"Dòng sông sao" bí ẩn chảy gần Trái đất

Tàu vũ trụ Gaia - một kính viễn vọng không gian hiện đại của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu - vừa chụp được hình ảnh ngoạn mục của một phần dòng sông sao 1 tỉ năm tuổi.

Một nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Astronomy & Astrophysicsđã vén màn bí ẩn về một "dòng sông sao" rộng mênh mông mà sau hơn 1 tỉ năm tuổi đã chảy ngày càng gần Trái đất chúng ta. Ước tính đến nay, dòng sông chỉ còn cách Trái đất 326 năm ánh sáng.

Dòng sông sao bí ẩn chảy gần Trái đất
Hình ảnh lập thể nơi dải sáng của thiên hà Milky Way bị uốn thành hình tròn, những chấm đỏ ở giữa chính là dòng sông sao rộng lớn - (ảnh: Astronomy & Astrophysics).

Từ dữ liệu mà tàu vũ trụ kiêm kính viễn vọng không gian Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) thu thập được, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số ngôi sao mà con người từng biết trước đây không hề đơn độc: chúng đang chảy thành dòng cùng rất nhiều ngôi sao láng giềng.

Toàn bộ dòng sông sao hiện dài tới 1.300 năm ánh sáng và rộng 160 năm ánh sáng, chảy trên một vùng rộng lớn thuộc nửa phía Nam của thiên hà Milky Way – thiên hà mà Hệ Mặt trời của chúng ta cư trú.

Theo nhà thiên văn João Alves đến từ Đại học Vienna (Ý), một trong các tác giả, khoảng cách khá gần hiện nay của dòng sông sao sẽ là cơ hội vàng cho chúng ta nghiên cứu về nó và dựa vào nó mà tính toán được khối lượng của toàn bộ thiên hà. "Những thứ "gần nhà" rất hữu ích, chúng không quá mờ nhạt nên có thể khám phá chi tiết hơn, một giấc mơ của các nhà thiên văn học" – ông nói.

Dòng sông này bắt nguồn từ một cụm sao hình thành từ 1 tỉ năm trước. Lực hấp dẫn của thiên hà Milky Way đã kéo dài cụm sao thành một luồng sao dài. Từ đó, nó đã chảy 4 vòng quanh rìa của thiên hà. Hệ Mặt trời của chúng ta cũng là một hệ hành tinh nằm ở phần gần rìa của Milky Way và may mắn là ngay trong thời điểm hiện tại, dòng sông sao đã chảy đến đoạn gần nơi ở của chúng ta.

Thiết bị quang học đặc biệt có thể phát hiện sự sống ngoài hành tinh

Một nghiên cứu mới cho thấy một thiết bị quang học mới có thể phát hiện các sinh vật sống cách xa hàng km do phản chiếu ánh sáng.

Đăng ngày: 21/02/2019
Vì sao đêm qua không quan sát được siêu trăng ở Hà Nội?

Theo hội thiên văn học thì ánh trăng vào 22h53 phút đêm 19/2 sẽ to nhất năm, sáng nhất năm khi về vị trí gần với Trái Đất nhất trong năm nay.

Đăng ngày: 20/02/2019
Bức ảnh Mặt trăng với độ phân giải 81 megapixel làm cư dân mạng trầm trồ ngắm nhìn

Hình ảnh được đăng lên mạng sau chỉ 3 ngày Jim Bridenstine, chủ tịch của NASA thông báo rằng công ty này sẽ tìm cách đưa người lên định cư tại Mặt trăng vào năm 2028.

Tiểu hành tinh vận tốc 95.000km/h sắp bay qua Trái Đất

Lúc 22h57 ngày 20/2 (giờ Hà Nội), tiểu hành tinh 1999 VF22 dự kiến lao tới gần Trái Đất nhưng không gây ra va chạm.

Đăng ngày: 20/02/2019
Tại sao ngoài không gian lại lạnh lẽo trong khi có Mặt trời và rất nhiều ngôi sao?

Chúng ta biết rằng, bức xạ nhiệt do Mặt Trời tạo ra đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sự sống trên hành tinh.

Đăng ngày: 19/02/2019
NASA bất ngờ với hình dạng thực sự của thiên thể

NASA bất ngờ với hình dạng thực sự của thiên thể "người tuyết" bên rìa hệ Mặt Trời

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp được một góc khác của Ultima Thule – thiên thể xa nhất trong vũ trụ mà con người tiếp cận được.

Đăng ngày: 18/02/2019
Sao chổi, sao băng, tinh vân quy tụ trong một ảnh ngoạn mục

Một bức ảnh thiên văn mới vừa được công bố gây thú vị cộng đồng thiên văn học. Sao chổi 46p / Wirtanen nằm trong chòm sao Taurus, đến gần Trái Đất vào ngày 15/ 12/ 2018 ở khoảng cách 11,5 triệu km.

Đăng ngày: 17/02/2019