Điều gì xảy ra với não bộ khi bạn không ngủ liên tiếp 11 ngày?

Con người có thể thức liên tục trong thời gian tối đa bao lâu? Thiếu ngủ liên tục có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khoẻ và não bộ?

Chuyện gì xảy ra khi bạn không ngủ tận 11 ngày

Khoảng thời gian dài nhất mà một người có thể không ngủ là kỷ lục 246 giờ, hay khoảng 10 ngày 6 giờ. Người đạt kỷ lục này là một cậu bé 17 tuổi, Randy Gardner. Cậu bé đã được quan sát trong phòng thí nghiệm để ghi lại những điều xảy ra khi cậu ta không ngủ. Trước đó, Randy là một vận động viên cừ khôi.

Điều gì xảy ra với não bộ khi bạn không ngủ liên tiếp 11 ngày?
Chỉ mới 1 ngày không ngủ thôi, bạn đã thấy cáu kỉnh và căng thẳng.

Có thể nhiều người sẽ tự hỏi: "Liệu Randy có sống sót sau cuộc thí nghiệm không? Liệu sức khoẻ của cậu bé có bị ảnh hưởng không"? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn:

Ngày đầu tiên không ngủ

Sau 24 giờ không ngủ, Randy cảm thấy buồn ngủ, cáu kỉnh và căng thẳng.

Mặc dù cậu thiếu niên không uống rượu nhưng nồng độ cồn trong máu của anh ta là 0,10. Bạn cần biết rằng, mức cồn tối đa cho phép khi lái xe trên đường là 0,08.

Tại thời điểm này, cơ thể Randy bắt đầu "ngủ một phần". Có nghĩa là trong khi Randy vẫn tỉnh táo, thì một số bộ phận của não vẫn đang nghỉ ngơi, điều này có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và mức độ hormone.

Ngày thứ 2 không ngủ

Sau 48 giờ không ngủ, Randy bất tỉnh trong vài giây . Đây được gọi là "ngủ thiếp đi" và đó là một cơ chế bảo vệ của não.

Ngày thứ 3 không ngủ

Sau 72 giờ không ngủ, não của Randy đã không thể hoạt động bình thường. Randy mất khả năng nếm, ngửi và cảm nhận đồ vật .

Hầu hết mọi người cảm thấy rất chán nản trong giai đoạn này.

Không ngủ trong ngày 3/11 ngày, Randy bắt đầu bị ảo giác và cảm thấy hoang tưởng về mọi thứ. Bộ não chính thức "ngừng hoạt động". Hầu hết mọi người cũng sẽ gặp tình trạng tương tự nếu không ngủ sau 3 ngày.

Sau 11 ngày

Sau 11 ngày không ngủ, Randy hầu như suy sụp. Cậu thiếu niên đã ngủ liên tục 14 tiếng. Sau đó, Randy thức dậy, uống một ít nước và ngủ tiếp.

Trong vài ngày tiếp theo, Randy cảm thấy rất mệt mỏi.

Nhưng cơ thể con người rất linh hoạt. Randy đã có thể bắt đầu ngủ bình thường sau thí nghiệm 7 hoặc 8 ngày, và cậu bé đã đi học trở lại vào thời điểm đó.

Các thí nghiệm được hoàn thành vào năm 1963.

Hiện tại, Randy đã 76 tuổi, sức khỏe tốt và là một người đàn ông hạnh phúc. Sức khoẻ của Randy không bị ảnh hưởng khi trải qua 11 ngày không ngủ khi còn nhỏ.

Gần 35% người trưởng thành ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm. Nhiều người thậm chí làm việc thâu đêm, hoàn toàn bỏ lỡ giấc ngủ ban đêm, dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách, bao gồm tác động bất lợi đến hệ thống miễn dịch, ngoại hình và chức năng não.

Đôi mắt sưng húp và thâm quầng, thèm ăn và đói có thể dẫn đến béo phì, không thể tập trung vào công việc hoặc công việc gia đình, thường xuyên bị nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch suy yếu, đây là một số nguyên nhân khiến cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng khi thiếu ngủ.

Thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến cáu kỉnh và mệt mỏi, đồng thời cản trở trí nhớ và sự tập trung, dẫn đến thời gian phản ứng, khả năng phán đoán và thị lực bị suy giảm. Càng thiếu ngủ, càng có nhiều tác động xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân, bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là đột quỵ.

Những điều cần lưu ý

Ngủ trưa trong ngày

Chọn đúng thời điểm - ngủ trưa không đúng thời điểm trong ngày có thể phá vỡ lịch trình ngủ bình thường của bạn. Thời gian tốt nhất trong ngày để chợp mắt là sau bữa trưa khi mức năng lượng trong cơ thể bạn bắt đầu giảm xuống.

Ngủ trưa ngắn - đảm bảo bạn chỉ chợp mắt từ 20 đến 30 phút trong ngày. Những giấc ngủ ngắn kéo dài một giờ hoặc hơn có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm.

Chọn vị trí phù hợp - Lên kế hoạch cho giấc ngủ ngắn của bạn bằng cách chọn một căn phòng thoải mái, ít ánh sáng và ít tiếng ồn nhất.

Ngủ vào buổi tối

Hạn chế lượng caffein – quá nhiều caffein sau buổi trưa có thể khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm và cản trở giấc ngủ ngon

Hãy năng động - tập thể dục thường xuyên để bạn cảm thấy mệt mỏi khi ngủ

Giảm kích thích – tắt điện thoại và máy tính trước khi đi ngủ (ít nhất một giờ trước) để não của bạn ngừng hoạt động. Nếu bạn phải sử dụng điện thoại, hãy bật chế độ ban đêm đèn nền hoặc đèn ngủ trên điện thoại thông minh để dễ nhìn hơn. Đọc một cuốn sách in trên giường là một cách tuyệt vời để thư giãn và làm dịu tâm trí giúp bạn ngủ ngon hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Dấu vân tay có thể dự đoán bệnh tâm thần phân liệt

Dấu vân tay có thể dự đoán bệnh tâm thần phân liệt

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ dấu vân tay của ngón cái có khả năng dự đoán chính xác 68% số ca bệnh tâm thần phân liệt.

Đăng ngày: 27/12/2022
Xu hướng ăn toàn thịt

Xu hướng ăn toàn thịt "The Lion Diet" gây bão trên TikTok có an toàn không?

Một số người đã ghi lại thời gian họ thử nghiệm trào lưu ăn kiêng mới nhất này và cho rằng nó giúp chữa dị ứng, đau đầu, da xấu và cân bằng tâm trạng.

Đăng ngày: 26/12/2022
Tạo được robot siêu nhỏ có thể đi xuyên qua cơ thể để loại bỏ cục máu đông

Tạo được robot siêu nhỏ có thể đi xuyên qua cơ thể để loại bỏ cục máu đông

Các nhà khoa học đã tạo ra một robot nhỏ xíu, giống như một con bò siêu nhỏ mà họ hy vọng sẽ đi xuyên qua cơ thể con người để chữa bệnh.

Đăng ngày: 26/12/2022

"Bánh xe nước tiểu" thời Trung cổ: Công cụ giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh

Khoảng đầu thế kỷ XIX, khi chẩn đoán bệnh, các y bác sĩ châu Âu phụ thuộc vào biểu đồ… “bánh xe nước tiểu” (Urine Wheel).

Đăng ngày: 25/12/2022
Các nguyên nhân gây cảm lạnh bạn nên biết

Các nguyên nhân gây cảm lạnh bạn nên biết

Tác nhân gây ra bệnh cảm lạnh thường là các loại virus và lây lan qua không khí hoặc khi tiếp xúc gần với người bệnh.

Đăng ngày: 24/12/2022
Phát hiện 155 gene mới liên quan sự tiến hóa của loài người

Phát hiện 155 gene mới liên quan sự tiến hóa của loài người

Các nhà khoa học phát hiện 155 gene mới ở người, cho thấy quá trình tiến hóa của loài người vẫn tiếp diễn hàng triệu năm sau thời kỳ linh trưởng.

Đăng ngày: 22/12/2022
Những lầm tưởng tai hại về ngũ cốc nguyên hạt

Những lầm tưởng tai hại về ngũ cốc nguyên hạt

Nhiều người cho rằng họ đang ăn ngũ cốc nguyên hạt, tuy nhiên, trên thực tế, có thể họ còn đang nhầm lẫn giữa ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt.

Đăng ngày: 22/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News