Dự án thoát nước cứu hầm mộ cổ 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Ai Cập hoàn thiện dự án thoát nước khổng lồ ngăn nước dâng cao xóa sổ khu chôn cất lớn nhất của người Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Dự án thoát nước cứu hầm mộ cổ 2.000 năm tuổi ở Ai Cập
Bên trong hầm mộ Kom al-Shoqafa 2.000 năm tuổi ở Alexandria. (Ảnh: AFP).

Sau hai năm xây dựng, Ai Cập hôm 3/3 tuyên bố hoàn thành dự án thoát nước quy mô lớn để cứu hầm mộ 2.000 năm tuổi nổi tiếng ở thành phố Alexandria khỏi nguy cơ ngập lụt, AFP đưa tin. Kom al-Shoqafa, khu chôn cất lớn nhất của người Hy Lạp và La Mã cổ đại, đã bị đe dọa nghiêm trọng bởi nước dâng cao kể từ khi được phát hiện vào năm 1900.

Hầm mộ, được sử dụng từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ tư, nổi tiếng với kiến trúc tang lễ pha trộn với nghệ thuật Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại. Trước nguy cơ bị "xóa sổ" do ngập lụt, năm 2017, Ai Cập đã khởi động một dự án thoát nước khổng lồ nhằm cứu lấy di tích quốc gia với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled al-Anani tin rằng công trình mới sẽ giúp chấm dứt mối đe dọa do nước dâng cao kéo dài hơn 100 năm qua. Kỹ sư Thomas Nichols ví dự án như một "chương trình độc đáo", nơi có sự kết hợp đan xen giữa khảo cổ học và kỹ thuật dân dụng hiện đại.

Trong những năm qua, Ai Cập rất nỗ lực thúc đẩy các khám phá khảo cổ trên phạm vi cả nước, nhằm phục hồi ngành du lịch đã bị ảnh hưởng xấu do một loạt các cuộc biểu tình và bạo động xảy ra từ năm 2011.

Khai quật kho báu dưới đáy hồ thiêng

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Jagiellonia, Đại học Nicolaus Copernicus và Đại học Warsaw (Ba Lan) đã khai quật và phục hồi hơn 800 cổ vật giá trị sau nhiều chuyến lặn tìm kiếm dưới đáy hồ Petén Itzá.

Đăng ngày: 03/03/2019
Phát hiện hoá thạch loài ếch cổ nhất ở Bắc Mỹ

Loài ếch mới được phát hiện có biệt danh là ếch Chinle vì nó được tìm thấy trong hệ tầng Chinle ở phía bắc Arizona.

Đăng ngày: 02/03/2019
Bằng chứng cho thấy “thành phố huyền thoại” Atlantis từng tồn tại?

Thành phố Atlantis là một hòn đảo thần thoại, được nhiều người tin rằng đã mất đi theo thời gian do một thảm kịch thảm khốc.

FBI phát hiện 2.000 xương người cổ tại Indiana

FBI đã phát hiện khoảng 2.000 xương người cổ tại nhà của Don Miller - một nhà sưu tầm cổ vật cực đoan ở vùng nông thôn Indiana.

Đăng ngày: 02/03/2019
Thông tin mới về sự suy sụp của siêu đô thị cổ đại Angkor

Là một Di sản Thế giới có từ niên đại thứ 9 SCN, Angkor được UNESCO miêu tả như “một trong những địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất ở Đông Nam Á”.

Đăng ngày: 28/02/2019
Các nhà khoa học công bố phát hiện mới về người Neanderthal

Kết quả một nghiên cứu mới đăng trên Proceedings của Viện Hàn Lâm Khoa học Mỹ cho thấy người tiền sử Neanderthal có dáng đi khá tương đồng với con người hiện đại.

Đăng ngày: 27/02/2019
Đại hồng thủy

Đại hồng thủy "sốc lạnh" tiêu diệt sự sống Trái đất

Hai nghiên cứu mới của Mỹ nhắm vào dấu vết một siêu núi lửa ở Ấn Độ đã tiết lộ sự thật về sự kiện tuyệt chủng hàng loạt của đa số loài trên Trái đất, bao gồm cái chết của loài khủng long.

Đăng ngày: 25/02/2019