Hóa thạch tiết lộ loài cá "đội mũ bảo hiểm" kỳ lạ

Các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc phát hiện phần còn lại của một loài cá có hình dạng rất đặc biệt sống cách đây tới 436 triệu năm.

Theo báo cáo của Văn phòng Tài nguyên Thiên nhiên và Quy hoạch thành phố Trùng Khánh hôm 4/3, sinh vật cổ đại có tên là cá giáp mú Binhai Yongdong (Yongdongaspis littoralis) chỉ được tìm thấy ở khu vực là Đông Á ngày nay và sống chủ yếu trong môi trường biển nông ven bờ.

Hóa thạch tiết lộ loài cá đội mũ bảo hiểm kỳ lạ
Mô phỏng cá giáp mú Binhai Yongdong. (Ảnh: Xinhua).

Bộ xương 436 triệu năm tuổi của nó được phát hiện tại huyện tự trị Tú Sơn ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc. Hóa thạch bị phơi bày một phần, để lộ ra lớp xương cứng trên đầu con cá, khiến nó trông giống như đang đội một chiếc mũ bảo hiểm hình bán nguyệt, nhóm nghiên cứu mô tả trong bài đăng trên tạp chí Acta Geologica Sinica.

Chen Yang, tác giả đầu tiên của bài báo và là kỹ sư cấp cao của Viện Địa chất và Tài nguyên Khoáng sản Trùng Khánh, cho biết khám phá mới có thể thể hiện một số trạng thái chuyển tiếp trong quá trình tiến hóa của lớp Cá giáp mú (Galeaspida).

Kỷ Silur mà cá giáp mú tồn tại là một thời kỳ quan trọng trong lịch sử Trái đất. Trong suốt thời gian này, hành tinh đã trải qua những chuyển động kiến tạo địa chất dữ dội và hình thành nên các trầm tích đỏ dưới biển. Do thiếu các hóa thạch được tìm thấy, tuổi địa chất chính xác của các trầm tích đỏ vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp.

Do đó, hóa thạch cá Binhai Yongdong ở Trùng Khánh còn cung cấp bằng chứng mới về sự phân chia và mối tương quan giữa các trầm tích đỏ ở miền nam Trung Quốc, theo Zhu Min, Giáo sư tại Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật có xương sống thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS).

Nghiên cứu mới tiết lộ dáng đi của khủng long cổ dài khổng lồ

Mô phỏng kiểu sải chân dựa trên dấu vết hóa thạch cho thấy khủng long cổ dài khổng lồ có dáng đi gần giống nhất với hà mã hiện đại.

Đăng ngày: 08/03/2022
Phát hiện hạt ngọc trai tự nhiên 6.500 năm tuổi tại Qatar

Hạt ngọc trai từ năm 4600 trước Công nguyên được tìm thấy trong một ngôi mộ giúp hé lộ thông tin về cuộc sống của những cộng đồng cổ xưa.

Đăng ngày: 08/03/2022
Phát hiện mới nhất về bí ẩn của một ngư dân thời kỳ đồ đá chết đuối

Các nhà khoa học đã phát hiện ra bộ xương người có niên đại từ thời kỳ đồ đá được tìm thấy ở miền bắc Chile ngày nay là hài cốt của một ngư dân chết do đuối nước.

Đăng ngày: 07/03/2022

Các hóa thạch cổ nhất của Tổ tiên rắn hổ mang Ai Cập được tìm thấy trong vùng trũng của Fayoum.

Phát hiện nền văn minh 40.000 tuổi do nhiều loài người cùng tạo nên

Theo Science Alert, địa điểm khảo cổ Xiamabei mang đến cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống của những Homo sapiens cổ đại cùng những người họ hàng đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 07/03/2022
Điện báo thủy lực: Phương tiện liên lạc đường dài thời cổ đại

Vào thế kỷ 4 trước Công nguyên, một người Hy Lạp tên là Aeneas đã sáng chế ra máy điện báo thủy lực có thể giúp con người liên lạc ở khoảng cách xa. Cách thức chế tạo và vận hành thiết bị này khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giao tiếp rất cao.

Đăng ngày: 06/03/2022
Phát hiện cho thấy: Trái đất có thêm 2 loài khủng long bạo chúa mới

Dựa trên 40 bộ xương khủng long bạo chúa từng được khai quật, các nhà khảo cổ đã cho thấy Trái Đất phải có tới 3 loài khủng long bạo chúa chứ không phải 1.

Đăng ngày: 05/03/2022