Điều gì xảy ra nếu tất cả mọi người trên Trái đất cùng nhảy một lúc?

Trái đất có khoảng 7 tỷ người với tổng trọng lượnglượng lên tới 363 tỷ kg. Khi tất cả con người trên trái đất tập trung lại và cùng nhảy một lúc sẽ tạo ra một lực không hề nhỏ. Vậy lực này liệu có thể tác động Trái đất và gây ra ảnh hưởng gì không?

Khi khối lượng di chuyển vào trung tâm của một vật thể đang quay, tốc độ quay của nó sẽ được tăng lên. Ví dụ như một vận động viên trượt băng nghệ thuật thường thu gọn tay của mình lại để giúp tăng tốc độ khi thực hiện cú xoay vòng. Vì vậy, về mặt lý thuyết, bạn có thể làm cho Trái đất quay nhanh hơn, đồng nghĩa với việc một ngày sẽ trôi qua nhanh hơn nếu tác dụng một lực đủ lớn lên bề mặt Trái đất.

Điều gì xảy ra nếu tất cả mọi người trên Trái đất cùng nhảy một lúc?

Trận động đất rất lớn tại Nhật Bản năm 2011 đã làm dịch chuyển một lượng lớn đất đá về phía trung tâm của Trái đất. Thực tế sau đó, trận động đất này đã làm Trái đất quay nhanh hơn, mỗi ngày trên Trái đất đã ngắn hơn 0,0000018 giây. Vậy chúng ta có thể tái tạo lại điều tương tự nếu tập hợp sức mạnh của toàn bộ mọi người trên Trái đất, thông qua một cú nhảy cùng lúc hay không?

Bởi vì con người phân bố rộng rãi trên khắp Trái đất, vì vậy nếu tất cả chúng ta cùng nhảy tại chỗ, sẽ không có gì xảy ra do các lực đã bị triệt tiêu. Vì vậy hãy thử tưởng tượng tất cả con người trên Trái đất tập trung trong một diện tích khoảng 1.200km2. Lúc đó khi cùng nhảy lên, lực tác dụng sẽ được tập trung tại một điểm so với Trái đất. Và lực này có thể sẽ làm Trái đất của chúng ta quay nhanh hơn.

Điều gì xảy ra nếu tất cả mọi người trên Trái đất cùng nhảy một lúc?

Sử dụng định luật bảo toàn động năng và năng lượng, nhà vật lý học Rhett Allain tại đại học Louisiana đã thử tính toán xem điều gì sẽ xảy ra đối với Trái đất của chúng ta trong trường hợp này. Để đơn giản, ông giả thiết mỗi người có thể nhảy cao trung bình khoảng 30cm và tất cả chúng ta đều nhảy chính xác cùng một thời điểm.

Allain đã kết luận rằng, cố gắng của 7 tỷ người trên Trái đất sẽ làm cho tốc độ quay của nó tăng khoảng 2,6x10^-13m/s. Điều đó có nghĩa là trong một giây, Trái đất sẽ di chuyển thêm khoảng một phần trăm của bán kính nguyên tử hydro. Đồng nghĩa với việc một ngày của chúng ta sẽ trôi qua nhanh hơn một chút, tuy nhiên có lẽ sẽ rất khó để có thể nhận biết sự khác biệt này.

Vì trọng lượng của 7 tỷ người vẫn là quá nhỏ bé so với trọng lượng khổng lồ của Trái đất, do đó cho dù chúng ta có làm đi làm lại ngày này qua ngày khác cũng không thể tạo ra sự thay đổi lớn như những gì vụ động đất tại Nhật Bản đã gây ra, chứ đừng nói đến việc tạo ra sự thay đổi rõ rệt.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News