Điểm danh các quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính

Hà Lan là quốc gia đầu tiên cho phép kết hôn giữa những người đồng tính, trong khi điều này mới chỉ được chấp nhận ở Mỹ từ 26/6.

Các quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính

Mỹ - 2015: Trước khi hôn nhân đồng tính được công nhận trên toàn nước Mỹ ngày 26/6, nhiều bang của quốc gia này đã cho phép các đôi nam hoặc nữ kết hôn như Massachusetts, New York, Washington, Hawaii, New Mexico... Trong đó, thành phố San Francisco, Los Angeles, Miami từ lâu được xem là thánh địa của các đôi thuộc giới tính thứ 3.

Điểm danh các quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính
Cộng đồng đống tính ăn mừng sau quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ. (Ảnh: NYT)

Ireland, 2015: Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận hôn nhân đồng giới bằng cách trưng cầu dân ý với đa số tán thành. Tại đây, các đôi có thể thực hiện bộ ảnh cưới với những tòa lâu đài tuyệt đẹp. Tuy nhiên, họ phải thông báo trước vài tháng về kế hoạch làm đám cưới của mình và ở lại Ireland ít nhất 15 ngày để được cấp giấy chứng nhận kết hôn.

Phần Lan - 2015: Quốc hội nước này đã thông qua luật hôn nhân sửa đổi cho phép các cặp đồng tính kết hôn với 105 phiếu thuận và 92 phiếu chống.

Slovenia - 2015: Tháng 3 vừa qua, quốc hội nước này cũng vừa thông qua dự luật về quyền tự do kết hôn. Dù đang chờ chữ ký của Tổng thống, dự luật này cũng cho phép các đôi thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính nam, nữ, song tính và chuyển giới) nhận nuôi con.

Luxembourg - 2014: Với số phiếu thuận áp đảo 54/6, đất nước này đã thông qua dự luật mở rộng quyền tự do kết hôn với các cặp đồng tính. Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettle là lãnh đạo đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) kết hôn với người tình đồng giới.

Scotland - 2014: Đất nước này có nhiều điểm đến được xem như "thánh địa của người đồng tính", như Glasgow, Edinburgh cùng đường bờ biển đẹp tuyệt.

Pháp - 2013: Sau khi được luật pháp chấp thuận, Vincent Autin và Bruno Boileau là đôi đồng tính đầu tiên tổ chức đám cưới ở Montpelier. Ngoài ra, Marais và Riviera cũng là các thiên đường dành cho cộng đồng này với nhiều trải nghiệm lãng mạn trong kỳ trăng mật. Lễ hội cho người đồng tính ở Pháp thường tổ chức vào thứ 7 cuối cùng của tháng 6.

Anh - 2013: Ngoài các câu lạc bộ đêm ở London, Liverpool và Manchester cũng là những thiên đường vui chơi cho mọi người, đặc biệt là người thuộc giới tính thứ 3. Riêng Brighton còn được mệnh danh là “Thủ đô đồng tính”.

Brazil - 2013: Thành phố Rio de Janeiro cũng là địa điểm thân thiện với người đồng tính nhờ nhiều bãi biển đẹp, nhà hàng đẳng cấp và các trò vui chơi giải trí hấp dẫn cho đến đêm khuya. Chủ nhật đầu tiên sau kỳ nghỉ Corpus Christi (thường là vào tháng 5 hoặc tháng 6), hàng triệu người sẽ tham gia lễ hội dành cho cộng đồng LGBT ở Sao Paulo.

Điểm danh các quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính

Uruguay - 2013: Là quốc gia thứ 3 ở Mỹ Latinh chấp nhận kết hôn đồng tính, nơi đây trở thành điểm đến an toàn và thân thiện cho cộng đông này.

New Zealand -2013: Thông qua luật hôn nhân đồng tính chưa lâu, nhưng đất nước này từ trước đã tỏ thái độ ủng hộ khi đưa ra các khẩu hiệu thân thiện với du khách thuộc giới tính thứ 3, cũng như xây dựng một loạt nhà trọ, khách sạn dành riêng cho cộng đồng này... Ở đây hay tổ chức các hoạt động vui chơi dành cho du khách đồng tính, trong đó nổi bật nhất là tuần lễ trượt tuyết được tổ chức ở thị trấn Queenstown vào trung tuần tháng 7 hoặc đầu tháng 8.

Đan Mạch - 2012: Ngay giữa trung tâm thủ đô Copenhagen có một quảng trường dành riêng cho người đồng tính với tên gọi "Quảng trường bình đẳng". Nơi đây là một địa điểm tuyệt vời cho đôi tổ chức lễ thành hôn.

Argentina - 2010: Palermo, Buenos Aires là những địa điểm thân thiện nổi tiếng với người đồng tính. Tại đây, các đôi sẽ cảm thấy thoải mái khi tổ chức lễ thành hôn trong điệu tango sôi động. Hàng loạt quán bar, câu lạc bộ đêm và cửa hàng theo phong cách nổi loạn với đối tượng phục vụ chính là những người thuộc giới tính thứ 3 cũng là điểm thu hút khách của đất nước này.

Iceland - 2010: Một trong những nơi rất thân thiện, cởi mở với người đồng tính là thành phố Reykjavik. Người dân nơi đây luôn chào đón nồng nhiệt những người mang giới tính thứ ba. Cùng vẻ đẹp quyến rũ, các spa đẳng cấp thế giới, nơi này chính là điểm hẹn lý tưởng cho các đôi.

Bồ Đào Nha - 2010: Lady of the Rock - cầu cảng dựa vào núi và nhìn ra biển, ở Senhora Da Rocha là một trong những địa điểm tổ chức đám cưới hấp dẫn dành cho các đôi đồng tính.

Thụy Điển - 2009: Hàng năm, nước này có một số lễ hội để tôn vinh những cống hiến, đóng góp của người đồng tính trong xã hội. Trong đó, tháng 8 năm nay sẽ là thời điểm bùng nổ các sự kiện thể thao cho cộng đồng này tại Stockholm khi nước này đăng cai EuroGames – Thế vận hội cho LGBT ở châu Âu.

Điểm danh các quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính

Na Uy - 2009: Đây cũng là quốc gia đi đầu trong việc bình đẳng giới trong hôn nhân ở bán đảo Scandinavi. Tại đây, các đôi đồng tính có thể cùng nhau hòa vào thiên nhiên ngoạn mục.

Nam Phi - 2006: Đây là quốc gia đầu tiên ở châu Phi chấp nhận kiểu hôn nhân này. Tại đây có hẳn một khu vực “làng đồng tính” với nhiều câu lạc bộ, quán bar, nhà tắm công cộng, quán cà phê và nhà nghỉ dành riêng cho những vị khách đặc biệt.

Tây Ban Nha - 2005: Quốc gia này có rất nhiều khu dành cho người đồng tính nổi tiếng thế giới như ở Sitges ở Barcelona, Chueca ở Madrid... Vào thứ 7 đầu tiên của tháng, lễ hội dành cho cộng đồng này ở Madrid cũng thu hút khoảng 1,5 triệu người tham gia.

Canada - 2005: Vancouver, Montreal, Toronto là những điểm đến tuyệt vời cho các đôi LGBT. Năm 2014, Toronto còn là nơi diễn ra World Pride - cuộc diễu hành của những người đồng tính trên toàn thế giới. Tại Vancouver, chủ nhật đầu tiên của tháng 8 là thời điểm diễn ra lễ hội của cộng đồng này.

Bỉ - 2003: Các cặp đồng tính Bỉ có quyền kết hôn hợp pháp vào năm 2003 và đến năm 2006 Quốc hội Bỉ thông qua luật cho phép họ nhận con nuôi.

Hà Lan - 2001: Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Tại Amsterdam còn có Homomonument – Tượng đài đồng tính đầu tiên trên thế giới. Lễ hội của họ diễn ra vào thứ 7 đầu tiên của tháng 8 dọc theo kênh Prinsengracht và sông Amstel, Amsterdam.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News