để phục hồi sau thảm họa.

Đơn cử, theo mô hình dự đoán của các nhà nghiên cứu, sản lượng lương thực của Nga, Mỹ và Trung Quốc có thể giảm tới 97% nếu phải hứng chịu siêu thảm họa. Do đó, trong trường hợp kịch bản tận thế xảy ra, những cường quốc này cần phải phụ thuộc vào công nghệ phát triển lương thực mới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Con người sẽ học nhanh gấp 3 lần nếu chiếu tia sáng

Con người sẽ học nhanh gấp 3 lần nếu chiếu tia sáng "mồi" phù hợp sóng não

Bộ não con người có thể học nhanh hơn gấp ba lần nếu chiếu tia sáng ở tần số sóng não alpha riêng lẻ của nó trong 1,5 giây.

Đăng ngày: 11/02/2023
Mọi người đều đã bị khái niệm

Mọi người đều đã bị khái niệm "ngủ 8 tiếng lừa" rồi! Đâu là số giờ ngủ tốt nhất?

Theo huấn luyện viên giấc ngủ, việc theo đuổi giấc ngủ 8 tiếng là không cần thiết và cũng không nhất định sẽ tốt. Vậy, ngủ bao nhiêu là đủ? Đây là câu trả đúng nhất!

Đăng ngày: 11/02/2023
Làm thế nào nước bọt thay đổi hương vị của thức ăn?

Làm thế nào nước bọt thay đổi hương vị của thức ăn?

Chất lỏng mà miệng chúng ta tiết ra (nước bọt) không chỉ là chất bôi trơn. Các nhà nghiên cứu đang khám phá ra rằng nó đóng một vai trò tích cực trong cách chúng ta cảm nhận hương vị.

Đăng ngày: 10/02/2023

"Đúng nhận sai cấm cãi": Có đến 90% người dùng không thực sự biết "lỗ tròn trên thân dao" dùng để làm gì

Bạn chắc chắn sẽ được khai sáng sau khi biết 4 công năng " đỉnh chóp" của những chiếc lỗ này!

Đăng ngày: 10/02/2023
Phát hiện cấu trúc hoàn toàn mới của Trái đất,

Phát hiện cấu trúc hoàn toàn mới của Trái đất, "tan chảy" một nửa

Một lớp chưa từng biết của Trái đất đã được xác định ở độ sâu 100km kể từ bề mặt của hành tinh.

Đăng ngày: 10/02/2023
Giải mã thành công hiện tượng đoản mạch của pin lithium, hứa hẹn thế hệ pin mới sạc nhanh mà lại an toàn hơn

Giải mã thành công hiện tượng đoản mạch của pin lithium, hứa hẹn thế hệ pin mới sạc nhanh mà lại an toàn hơn

Một nhóm nghiên cứu vừa tuyên bố tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng đoản mạch, vốn xảy ra định kỳ trên pin kim loại lithium với chất điện phân rắn.

Đăng ngày: 09/02/2023
Chúng ta có thể sống sót nếu Trái đất ngừng quay?

Chúng ta có thể sống sót nếu Trái đất ngừng quay?

Các nhà nghiên cứu gần đây cho biết, vòng quay của Trái đất đang chậm lại, nếu nó ngừng quay chúng ta sẽ đối mặt với những hậu quả thật thảm khốc.

Đăng ngày: 09/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News