Nghiên cứu mới tiết lộ dáng đi của khủng long cổ dài khổng lồ

Mô phỏng kiểu sải chân dựa trên dấu vết hóa thạch cho thấy khủng long cổ dài khổng lồ có dáng đi gần giống nhất với hà mã hiện đại.

Nghiên cứu mới tiết lộ dáng đi của khủng long cổ dài khổng lồ
Mô phỏng một loài khủng long cổ dài khổng lồ. (Ảnh: Elena Duvernay).

Khủng long chân thằn lằn (Sauropoda) là những sinh vật to lớn nhất từng đi bộ trên Trái Đất, bao gồm một số loài khủng long cổ dài (Diplodocidae) có thể đạt kích thước hơn 30 m và nặng tương đương 14 con voi đồng cỏ châu Phi.

"Mọi người thường cho rằng Sauropoda bước đi như những con voi hiện đại, nhưng thực tế không phải như vậy", nhà cổ sinh vật học Jens Lallensack tại Đại học Liverpool John Moores của Anh cho biết trong một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Current Biology hôm 2/3.

Voi có "dáng đi một bên", có nghĩa là hai chi trên cùng một bên cơ thể lần lượt bước về phía trước, sau đó đến hai chi đối diện. Ví dụ, chân trước bên phải bước một bước, tiếp theo là chân sau bên phải, sau đó là chân trước bên trái, rồi đến chân sau bên trái.

Video: Peter Falkingham)

Tuy nhiên, bằng cách mô phỏng máy tính kiểu sải chân của Sauropoda dựa trên dấu vết hóa thạch, Lallensack cùng các cộng sự nhận thấy khủng long chân thằn lằn khổng lồ có "dáng đi chéo" với mỗi bước của chân trước theo sau bởi chân sau ở phía đối diện.

"Sauropoda thực sự có dáng đi ngược với voi. Chúng tôi nghĩ sự khác biệt này là do chúng có thân hình to lớn hơn nhiều", tác giả chính của nghiên cứu nói thêm.

Dáng đi chéo cho phép những sinh vật khổng lồ, có thể nặng hơn 50 tấn, giữ thăng bằng tốt hơn bằng cách đảm bảo rằng chúng luôn có ít nhất một chân trên mặt đất ở mỗi bên. Hiện nay, động vật có dáng đi gần giống nhất với Sauropoda là hà mã, một loài cũng nổi tiếng với cơ thể nặng nề và khoảng cách chân rộng.

Nhóm của Lallensack đã phân tích loạt dấu vết hóa thạch kỷ Phấn Trắng của Sauropoda tại ba địa điểm khác nhau ở Arkansas và nhận thấy các dấu chân của chúng được đặt cách xa nhau hơn bất kỳ loài động vật hiện đại nào khác.

"Nếu có dáng đi như voi, cơ thể Sauropoda sẽ lắc lư rất nhiều. Với những sinh vật thực sự cao lớn và nặng nề, sự không ổn định đó sẽ gây căng thẳng cho cơ và xương. Đây là một vấn đề lớn", Lallensack nhấn mạnh.

Phát hiện hạt ngọc trai tự nhiên 6.500 năm tuổi tại Qatar

Hạt ngọc trai từ năm 4600 trước Công nguyên được tìm thấy trong một ngôi mộ giúp hé lộ thông tin về cuộc sống của những cộng đồng cổ xưa.

Đăng ngày: 08/03/2022
Phát hiện mới nhất về bí ẩn của một ngư dân thời kỳ đồ đá chết đuối

Các nhà khoa học đã phát hiện ra bộ xương người có niên đại từ thời kỳ đồ đá được tìm thấy ở miền bắc Chile ngày nay là hài cốt của một ngư dân chết do đuối nước.

Đăng ngày: 07/03/2022

Các hóa thạch cổ nhất của Tổ tiên rắn hổ mang Ai Cập được tìm thấy trong vùng trũng của Fayoum.

Phát hiện nền văn minh 40.000 tuổi do nhiều loài người cùng tạo nên

Theo Science Alert, địa điểm khảo cổ Xiamabei mang đến cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống của những Homo sapiens cổ đại cùng những người họ hàng đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 07/03/2022
Điện báo thủy lực: Phương tiện liên lạc đường dài thời cổ đại

Vào thế kỷ 4 trước Công nguyên, một người Hy Lạp tên là Aeneas đã sáng chế ra máy điện báo thủy lực có thể giúp con người liên lạc ở khoảng cách xa. Cách thức chế tạo và vận hành thiết bị này khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giao tiếp rất cao.

Đăng ngày: 06/03/2022
Phát hiện cho thấy: Trái đất có thêm 2 loài khủng long bạo chúa mới

Dựa trên 40 bộ xương khủng long bạo chúa từng được khai quật, các nhà khảo cổ đã cho thấy Trái Đất phải có tới 3 loài khủng long bạo chúa chứ không phải 1.

Đăng ngày: 05/03/2022
Phát hiện về hóa thạch thằn lằn 52 triệu năm hé lộ

Phát hiện về hóa thạch thằn lằn 52 triệu năm hé lộ "bí ẩn sốc"

Một phát hiện mới nhất về loài thằn lằn cổ đại đã được công bố bởi nhóm nghiên cứu người Trung Quốc đang gây chú ý 'mạnh' tới giới khoa học trên thế giới.

Đăng ngày: 04/03/2022