Phát hiện cho thấy: Trái đất có thêm 2 loài khủng long bạo chúa mới

Hoàng đế bạo chúa Tyrannosaurus imperator và nữ hoàng bạo chúa Tyrannosaurus regina đã được thêm vào danh sách các quái vật khủng khiếp nhất từng bước đi trên Trái đất, bên cạnh Tyrannosaurus rex (T-rex) lừng danh.

Theo New Scientist, một phân tích mới của các nhà cổ sinh vật học Mỹ, dựa trên 40 bộ xương khủng long bạo chúa từng được khai quật, đã cho thấy Trái đất phải có tới 3 loài khủng long bạo chúa chứ không phải 1, với những đặc điểm phân định loài rõ ràng.

Nhóm chuyên gia từ nhiều bảo tàng, viện, trường trên khắp nước Mỹ, đứng đầu bởi nhà cổ sinh vật học Gregory S. Paul đã tìm thấy khác biệt lớn nhất trên xương đùi của một số mẫu vật khủng long bạo chúa. Một số mẫu vật xuất hiện thêm 1-2 chiếc răng cửa mảnh ở mỗi bên hàm.

Phát hiện cho thấy: Trái đất có thêm 2 loài khủng long bạo chúa mới
Khủng long Sue danh tiếng là một T.imperator chứ không phải T-rex thông thường - (Ảnh: Bảo tàng Field)

Cụ thể, một số xương đùi có kết cấu chắc khỏe hơn những cái còn lại và một số lại có xương đùi mảnh mai hơn. Nhưng có những con cái mang xương đùi mảnh lại khỏe mạnh hơn gấp 2 lần so với những con "hiền" nhất trong các mẫu vật, cho thấy khác biệt về xương không phải do giới tính, theo Daily Mail.

Các kết quả kiểm tra răng và cách các mẫu vật được tìm kiếm dần dần giúp giải thêm câu đố.

Trong số các mẫu Tyrannosaurus được xem xét, 29 mẫu nằm trong các lớp trầm tích riêng biệt ở Masstrichtian, Lancian, Bắc Mỹ, một "thánh địa khủng long" nổi tiếng.

Chín bộ xương khủng long bạo chúa được tìm thấy ở lớp dưới, 3 bộ ở ranh giới dưới - giữa, 4 bộ ở lớp giữa và 15 bộ ở lớp trên.

6 con cái khỏe mạnh nhất được tìm thấy ở lớp dưới với xương đùi tương tự các mẫu vật tìm thấy ở các địa điểm khác cho thấy chỉ có một loài Tyrannosaurus vào thời điểm này. Nhưng càng lên trên, càng có các mẫu vật khác nhau rõ ràng về xương đùi cho thấy khả năng sự phân tách loài đang xảy ra.

Từ đó, các tác giả đã phân định Tyrannosaurus thành 3 loài:

  • Thứ nhất là Tyrannosaurus imperator - "hoàng đế bạo chúa" - liên quan đến các mẫu vật ở lớp trầm tích dưới và giữa, xương đùi cực kỳ chắc khỏe và có 2 chiếc răng cửa.
  • Thứ hai là "nữ hoàng bạo chúa" Tyrannosaurus regina, liên quan đến các mẫu vật ở lớp trầm tích trên và giữa, đặc trưng ở xương đùi mảnh mai hơn và có 1 chiếc răng cửa.
  • Trong khi đó, T-rex nổi tiếng nằm ở lớp trầm tích tên, là loài "sinh sau đẻ muộn", cũng có 1 răng cửa nhưng những con cái khỏe mạnh hơn,

Nhiều bộ xương khủng long bạo chúa nổi tiếng đã "tham gia" nghiên cứu. Trong đó, khủng long Sue từ Bảo tàng Field ở Chicago, được xác định là là T. imperator; trong khi Stan - được bán cho một người mua tư nhân với giá 32 triệu đô la vào năm 2020 - T. regina.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Evolution Biology.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện về hóa thạch thằn lằn 52 triệu năm hé lộ

Phát hiện về hóa thạch thằn lằn 52 triệu năm hé lộ "bí ẩn sốc"

Một phát hiện mới nhất về loài thằn lằn cổ đại đã được công bố bởi nhóm nghiên cứu người Trung Quốc đang gây chú ý 'mạnh' tới giới khoa học trên thế giới.

Đăng ngày: 04/03/2022
Xác ướp người đàn ông 2.000 năm còn nguyên vẹn hé lộ lễ hiến tế rùng rợn

Xác ướp người đàn ông 2.000 năm còn nguyên vẹn hé lộ lễ hiến tế rùng rợn

Thi thể người đàn ông đã được phát hiện trong vũng than bùn ở Lindow Moss gần Wilmslow, Cheshire, Anh.

Đăng ngày: 04/03/2022
Khai quật 31 ngôi mộ La Mã 2.000 năm ở Dải Gaza

Khai quật 31 ngôi mộ La Mã 2.000 năm ở Dải Gaza

Các công nhân xây dựng tình cờ tìm thấy một loạt ngôi mộ từ thời La Mã cổ đại ở thành phố Beit Lahia, phía bắc Dải Gaza.

Đăng ngày: 03/03/2022
Quét CT

Quét CT "thần vệ nữ Willendorf": Phát hiện bí mật choáng về báu vật vô song

Chất liệu cấu thành thần vệ nữ Willendorf - bức tượng cổ kỳ lạ từng khiến giới khoa học bối rối suốt nhiều năm.

Đăng ngày: 03/03/2022
Phát hiện ca phẫu thuật tai đầu tiên từ hộp sọ cổ cách đây 5.300 năm

Phát hiện ca phẫu thuật tai đầu tiên từ hộp sọ cổ cách đây 5.300 năm

Mới đây, các nhà khảo cổ học ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra bằng chứng sớm nhất về việc phẫu thuật tai được thực hiện trên người.

Đăng ngày: 03/03/2022
Trong mộ cổ có gậy Như ý, tất cả

Trong mộ cổ có gậy Như ý, tất cả "chết đứng": Tôn Ngộ Không bằng xương bằng thịt ở đây?

Phát hiện này đã tạo ra một thông tin chấn động trong giới khảo cổ học Trung Quốc.

Đăng ngày: 03/03/2022
Xác tàu đắm 200 năm tuổi được khai quật do xói mòn trên bãi biển Florida

Xác tàu đắm 200 năm tuổi được khai quật do xói mòn trên bãi biển Florida

Sau trận bão nhiệt đới Eta năm 2020, việc xói mòn cồn cát trên bãi biển Crescent ở Florida đã phát hiện ra các bộ phận của một con tàu đắm từ 200 năm trước.

Đăng ngày: 02/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News