"Dị nhân" bị sét đánh 7 lần không chết

Cố kiểm lâm viên Roy Sullivan ở Mỹ được mọi người biết đến thực sự là một "dị nhân", bởi ông là trường hợp vô cùng đặc biệt khi bị sét đánh đến 7 lần nhưng vẫn may mắn sống sót sau đó.

Trong 71 năm tuổi thọ, từ 1912 đến 1983, Sullivan đã sống sót một cách kì diệu khi có "duyên" đặc biệt với những tia sét. Thực tế, ông từng cho biết khi còn nhỏ cũng đã từng bị sét đánh một lần nhưng không nhớ chính xác.

1942

Lần đầu tiên Sullivan bị sét đánh là tại một tòa tháp chưa được lắp đặt cột thu lôi. Tòa tháp đã bị sét đánh khoảng 7 lần và kết quả là lửa bùng lên khắp nơi. Ông Roy Sullivan đã chạy ra ngoài trong một hành động bình thường khi gặp hỏa hoạn. Nhưng ngay lập tức bị trúng thứ mà sau này ông gọi là cú sét đau đớn nhất từng trải qua, làm cháy một dải xuống chân và làm thủng một lỗ trên giày khiến máu bắt đầu chảy.

Dị nhân bị sét đánh 7 lần không chết
Cố kiểm lâm viên Roy Sullivan.

1969

Lần này đang lái xe xuống một con đường núi, Sullivan nhìn thấy sét đánh trúng hai cái cây bên đường. Thông thường, một chiếc ô tô sẽ hoạt động như một cái lồng bằng kim loại hướng dòng điện phóng điện xuống đất.

Tuy nhiên, lúc đó Sullivan lại hạ cửa sổ xuống, điện tích xuyên qua cửa sổ này qua cửa sổ kia và Sullivan tiếp tục bị sét đánh lần thứ 2. Lần này, lông mày và tóc của Roy Sullivan rụng hết, đồng hồ đeo tay bị phá hủy. Roy Sullivan đã bị sét đánh đến bất tỉnh, lăn xuống một con mương.

1970

Sau 1 năm, Sullivan lại bị sét đánh khi đang làm vườn. Lần này sét đánh thẳng vào vai của ông và Roy Sullivan được cho đã tung lên trời.

1972

Bị sét đánh đã bắt đầu trở thành thông lệ với Roy Sullivan. Lần này là trên núi Loftft ở Công viên Quốc gia Shenandoah, nơi ông là kiểm lâm viên. Roy Sullivan đã bị sét đánh khi ở trong một chòi canh.

Roy Sullivan nhớ lại đã nghe thấy tiếng xèo xèo. Nhưng may mắn thay, đó chỉ là mái tóc của ông. Sau đó Roy Sullivan vẫn chủ động đến được bệnh viện.

1973

Sullivan đã bắt đầu có những giấc mơ bị sét đánh, đó là một điềm báo, nhưng nói một cách logic nó cũng không phải có gì quá lạ vì ông đã bị sét đánh đến 4 lần trước đó.

Trong một lần cố gắng vượt qua một cơn bão, Sullivan nghĩ rằng đám mây dường như đang theo đuổi mình. Cuối cùng ông cũng thoát được nó khi chui vào trong xe, nhưng khi ông lại ra ngoài và tiếp tục bị sét đánh một lần nữa. Lần này tia sét di chuyển xuống bên trái cơ thể của Roy Sullivan.

1976

3 năm sau, Roy Sullivan lại bị sét đánh và bị thương ở mắt cá chân khi cố gắng chạy trốn. Tóc của Roy Sullivan cũng bắt lửa, nhưng thay vì cắt tóc, ông quyết định… mặc kệ.

1977

Vụ bị sét đánh cuối cùng với Roy Sullivan diễn ra gần một hồ nước lớn khi ông đang câu cá. Tia sét đốt cháy tóc của Roy Sullivan trước khi đi xuống cơ thể đốt cháy ngực và bụng.

Năm 1983, ở tuổi 71, ông Roy đã tự kết liễu mạng sống của mình bằng một phát đạn mà không rõ nguyên nhân.

Cho đến thời điểm hiện tại, Sullivan vẫn giữ kỷ lục về người bị sét đánh nhiều lần nhất mà vẫn sống sót.

Những điều cần làm để tránh nguy cơ bị sét đánh

Biện pháp tốt nhất để tránh sét đó là ở yên trong nhà, đặc biệt những tòa nhà kiên cố, có lắp đặt hệ thống chống sét (thu lôi). Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.

Nên rút phích cắm các thiết bị điện không cần thiết khi trời giông. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m.

Trong trường hợp phải đi ra ngoài hoặc không thể đi vào nhà để tránh sét, cần tránh mang những vật dụng bằng kim loại, không sử dụng điện thoại di động... Đặc biệt tuyệt đối không được trú mưa dưới các gốc cây, đặc biệt những gốc cây to. Ngoài ra, cũng cần phải tránh xa các vật dụng bằng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, không đứng ở vị trí cao hơn xung quanh (chẳng hạn như trên dốc đê)…

Nếu không thể tìm được chỗ trú ẩn an toàn, phải tìm cách để người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất, bằng cách đứng hoặc quỳ nhón chân, tuyệt đối không được nằm xuống đất.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hỏa, ô tô,... nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại đối với các ô tô, tàu thủy để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì lại nguy hiểm.

Điều đặc biệt nếu gặp người bị tai nạn sét đánh cần thực hiện sơ cứu ban đầu (hô hấp nhân tạo, xoa bóp tim nếu nạn nhân ngừng tim, tắt thở) và đưa ngay họ đến cơ sở y tế gần nhất để được hồi sức tích cực kịp thời tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám phá khu vực vỏ Trái đất bị chảy nhão bí ẩn ở châu Mỹ

Khám phá khu vực vỏ Trái đất bị chảy nhão bí ẩn ở châu Mỹ

Nghiên cứu từ Mỹ đã xác định được một vành đai bất thường của đá magma, trải dài hơn 2.000 dặm, nơi vỏ Trái Đất bị tan chảy ra dù không có núi lửa.

Đăng ngày: 26/04/2021
Nga muốn nhân bản các chiến binh Scythia cổ đại?

Nga muốn nhân bản các chiến binh Scythia cổ đại?

Bộ trưởng quốc phòng Nga - Sergei Shoigu đã vừa công bố kế hoạch nhân bản DNA của các chiến binh Siberian cổ đại và những con ngựa của họ.

Đăng ngày: 26/04/2021
Bất cứ nhân viên nào làm việc ở Tử Cấm Thành khi bước qua cổng chính cũng phải hô to 'Tôi vào đây' - Vì sao?

Bất cứ nhân viên nào làm việc ở Tử Cấm Thành khi bước qua cổng chính cũng phải hô to 'Tôi vào đây' - Vì sao?

Trong thời gian sống ở Tử Cấm Thành, chuyên gia Ma Weidu đã nhận ra một quy tắc ngầm được áp dụng với tất cả các nhân viên làm việc tại đây.

Đăng ngày: 25/04/2021
Hôn thế nào cho đúng cách?

Hôn thế nào cho đúng cách?

Những nụ hôn chiếm phần quan trọng trong đời sống cá nhân, lứa đôi của mỗi người và các nhà khoa học đã nghiêm túc nghiên cứu hẳn hoi để giúp chúng ta thực hiện đúng điều đó. Vậy sao mới đúng?

Đăng ngày: 25/04/2021
Choáng với máng trượt nước dài thườn thượt hơn 1 km ở Malaysia

Choáng với máng trượt nước dài thườn thượt hơn 1 km ở Malaysia

Kỷ lục Guinness dành cho máng nước dài nhất thế giới nằm bên trong rừng ở Penang, Malaysia.

Đăng ngày: 25/04/2021
Tại sao mũi giày của người xưa thường hướng lên trên?

Tại sao mũi giày của người xưa thường hướng lên trên?

Có 3 lý do cho việc giày của người xưa thường có mũi hướng lên trên.

Đăng ngày: 25/04/2021
Virus corona cổ đại lan khắp Đông Á 25.000 năm trước

Virus corona cổ đại lan khắp Đông Á 25.000 năm trước

Một loại virus corona có thể đã lây sang tổ tiên của con người sống ở khu vực ngày nay là Đông Á.

Đăng ngày: 25/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News