Dọn vườn, ngỡ ngàng thấy báu vật ngàn năm tự "hiện hình"

Sau cơn bão lớn, một người dân ở British Columbia (Canada) ra dọn dẹp vườn thì phát hiện một báu vật của người Salish cổ đại hiện hình đầy ma quái giữa sân.

Theo Acient Origins, chiếc gậy chiến tranh nói trên là một cổ vật quý và hiếm gặp, có giá trị cao. Tuy nhiên người đàn ông tốt bụng tên Mark Lake đã quyết định trao trả "cổ vật từ tổ tiên" cho những chủ nhân thật sự của nó - bộ tộc bản địa K'omoks.

Dọn vườn, ngỡ ngàng thấy báu vật ngàn năm tự hiện hình
Báu vật từ các chiến binh Salish, hoàn toàn nguyên vẹn, lộ ra trong sân nhà người đàn ông sau cơn bão - (Ảnh: K'omoks First Nation).

Tù trưởng Nicole Rempel của cộng đồng K'omoks Frist Nation cho biết đó là một hiện vật thú vị. "Tôi đã làm việc với nhiều người khác nhau từ năm 2013 để giúp các hiện vật biểu trưng cho đất nước chúng tôi được hồi hương, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy một món đồ nào như thế này, hoàn toàn nguyên vẹn" - ông nói.

Theo vị tù trưởng, việc nghiên cứu cổ vật này có thể cung cấp nhiều dữ liệu lịch sử quý giá bởi điều kiện bảo tồn dặc biệt tốt.

Ông tiết lộ báu vật sẽ được giao cho các nhà khoa học nhằm xác định niên đại, thực hiện một số thí nghiệm để xem nó được làm từ loại đá nào, khai thác từ đâu, có từng được mua bán hay không và ý nghĩa đầy đủ như thế nào.

Thành phần hóa học của đá và những thứ bám trên gậy, cũng như các mẫu DNA vương trên đó được kỳ vọng sẽ giúp vẽ lại đoạn lịch sử mà cây gậy chiến tranh bí ẩn đã trải qua cùng chủ nhân.

Người Salish là những người châu Mỹ bản địa ở bờ biển phía Tây, đã chiếm đóng Tây Nam British Columbia và Tây Washington (Mỹ) suốt 10.000 năm. Chưa thể xác định cây gậy chiến tranh kia thuộc về giai đoạn lịch sử nào nhưng người ta đoán rằng nó rất cổ, có thể có tuổi đời vài ngàn năm.

Đáp án choáng váng về sự ra đời của công trình cự thạch Stonehenge 4.500 tuổi

4.500 năm trước, những con người thời tiền sử dựng nên một vòng tròn cự thạch Stonehenge đầy ma mị ở nơi là hạt Wiltshire, Anh Quốc ngày nay.

Đăng ngày: 15/03/2022
Thêm một bí ẩn của ngôi đền thiêng Mexico thách thức giới khoa học

Mới đây, các nhà khoa học Mexico lần đầu tiên phát hiện hóa thạch gần như hoàn chỉnh của một cá thể sao biển tại ngôi đền Aztec nổi tiếng thế giới ở thủ đô Mexico City.

Đăng ngày: 15/03/2022
Bí ẩn bộ xương người mẹ được tìm thấy vẫn còn địu con sau 4800 năm

Bức ảnh về bộ xương thời kỳ đồ đá của người mẹ đang ôm đứa con trong một ngôi mộ chung được khai quật đã lan truyền nhanh chóng và thu hút đông đảo các tổ chức.

Đăng ngày: 14/03/2022
Sinh vật giống cá sấu dài gần 6 mét từng bị chặt đầu dã man đến tuyệt chủng

Các bằng chứng hóa thạch phát hiện ra loài vật giống cá sấu có kích thước khổng lồ, nhiều khả năng là do các cuộc tấn công ác độc của con người.

Đăng ngày: 14/03/2022
Phát hiện nhiều ngôi nhà cổ 8.500 năm tuổi tại UAE

Các nhà khảo cổ học của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đã phát hiện ra nhiều ngôi nhà được cho là có tuổi đời lâu nhất từ trước đến nay tại nước này.

Đăng ngày: 13/03/2022
Các nhà khoa học nghiên cứu hồi sinh chuột khổng lồ trên đảo Giáng sinh

Các nhà khoa học Đan Mạch có thể đưa loài chuột dài 45 cm tuyệt chủng 120 năm trước trở lại bằng công nghệ CRISPR.

Đăng ngày: 12/03/2022
Không phải gà, đây mới là loài gia cầm đầu tiên được con người thuần hóa

Một phát hiện mới cho thấy việc thuần hóa ngỗng đã có từ 7.000 năm trước, khiến chúng trở thành loài gia cầm được thuần hóa lâu đời nhất của con người.

Đăng ngày: 12/03/2022