Dùng chất nhầy từ da kỳ giông để làm keo phẫu thuật

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện chất nhầy tiết ra từ da loài kỳ giông khổng lồ (Chinese giant salamanders) có thể dùng làm keo phẫu thuật với các thuộc tính đàn hồi cao, giúp mau lành vết thương, đặc biệt thích hợp đối với các vết thương lâu lành của bệnh nhân tiểu đường.

Dùng chất nhầy từ da kỳ giông để làm keo phẫu thuật
Loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc tiết ra một chất nhầy giàu protein từ da của chúng khi bị thương - (Ảnh: Shutterstock).

Theo The Daily Mail, khi dùng keo dán phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy một số bệnh nhân bị dị ứng với các chất kết dính và thành phần keo cũng làm chậm quá trình lành vết thương, khiến chúng không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã chú ý đến loài kỳ giông khổng lồ (Chinese giant salamanders). Khi bị thương, chúng tiết ra chất nhầy giàu protein từ da dính các mô lại với nhau. Dịch tiết này cũng cải thiện độ đàn hồi của da, thu hẹp mô sẹo.

Các chuyên gia đã thu thập chất dịch nhầy từ da kỳ giông, sấy khô thành bột và sau đó hòa thêm nước rồi bôi lên da lợn bị tổn thương trong điều kiện phòng thí nghiệm. Kết quả, sản phẩm này kết dính chắc hơn keo phẫu thuật và có thuộc tính đặc biệt đàn hồi của keo tự nhiên.

So với keo hóa chất cyanoacrylate thì chất nhầy từ da kỳ giông không gây ra tác dụng phụ - kích ứng da và các triệu chứng giống như cúm. Các nhà nghiên cứu cũng thử nghiệm chất nhầy đó trên da chuột bị tổn thương. Kết quả, các vết thương da mau liền miệng và hầu như không có mô sẹo và viêm gì.

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Cơ chế đằng sau tác dụng làm ấm của gừng trên cơ thể

Gừng được biết là có tác dụng làm ấm cơ thể trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy các mạng lưới điều tiết protein đằng sau hiệu ứng này.

Đăng ngày: 11/06/2019
Loại nước ép cực đơn giản đẩy lùi cao huyết áp, cholesterol xấu

Nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy chỉ cần 1 ly 200 ml món nước ép màu đỏ ngon lành, cực rẻ và cực dễ làm này, bạn có thể đồng thời chống lại bệnh cao huyết áp và cholesterol xấu.

Đăng ngày: 10/06/2019
Ngủ khỏa thân và những lợi ích mà có thể bạn chưa biết

Ngủ "nude" hay còn gọi là ngủ khỏa thân vốn ít phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở các nước Phương Đông.

Đăng ngày: 09/06/2019
Đã có câu trả lời cho bí ẩn: “Thay máu giúp cải lão hoàn đồng”

Việc truyền máu của những người trẻ tuổi liệu có giúp người già “cải lão hoàn đồng”? Vấn đề gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học này giờ đã được làm sáng tỏ nhờ vào một phát hiện mới đây!

Đăng ngày: 09/06/2019
Tại sao ăn nhiều hành, tỏi dễ bị hôi nách?

Hành tỏi chứa axit sunfuric và tinh dầu, qua dạ dày tạo khí lưu huỳnh thoát ra lỗ chân lông gây mùi khó chịu, đặc biệt là vùng nách.

Đăng ngày: 08/06/2019