Đèn điện khiến côn trùng diệt vong

Báo Guardian ngày 22/11 cho biết, theo đánh giá toàn diện nhất từ các bằng chứng khoa học hiện có thì ô nhiễm ánh sáng là một yếu tố quan trọng khiến các loài côn trùng suy giảm số lượng mạnh nhưng hiện đang là một nguyên nhân bị "bỏ qua".

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng ánh sáng nhân tạo về đêm của con người có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống của các loài côn trùng, khiến chúng suy giảm số lượng mạnh. Cụ thể, ánh sáng làm dẫn dụ sâu bướm khiến chúng bị chết khi đâm đầu vào bóng đèn, các con côn trùng cũng dễ bị chuột và cóc giết hơn trong đêm vì có ánh đèn. Ngoài ra, ánh đèn còn khiến đom đóm không thể giao phối vì làm che dấu tín hiệu giao phối của chúng.

Đèn điện khiến côn trùng diệt vong
Ánh đèn về đêm khiến các loài côn trùng bị chết hàng loạt - (Ảnh: Guardian).

"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm - kết hợp với mất môi trường sống, ô nhiễm hóa học, các loài xâm lấn và biến đổi khí hậu - đang thúc đẩy sự suy giảm côn trùng", các nhà khoa học đưa ra kết luận sau khi đánh giá hơn 150 nghiên cứu riêng lẻ. "Chúng tôi khẳng định ở đây rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là một điều quan trọng khác - nhưng thường bị bỏ qua - mang đến ngày tận thế của các loài côn trùng".

Khác với các loại ô nhiễm khác, có thể ngăn chặn ô nhiễm ánh sáng tương đối dễ dàng bằng cách tắt bớt đèn điện không cần thiết và sử dụng loại đèn có màu thích hợp. "Những cách như vậy có thể giảm đáng kể tổn thất của các côn trùng ngay lập tức", nhóm khoa học gia khuyến nghị.

Brett Seymoure, một nhà sinh thái học hành vi tại Đại học Washington ở St Louis và là tác giả chính của bài nghiên cứu, cho biết: "Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là ánh sáng do con người gây ra từ đèn đường đến ánh lửa tại các dàn khai thác dầu. Nó có thể ảnh hưởng đến côn trùng trong hầu hết mọi phần có thể tưởng tượng được trong cuộc sống của chúng".

Sự sụp đổ dân số côn trùng đã được báo cáo ở Đức và Puerto Rico, và đánh giá khoa học toàn cầu đầu tiên, được công bố vào tháng 2.2019, cho biết sự suy giảm trên diện rộng đe dọa gây ra sự sụp đổ thảm khốc của hệ sinh thái tự nhiên.

Đánh giá mới nhất thì nhận định: "Côn trùng trên khắp thế giới đang suy giảm nhanh chóng. Sự vắng mặt của chúng sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho sự sống trên hành tinh này".

Theo thống kê, có tới 2 triệu loài côn trùng đang tồn tại trên Trái đất, đa số hiện chưa được nhiều người biết đến. Khoảng một nửa số loài côn trùng là loài sống về đêm. Tuy nhiên, ánh sáng nhân tạo cũng ảnh hưởng tiêu cực với các loài côn trùng sống vào ban ngày.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Một phần ba hệ thực vật nhiệt đới tại châu Phi có nguy cơ tuyệt chủng

Một phần ba hệ thực vật nhiệt đới tại châu Phi có nguy cơ tuyệt chủng

Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát đối với 22.000 loài thực vật nhiệt đới tại châu Phi và phát hiện có 7.000 loài, tương đương 32%, thuộc diện có nguy cơ hoặc đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 22/11/2019
Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

Theo một nghiên cứu mới, những con ong khi bị rơi xuống nước để tránh bị chết đuối chúng biết cách sử dụng đôi cánh để di chuyển trên mặt nước, tạo ra những đợt sóng với nhịp đập để lướt sóng theo hướng an toàn.

Đăng ngày: 20/11/2019
Những điều cần biết bọ xít hút máu

Những điều cần biết bọ xít hút máu

Thư gửi từ một bà mẹ đến bác sĩ Manny: "Con trai tôi tìm thấy một con bọ ở sân sau. Chúng tôi đi xác định đó là một con bọ xít hút máu! Chúng có nguy hiểm không? Tại sao chúng nguy hiểm?”

Đăng ngày: 19/11/2019
Bí mật của cây cổ nhất thế giới còn sống

Bí mật của cây cổ nhất thế giới còn sống

Cây Methuselah vẫn bám rễ tại nơi nó mọc hơn 4.800 năm, trước cả khi Kim Tự Tháp Ai Cập xuất hiện. - VnExpress Du lịch

Đăng ngày: 19/11/2019
Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa.

Đăng ngày: 18/11/2019
Thân cây lớn cháy rực từ bên trong

Thân cây lớn cháy rực từ bên trong

Cư dân Australia trên đường trở về nhà sau đám cháy rừng phát hiện một cây gỗ lớn bị thiêu rỗng ruột do lửa bốc cháy từ bên trong.

Đăng ngày: 18/11/2019
Chủng vi khuẩn ăn thịt kết hợp với nhau gây nhiễm trùng chết người

Chủng vi khuẩn ăn thịt kết hợp với nhau gây nhiễm trùng chết người

Theo một nghiên cứu được công bố trong Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS), hai chủng vi khuẩn ăn thịt có thể phối hợp với nhau để gây ra thiệt hại tối đa cho cơ thể con người.

Đăng ngày: 15/11/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News