Điều gì sẽ xảy ra nếu ngôi sao khủng xâm chiếm lãnh thổ Hệ Mặt trời?

Vũ trụ bao la rộng lớn còn rất nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá. Và điều gì sẽ xảy ra nếu bất ngờ xuất hiện một ngôi sao lạ khổng lồ xâm nhập Hệ Mặt trời của chúng ta?

Khoảng 70.000 năm trước, một ngôi sao lùn đỏ, mệnh danh là ngôi sao của Scholz, đã vượt qua đám mây Oort, bắt đầu xâm chiếm Hệ Mặt trời. (Đám mây tinh vân Oort, bao quanh Hệ Mặt trời với đường kính 1 năm ánh sáng, ranh giới cuối cùng của hệ).

Nó chỉ cách Mặt trời 0,8 năm ánh sáng. May mắn, nó bất ngờ đổi hướng ngược lại, không gây ra nhiều rắc rối cho Mặt trời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu cho biết có một ngôi sao khác, mang tên Gliese 710, đang di chuyển theo hướng vào Hệ Mặt trời.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ngôi sao khủng xâm chiếm lãnh thổ Hệ Mặt trời?

Gliese 710 có khối lượng khoảng bằng 60% Mặt trời của chúng ta và nó di chuyển khắp thiên hà với tốc độ 52.000km/h. Liệu khoảng bao lâu nữa kẻ xâm lược kia sẽ tiến vào Hệ Mặt trời và điều gì sẽ xảy ra với con người?

Khi một ngôi sao xâm lấn vào Hệ Mặt trời, nó gây ra hỗn loạn với mức độ phụ thuộc vào kích thước và quỹ đạo.

Trước đây, khi ngôi sao của Scholz đi qua đám mây Oort tới gần Hệ Mặt trời, nó đã không gây nhiều ảnh hưởng đến Trái đất. Mặc dù, vào thời điểm đó, những người đầu tiên trên Trái đất bị xóa sổ do vụ phun trào núi lửa khổng lồ.

Thực tế ngôi sao của Scholz đã thay đổi quỹ đạo của khoảng 10% sao chổi và tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời. Nó cũng chính là nguyên nhân làm xuất hiện những khối đá vũ trụ khổng lồ trong Hệ Mặt trời.

Khi đó, ước tính, khoảng 170 thiên thạch, sao chổi và tiểu hành tinh tấn công hành tinh chúng ta mỗi ngày, số lượng gấp 10 lần so với những vụ việc gì xảy ra ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, theo ước tính, Gliese 710 còn lớn hơn ngôi sao trong quá khứ. Theo các chuyên gia, Gliese 710 khó có thể tiến đến gần Hệ Mặt trời ít nhất trong 1,29 triệu năm nữa. Nhưng nếu điều đó xảy ra, nó có thể làm rung chuyển Trái đất.

Năm 1908, tại Siberia, một tiểu hành tinh đâm xuống Trái đất, vụ việc đã xóa sổ khoảng 80.000 cây và thổi bay những cửa sổ của nhà dân đi xa tới 60km. Thời điểm đó, nếu vụ việc xảy ra ở New York, toàn bộ thành phố sẽ nằm trong vùng bị va chạm.

Và nếu một ngôi sao có kích thước lớn hơn Mặt trời đi vào đám mây Oort, nó sẽ phá vỡ chu kỳ quỹ đạo của mọi hành tinh nó đi qua và sự gián đoạn sẽ xảy ra trong khoảng hàng triệu năm. Một số hành tinh thậm chí có thể sẽ va chạm lẫn nhau.

Tuy nhiên, đó chưa phải là điều tồi tệ nhất. Nếu một ngôi sao lớn có kéo theo hành tinh và mặt trăng của nó, Hệ Mặt trời của chúng ta sẽ trở nên vô cùng hỗn độn. Va chạm lớn xảy ra sẽ tạo nên các hiệu ứng gợn sóng, phá vỡ quỹ đạo của các hành tinh.

Cuối cùng, nếu Trái đất vẫn tồn tại tới thời điểm đó, nó có thể sẽ bị đánh bật khỏi quỹ đạo.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hệ Mặt trời có thể từng

Hệ Mặt trời có thể từng "cướp" 19 tiểu hành tinh

Loạt vật thể có quỹ đạo khác thường được cho là do hệ Mặt Trời kéo đến từ hệ sao khác cách đây hàng tỷ năm.

Đăng ngày: 24/04/2020
Bản đồ địa chất toàn diện đầu tiên về bề mặt của Mặt trăng

Bản đồ địa chất toàn diện đầu tiên về bề mặt của Mặt trăng

NASA sẽ có nguồn tài nguyên mới giúp họ trong việc lập kế hoạch cho các sứ mệnh lên Mặt trăng trong tương lai - sau khi các nhà địa chất tạo ra bản đồ đầu tiên về các loại đá trên bề mặt Mặt trăng.

Đăng ngày: 24/04/2020
Phát hiện hệ 6 hành tinh có quỹ đạo hoàn hảo

Phát hiện hệ 6 hành tinh có quỹ đạo hoàn hảo

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics cho thấy ngôi sao HD 158259 được quay quanh bởi một "siêu Trái Đất" và năm "sao Hải Vương nhỏ".

Đăng ngày: 24/04/2020
Bí ẩn che giấu ở

Bí ẩn che giấu ở "hành tinh" kỳ quái cách Trái đất 25 năm ánh sáng

Fomalhaut b, hành tinh từng khiến các nhà thiên văn học kinh ngạc vì khả năng thoắt ẩn, thoắt hiện có thể không phải là một hành tinh như khẳng định bấy lâu nay.

Đăng ngày: 22/04/2020
Ảnh chụp

Ảnh chụp "tinh vân gà chạy" cách 6.000 năm ánh sáng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố hình ảnh tuyệt đẹp về tinh vân IC 2944 trong chòm sao Nhân Mã.

Đăng ngày: 22/04/2020
Sao Diêm Vương có phải là một hành tinh không?

Sao Diêm Vương có phải là một hành tinh không?

Sao Diêm Vương là một trong hàng trăm nghìn tiểu hành tinh băng giá (được gọi là các vật thể trong vành đai Kuiper) quay xung quanh Mặt Trời và ở xa Mặt Trời hơn cả sao Hải Vương.

Đăng ngày: 22/04/2020
NASA phát hành bộ hình nền máy tính và điện thoại kỷ niệm Ngày Trái đất

NASA phát hành bộ hình nền máy tính và điện thoại kỷ niệm Ngày Trái đất

Để tôn vinh kỷ niệm lần thứ 50 Ngày Trái đất (22-4-1970 – 22-4-2020), NASA đã đã công bố bộ poster để đặt làm hình nền máy tính, điện thoại, trong đó hình ảnh Trái đất được chụp từ vũ trụ trông bé nhỏ như một ngôi sao.

Đăng ngày: 22/04/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News