Dưới cái nhìn của khoa học giác quan thứ 6 là gì?

Giác quan thứ 6 hay còn gọi là trực giác, linh cảm,... dường như vẫn còn là điều bí ẩn trong cuộc sống của nhiều người. Nhưng chính xác nó là gì, và cái gì kiểm soát nó?

Giác quan thứ sáu là gì?

Giác quan thứ sáu là một khái niệm gây tranh cãi rất nhiều trong cộng đồng khoa học. Một số người tin rằng đó là một hiện tượng tâm lý, hay quá trình xử lý và phân tích thông tin môi trường một cách hiệu quả của bộ não, trong khi những người khác tin rằng đó là một năng lực nhận thức đôi khi là siêu nhiên liên quan đến thế giới khách quan. Dù là quan điểm nào thì cũng đều có cơ sở nhất định và gây nhiều tranh cãi.

Trong tâm lý học, giác quan thứ sáu được gọi là "linh cảm" và là một quá trình đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên suy nghĩ cảm xúc vô thức. Thông qua trực giác, chúng ta có thể xử lý một lượng lớn thông tin một cách vô thức, đồng thời đưa ra những phán đoán và phản hồi chính xác trong thời gian ngắn. Khả năng này rất hữu ích trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là khi phải đối mặt với các sự kiện khủng hoảng và ra quyết định phức tạp.

Dưới cái nhìn của khoa học giác quan thứ 6 là gì?
Giác quan thứ 6 là những linh tính trực giác mách bảo hay còn được gọi là điềm báo
chuyện gì sẽ diễn ra. Nó có thể xuất hiện trong giấc mơ, hay là những cảm xúc lo lắng, bồn chồn mà con người ta khó có thể diễn tả được.

Giác quan thứ 6 tưởng như là khả năng rất kỳ diệu nhưng thực chất nó bị tác động bởi rất nhiều yếu tố khách quan.

Hiệu ứng cảm xúc và trạng thái tinh thần

Một thí nghiệm do nhà tâm lý học người Mỹ John Bargh dẫn đầu đã chỉ ra rằng cảm xúc và trạng thái tinh thần có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của trực giác. Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu yêu cầu một nhóm đối tượng dự đoán "thời tiết mùa hè" và "tuổi của một người", sau đó yêu cầu những người này hoàn thành các bài kiểm tra tâm lý và cảm xúc khác nhau.

Kết quả cho thấy, đối với hai câu hỏi trước, có sự khác biệt đáng kể trong kết quả dự đoán của các đối tượng có trạng thái cảm xúc khác nhau. Ví dụ, những đối tượng có tâm trạng không tốt có nhiều khả năng bi quan hơn trong các dự đoán của họ.

Điều này cho thấy, cảm xúc và trạng thái tinh thần của chúng ta có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và dự đoán.

Dưới cái nhìn của khoa học giác quan thứ 6 là gì?
Tất cả chúng ta đều có ít nhất một lần được trực giác mách bảo. Lúc đó có thể chúng ta không tin cho đến khi sự việc đó xảy ra. Một nhà khoa học người Austalia đã chỉ ra rằng “Những linh tính, trực giác mà chúng ta cảm nhận được có thể là một thủ thuật của bộ não”.

Phản ứng vật lý

Phản ứng vật lý cũng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu suất trực quan. Một số thí nghiệm đã chỉ ra rằng trong những tình huống khẩn cấp, nguy hiểm và căng thẳng cao độ, cơ thể chúng ta sẽ áp dụng phản ứng bỏ chạy hoặc "chiến đấu" một cách tự nhiên, và trực giác của con người hoạt động tốt hơn trong những tình huống như vậy.

Đồng thời, tập thể dục và duy trì thể trạng tốt có thể cải thiện chức năng hô hấp của tim, tăng cung cấp oxy và cải thiện chức năng của hệ thần kinh, có lợi cho việc cải thiện khả năng nhận thức của chúng ta.

Dưới cái nhìn của khoa học giác quan thứ 6 là gì?
Chúng ta vẫn nghe nhiều người nói về giác quan thứ 6 - khái niệm này chỉ khả năng tiếp nhận thông tin qua một qua siêu nhiên vượt trội hơn 5 giác quan còn lại. Như vậy con người có khả năng cảm nhận, linh tính một việc nào đó có thể sắp diễn ra. Tuy nhiên khả năng siêu nhiên này vẫn là một bí ẩn với nhân loại.

Thảo luận về thí nghiệm khoa học

Vào năm 2009, một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng bộ não con người có thể nhận ra một số thông tin liên quan đến nhận thức trước trong một khoảng thời gian ngắn, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra các sự kiện khủng hoảng.

Ví dụ, khi chúng ta đối mặt với nguy hiểm, mắt chúng ta sẽ tự động tập trung vào các khía cạnh hoặc các phần nguy hiểm, bởi vì những nơi này có thể có các dấu hiệu cảnh báo. Đây là bản năng của sự nhạy cảm và khả năng thích ứng của bộ não con người, giúp chúng ta nhận thức và phản ứng nhanh để bảo vệ chính mình.

Dưới cái nhìn của khoa học giác quan thứ 6 là gì?
Giác quan thứ 6 còn có thể xảy ra ở động vật bậc thấp
như “chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng bay vừa thì râm”. Đó là dấu hiệu khi chúng cảm nhận được trời sắp mưa hay nguy hiểm sắp ập tới. Điều này có thể lí giải như sau: Đó là sự liên kết giữa trường vật lý với trường sinh hoc mà động vật cũng có thể cảm nhận được.

Ngoài ra, một thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học College London cho thấy trực giác của mọi người sẽ trở nên chính xác hơn khi các đối tượng tương tác với người khác.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra eye-tracking đối với những người tham gia thí nghiệm và phát hiện ra rằng khi một người cầm một đồ vật và tương tác với người khác, điểm tập trung của người quan sát sẽ rơi vào đồ vật này nhiều hơn và độ chính xác dự đoán của họ lúc này cũng cao hơn. Điều này càng minh họa ảnh hưởng của môi trường xã hội đối với trực giác của con người.

Dưới cái nhìn của khoa học giác quan thứ 6 là gì?
Giác quan thứ sáu vẫn còn là một bí ẩn.

Giác quan thứ sáu luôn là một chủ đề bí ẩn và gây tranh cãi. Mặc dù chúng ta không thể đạt được sức mạnh siêu nhiên, nhưng chúng ta có thể cải thiện nhận thức và khả năng dự đoán của mình bằng cách điều chỉnh cảm xúc và trạng thái, duy trì sức khỏe thể chất và hiểu được sự tương tác giữa các vật thể và môi trường để thích nghi tốt hơn với môi trường xung quanh và ứng phó với các cuộc khủng hoảng.

Ngoài ra, các thí nghiệm và nghiên cứu khoa học trong tương lai sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về trực giác và nhận thức của con người, khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về hiện tượng bí ẩn và thú vị này.

Tóm lại, sự thật của giác quan thứ sáu vẫn còn là một bí ẩn, nhưng chúng ta có thể khám phá những bí ẩn và bí mật của nó sâu hơn thông qua các thí nghiệm khoa học, các trường hợp và nghiên cứu lý thuyết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đây là một trong những công việc độc hại nhất thế giới: Làm 3 năm có thể bị mù điếc, từ da đen biến thành da trắng

Đây là một trong những công việc độc hại nhất thế giới: Làm 3 năm có thể bị mù điếc, từ da đen biến thành da trắng

Công việc khai thác " vàng trắng" được đánh giá là nguy hiểm, vất vả bậc nhất.

Đăng ngày: 04/04/2023
Cỗ xe chở tên lửa của NASA lập kỷ lục thế giới

Cỗ xe chở tên lửa của NASA lập kỷ lục thế giới

Một trong những cỗ xe vận chuyển tên lửa từ thời Apollo của NASA đạt kỷ lục xe tự hành nặng nhất thế giới do Tổ chức Guinness ghi nhận.

Đăng ngày: 04/04/2023
Ghế Judas - Thiết bị tra tấn kinh hoàng thời Trung Cổ

Ghế Judas - Thiết bị tra tấn kinh hoàng thời Trung Cổ

Chiếc ghế trông có vẻ không mấy ấn tượng, nhưng nó báo trước một kết cục đáng sợ cho người nào bị rơi xuống đúng đầu nhọn sắc như dao cạo.

Đăng ngày: 04/04/2023
Cô bé 10 tuổi lập kỷ lục thế giới nhờ một bộ phận cơ thể lớn bất thường

Cô bé 10 tuổi lập kỷ lục thế giới nhờ một bộ phận cơ thể lớn bất thường

Tất cả các thành viên trong gia đình Labuschewsky có một điểm đặc biệt so với mọi người xung quanh - đôi bàn chân với kích thước to bất thường.

Đăng ngày: 03/04/2023
Điều gì có thể xảy ra khi bạn nuốt son môi?

Điều gì có thể xảy ra khi bạn nuốt son môi?

Phụ nữ thường nuốt phải son khi nói chuyện, liếm môi, uống nước và vì thế đưa một lượng kim loại vào cơ thể.

Đăng ngày: 02/04/2023
Người trải nghiệm cảm giác

Người trải nghiệm cảm giác "rời khỏi thế giới này" bằng công nghệ thực tế ảo kể lại thế nào?

Máy móc với công nghệ thực tế ảo (VR) giờ đây có thể " giúp" con người trải qua cảm giác mà họ rất tò mò muốn biết nhưng không hề muốn có trong đời thật: Cảm giác qua đời.

Đăng ngày: 02/04/2023
Tàu ngầm đầu tiên lặn vòng quanh thế giới

Tàu ngầm đầu tiên lặn vòng quanh thế giới

400 năm sau chuyến thám hiểm vòng quanh thế giới của Ferdinand Magellan, một dự án tương tự diễn ra vào năm 1960, chỉ khác ở phương tiện là tàu ngầm hạt nhân và chuyến đi hoàn toàn dưới nước.

Đăng ngày: 01/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News