Đèn giao thông trí tuệ nhân tạo mới này sẽ giúp đường đi làm bớt "khổ sở" hơn

Trí tuệ nhân tạo đang chiếm ưu thế, điều này có thể không phải lúc nào cũng tốt. Nhưng trong lĩnh vực giao thông vận tải hiện nay, có vẻ như AI đang trở thành một nguồn lực không thể thiếu.

Một nghiên cứu mới ở Đức chỉ ra rằng đèn giao thông sử dụng công nghệ AI có thể giúp việc di chuyển trên đường trở nên nhanh hơn và hạn chế tắc đường. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không phải mất nhiều thời gian ở các giao lộ, một tin tốt cho những ai ghét phải chờ đợi. Nghiên cứu có sự tham gia của Hội Fraunhofer, tổ chức hàng đầu về khoa học kỹ thuật và công nghệ tại Đức.

Đèn giao thông trí tuệ nhân tạo mới này sẽ giúp đường đi làm bớt khổ sở hơn
Đèn giao thông tích hợp AI đã được thử nghiệm tại Đức nhằm giảm bớt thời gian chờ đèn đỏ.

Trang New Atlas đưa tin, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt các camera có độ phân giải cao và cảm biến radar tại một ngã tư đông đúc với đèn giao thông ở thị trấn Lemgo (Đức). Các thiết bị giúp ghi lại số lượng phương tiện chờ đèn đỏ, khoảng thời gian mỗi phương tiện phải chờ và tốc độ trung bình của một phương tiện chạy qua giao lộ.

Sau đó, một thuật toán máy tính dựa trên Học máy (một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo) sẽ được chạy thử nghiệm với các kiểu đèn giao thông khác nhau. Các kiểu đèn này sẽ liên tục thích ứng với điều kiện giao thông thực tế để xem phương án nào giúp tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi.

Theo mô phỏng, các mẫu trí tuệ nhân tạo tốt nhất có thể cải thiện lưu lượng giao thông từ 10-15%. Nghe có vẻ không quá nhiều, nhưng hãy thử cộng tất cả thời gian bạn phải chờ đợi trên đường mỗi ngày và giảm đi 15% mà xem. Không tệ chút nào!

Thuật toán sẽ được sử dụng để điều khiển đèn giao thông tại các giao lộ thực tế ở Đức trong vài tháng tới và rất có triển vọng.

Nhóm nghiên cứu cũng đang tìm cách giảm thời gian chờ đợi tại các lối đi dành cho người đi bộ. Song song với nhiều công nghệ và thiết bị tiên tiến khác, cảm biến LiDAR cũng đã được sử dụng để đánh giá tốc độ của người đi bộ nhằm đảm bảo họ có đủ thời gian qua đường trước khi đèn xanh bật sáng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
AI vẫn bị con người bỏ xa về khả năng dự báo thời tiết

AI vẫn bị con người bỏ xa về khả năng dự báo thời tiết

Các dữ liệu cho thấy con người vượt AI từ 20 đến 40%.

Đăng ngày: 17/01/2022
Trung Quốc phát triển công tố viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc phát triển công tố viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã phát triển cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới có thể buộc tội và truy tố tội phạm.

Đăng ngày: 28/12/2021
Chuyên gia máy tính:

Chuyên gia máy tính: "Vũ khí AI" có thể quét sạch loài người

Giáo sư Stuart Russell, một chuyên gia máy tính cảnh báo rủi ro từ các cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) và cho rằng chúng cần bị cấm.

Đăng ngày: 03/12/2021
AI viết tiếp bản giao hưởng dang dở của Beethoven

AI viết tiếp bản giao hưởng dang dở của Beethoven

" Bản giao hưởng số 10" Beethoven viết dở được trí tuệ nhân tạo AI hoàn thiện, ra mắt nhân 250 năm ngày sinh của ông.

Đăng ngày: 14/10/2021
Trí tuệ nhân tạo giúp phục dựng thành công khuôn mặt của pharaoh Ai Cập từ xác ướp

Trí tuệ nhân tạo giúp phục dựng thành công khuôn mặt của pharaoh Ai Cập từ xác ướp

Ramses II được ghi nhận là một trong những pharaoh vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 13/09/2021
VinAI công bố loạt công nghệ mới dành cho ô tô, dự kiến có mặt trên các dòng xe VinFast tương lai

VinAI công bố loạt công nghệ mới dành cho ô tô, dự kiến có mặt trên các dòng xe VinFast tương lai

Tại sự kiện AI Day, VinAI đã công bố ba công nghệ mới gồm Hệ thống giám sát người lái, Quan sát toàn cảnh 360 độ và Cơ chế tự lái đạt mức độ 2+.

Đăng ngày: 27/08/2021
Bộ mặt vạn năng có thể

Bộ mặt vạn năng có thể "bẻ khóa" nhiều hệ thống nhận diện

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Israel cho biết bằng cách sử dụng AI, họ có thể đánh lừa hầu hết công nghệ nhận diện khuôn mặt sinh trắc học.

Đăng ngày: 14/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News