Dưới tác động của El Nino, mùa đông năm nay ở miền Bắc ra sao?

Các đợt rét đậm, rét hại trong năm nay dự báo đến muộn, diễn ra trong thời gian ngắn, nền nhiệt các tháng mùa đông phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay trạng thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo trong ba tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng 90-95%.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy, trong điều kiện El Nino, hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường.

Cùng với nắng nóng gia tăng, trong những năm El Nino số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường.

Thống kê cho thấy, số đợt không khí lạnh qua Hà Nội của các tháng trong năm chỉ bằng 70% so với trung bình nhiều năm. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở Việt Nam cũng sớm hơn bình thường.

Do sự chi phối của El Nino, mùa đông năm nay được nhận định đến muộn và ấm hơn so với trung bình nhiều năm.

Dưới tác động của El Nino, mùa đông năm nay ở miền Bắc ra sao?
Miền Bắc có thể đón một mùa đông ấm.

Dự báo trong thời kỳ đầu mùa Đông, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn, số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Tháng 10/2023, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1 độ so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 11-12/2023, phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ.

Nhận định xa hơn, trong 3 tháng đầu năm 2024, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng 85-95% và cường độ có xu hướng giảm dần.

Từ tháng 1-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại cũng có xu hướng không kéo dài.

Từ tháng 1-3/2024, nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng từ 0,5-1,5 độ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, các đợt không khí lạnh đầu mùa tuy không làm nền nhiệt giảm sâu nhưng thường gây ra mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt là các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng nhận định, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão/ATNĐ, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Quốc gia đầu tiên có thể biến CO2 thành tinh bột!

Quốc gia đầu tiên có thể biến CO2 thành tinh bột!

Các nhà khoa học Trung Quốc đã trở thành những người đầu tiên trên thế giới phát triển thành công phương pháp điều chế tinh bột từ carbon dioxide (CO2).

Đăng ngày: 10/10/2023
Núi băng trôi 72km suýt gây thảm họa sinh thái ở Nam Cực

Núi băng trôi 72km suýt gây thảm họa sinh thái ở Nam Cực

Núi băng trôi D-30A đâm vào đảo Clarence vốn là nơi sinh sản của 100.000 cặp chim cánh cụt quai mũ nhưng may mắn chúng đang đi kiếm ăn lúc đó.

Đăng ngày: 09/10/2023
Động đất ở Afghanistan làm hơn 2000 người thiệt mạng

Động đất ở Afghanistan làm hơn 2000 người thiệt mạng

Ít nhất 2.000 người thiệt mạng trong trận động đất 6,3 độ ở miền tây Afghanistan, thương vong có thể tăng cao do hàng trăm nạn nhân bị vùi lấp.

Đăng ngày: 09/10/2023
Trái đất

Trái đất "thủng lỗ" to bằng diện tích Nga và Trung Quốc cộng lại

Dữ liệu vệ tinh đã phơi bày một lỗ thủng khổng lồ chưa từng thấy ở tầng ozone của Trái Đất, phía trên Nam Cực mà thủ phạm ngoài con người còn có " quái vật" Nam Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 09/10/2023
Miền Bắc chuyển lạnh từ đêm nay

Miền Bắc chuyển lạnh từ đêm nay

Từ đêm nay (9/10), miền Bắc bắt đầu chịu tác động của khối không khí lạnh tăng cường từ phương Bắc, nhiệt độ giảm sâu, vùng đồng bằng chuyển lạnh, vùng núi chuyển rét nhẹ về đêm và sáng.

Đăng ngày: 09/10/2023
Bão Koinu đã đi vào Biển Đông, trở thành bão số 4 trong năm 2023

Bão Koinu đã đi vào Biển Đông, trở thành bão số 4 trong năm 2023

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên cần thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão...

Đăng ngày: 06/10/2023
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu mùa của năm 2023

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu mùa của năm 2023

Dự báo khoảng 7-8/10, miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay. Tuy nhiên hiện còn khá xa nên các thông tin còn có độ chính xác chưa cao, xác suất chỉ khoảng 60-70%.

Đăng ngày: 03/10/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News