Demeter: Hệ thống cảnh báo sớm dịch bệnh sốt rét

Các nhà khoa học hiện nay đã có được một hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả hơn về sự lan truyền của căn bệnh sốt rét. Hệ thống này sử dụng các chương trình máy tính chuyên dụng của châu Âu để nghiên cứu về các điều kiện thời tiết.

Hệ thống cảnh báo sốt rét mới này, có tên là Demeter.

Demeter: Hệ thống cảnh báo sớm dịch bệnh sốt rét

Muỗi là trung gian phát tán bệnh sốt rét (Ảnh: VNN)

Các nhà khoa học cho biết hệ thống này sẽ giúp các nước có nhiều người mắc bệnh sốt rét dự báo thời tiết được trước nhiều tháng. Hệ thống máy tính sẽ tổng hợp các dữ liệu về độ ấm của biển, nhiệt độ trên bề mặt của biển, sức gió và cả lượng mưa.

Các nhà khoa học đã giới thiệu về hệ thống mới này trong một báo cáo được đăng trên Tạp chí Thiên nhiên (Nature).

Các nhà khoa học đã thử nghiệm hệ thống này với các thông tin thời tiết ở Botswana, châu Phi, từ năm 1982 đến 2002.

Mô hình máy tính này cho kết quả hữu hiệu nhất trong việc dự báo những năm có mức độ lan truyền bệnh sốt rét thấp. Các nhà khoa học nói rằng hệ thống Demeter dự đoán đúng đến 85% trong suốt thời gian đó.

Công trình nghiên cứu này được các nhà khoa học Anh, Mỹ và Botswana cùng tham gia thực hiện.

Nhà nghiên cứu tim Palmer, đứng đầu một nhóm nghiên cứu tại Anh, làm việc tại Trung tâm dự báo Khí tượng tầm trung của châu Âu, đã đưa ra nhận định rằng hệ thống này giúp cho các quan chức y tế có nhiều thời gian hơn để đưa ra các biện pháp hạn chế dịch bệnh sốt rét lây lan.

Một số hệ thống cảnh báo sớm khác được sử dụng tại nhiều nơi châu Phi chỉ dự báo trước được có vài tuần lễ để chuẩn bị.

Có nhiều thời gian để chuẩn bị các biện pháp dự phòng hơn có nghĩa là cung cấp kịp thời cho mọi người thuốc chống sốt rét và màn có tẩm hóa chất diệt côn trùng. Ngoài ra, cũng giúp cho mọi người có thêm thời gian để san lấp những vũng nước đọng vốn là nơi muỗi thường sinh đẻ.

Hệ thống Demeter này hiện đang được sử dụng để giúp cho một số nước ở miền Nam châu Phi.

Các nhà khoa học cho biết những thông tin về dự báo thời tiết chính xác hơn sẽ giúp cho những người có trách nhiệm trong ngành y tế có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị những biện pháp đối phó với dịch bệnh một khi chúng bột phát.

Những thay đổi về khí hậu và lượng mưa có vai trò tác dụng đến sự lây lan của bệnh sốt rét. Thông thường, cứ sau các mùa mưa lớn thường phát sinh các nguy cơ gia tăng dịch bệnh.

Ký sinh trùng gây bệnh sốt rét được loài muỗi làm trung gian phát tán. Muỗi đẻ trứng trong nước, do đó nơi nào càng có nhiều nước thì loài côn trùng này càng có nhiều chỗ để sinh sôi nảy nở.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có mỗi năm tới hơn 1 triệu bệnh nhân chết vì bệnh sốt rét, trong đó đa số là trẻ em thuộc các nước châu Phi, và hàng trăm triệu người khác mắc phải căn bệnh này.