Đường có thể tạm thời “đánh bại” hệ thống miễn dịch của bạn như thế nào?

Bạn sẽ có thêm lý do để từ bỏ thói quen ăn uống có hại của mình.

Để giữ được một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, bạn sẽ phải trải qua vô vàn công đoạn như: tập thể dục điều độ, giữ một thói quen ngủ hiệu quả, sử dụng thực phẩm bổ sung, kiểm soát trạng thái căng thẳng và thực hiện một chế độ dinh dưỡng tốt. Đó là quá trình đầy kỳ công nhưng xứng đáng với thời gian và nỗ lực của bản thân. Tuy vậy, bạn có biết rằng mọi công sức trên sẽ "tan thành mây khói" (trong khoảng 5 tiếng đồng hồ) chỉ vì vô tình nạp vào cơ thể một loại thực phẩm nhất định?

Đường có thể tạm thời “đánh bại” hệ thống miễn dịch của bạn như thế nào?
"Quá nhiều đường trong cơ thể sẽ cho phép vi khuẩn hoặc virus lan truyền nhiều hơn.

Các nghiên cứu về dinh dưỡng và sức khỏe sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại về thói quen ăn uống nhiều đường của mình. "Quá nhiều đường trong cơ thể sẽ cho phép vi khuẩn hoặc virus lan truyền nhiều hơn vì hệ thống miễn dịch bẩm sinh bước đầu không thể hoạt động trơn tru. Đó là lý do tại sao mà các bệnh nhân tiểu đường thường dễ bị nhiễm trùng hơn", theo tiến sĩ Michael Roizen tại Cleveland Clinic.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chính xác đường ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, khoa học nói gì về vấn đề này và liều lượng sẽ dẫn đến tác động tiêu cực gì.

Đường có thể tạm thời “đánh bại” hệ thống miễn dịch của bạn như thế nào?
Những chiếc bánh Donut và cupcake là món ăn hấp dẫn với nhiều người nhưng chúng thường chứa lượng đường khá cao.

Đường ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn như thế nào?

Không những là thành phần kích thích đằng sau các tình trạng sức khỏe mãn tính khác như tiểu đường và bệnh tim, tiêu thụ đường còn ảnh hưởng đến khả năng chống chịu lại các virus hoặc các bệnh nhiễm trùng khác trong cơ thể. Các tế bào bạch cầu, còn được gọi là "tế bào tiêu diệt" bị ảnh hưởng nhiều bởi lượng đường hấp thụ. Như tiến sĩ Roizen đề cập, trong một nghiên cứu được thực hiện trên ruồi giấm, vì đường gây cản trở hệ thống miễn dịch nên các tế bào bạch cầu không thể thực hiện chức năng của nó là tiêu diệt vi khuẩn hoặc vi rút xấu như lúc người đó không tiêu thụ đường.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng lượng đường trong máu cao sẽ ảnh hưởng đến cơ chế chống nhiễm trùng xuất hiện ở bệnh nhân tiểu đường. Chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 vì lượng đường tiêu thụ cao có thể dẫn đến bệnh tiểu đường – một tình trạng có liên quan đặc biệt đến nguy cơ cao hơn của biến chứng nghiêm trọng đến từ Covid-19.

Bao nhiêu đường sẽ làm suy yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể?

Theo nghiên cứu dinh dưỡng chỉ ra, khoảng 75 gram đường sẽ gây ra tác động tiêu cực này. Và một khi các tế bào bạch cầu bị ảnh hưởng, hệ thống miễn dịch sẽ bị hạ thấp trong khoảng 5 tiếng sau đó. Điều này có nghĩa là ngay cả những người ngủ đủ 8 tiếng, uống thực phẩm bổ sung và tập thể dục đều đặn vẫn có thể bị tổn hại nghiêm trọng chức năng hệ thống miễn dịch của họ dù chỉ uống một ít soda, ăn kẹo hoặc món tráng miệng có đường suốt cả ngày.

Nghiên cứu trên đã được công bố vào những năm 1970, nhưng một nghiên cứu khác được thực hiện từ năm 2011 đã mở rộng trên nền tảng trước đó và phát hiện rằng đường, đặc biệt là đường fructose (như hàm lượng đường fructose cao có trong siro ngô) ảnh hưởng tiêu cực đến phản ứng miễn dịch với virus và vi khuẩn.

Dưới đây là một số định lượng cơ bản giúp bạn dễ mường tượng về 75 gram đường:

  • Một lon soda có khoảng 40 gram đường
  • Một loại sữa chua ít béo, ngọt có thể chứa 47 gram đường
  • Một chiếc bánh cupcake có khoảng 46 gram đường
  • Đồ uống thể thao chứa khoảng 35 gram đường

Đường có thể tạm thời “đánh bại” hệ thống miễn dịch của bạn như thế nào?
Cơ quan y tế cho biết bạn nên hạn chế lượng đường không quá 6 muỗng cà phê mỗi ngày.

Bao nhiêu đường trong ngày được coi là có lợi cho sức khỏe?

Văn phòng Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyên rằng bạn nên nạp vào không quá 10% lượng calo hàng ngày có nguồn gốc từ đường. Một cách khác để xem xét số lượng đó là giới hạn lượng đường nạp vào của bạn không quá 6 muỗng cà phê hoặc là tổng số 25 gram. Đó có thể là lượng đường bạn thêm vào tách cà phê, lượng đường trong khẩu phần ăn sô cô la hàng ngày hoặc lượng đường ẩn giấu trong các thực phẩm "lành mạnh" như thanh granola hoặc sinh tố.

Cuối cùng, nếu bạn tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng và kiểm soát được lượng đường nạp vào (mức lý tưởng là hãy giới hạn ở 25 gram mỗi ngày), thì hệ thống miễn dịch của bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để đảm đương công việc của mình và giúp bạn tránh khỏi những cảm mạo thông thường. Bây giờ không phải là lúc để bạn ngấu nghiến những món ngọt yêu thích của mình. Thỉnh thoảng thưởng thức chúng là tốt, nhưng phải thật sự điều độ, đó mới là chìa khóa cho một lối sống khỏe mạnh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
5 điều cần lưu ý khi sử dụng quạt mùa hè

5 điều cần lưu ý khi sử dụng quạt mùa hè

Mùa hè nóng bức chắc chắn quạt là những vật dụng không thể thiếu. tuy nhiên, nếu bạn quạt thổi trực tiếp vào một số vị trí, đặc biệt là con gái, có thể gặp phải những hậu quả về thể chất rất nghiêm trọng.

Đăng ngày: 02/06/2020
Thiến hóa học là gì?

Thiến hóa học là gì?

Thiến hóa học là cách thiến thông qua thuốc ức chế tình dục để giảm ham muốn với đối tượng phạm tội tình dục, đặc biệt lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng không loại bỏ các cơ quan.

Đăng ngày: 01/06/2020
Bệnh Than quay trở lại, những ai cần cảnh giác kẻo dễ nhiễm trùng máu, tử vong?

Bệnh Than quay trở lại, những ai cần cảnh giác kẻo dễ nhiễm trùng máu, tử vong?

BV Việt Đức tiếp nhận một số ca được chẩn đoán mắc bệnh hậu bối (bệnh Than). Các bệnh nhân có đặc điểm chung là bệnh lý nền (tiểu đường) với tổn thương điển hình là một vùng viêm tấy đỏ, đau nằm vùng gáy, lưng...

Đăng ngày: 01/06/2020
Tập thể dục có thể giúp cai nghiện cà phê

Tập thể dục có thể giúp cai nghiện cà phê

Để giữ tỉnh táo, nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê. Tại Canada, cà phê là thức uống được tiêu thụ nhiều thứ hai, chỉ nước lọc.

Đăng ngày: 01/06/2020
Tìm ra vị trí stress

Tìm ra vị trí stress "trú ẩn" trong bộ não

Trong thời đại của chúng ta, việc rơi vào các cảm xúc tiêu cực hay trạng thái stress (ức chế, căng thẳng) là điều tương đối phổ biến trong cuộc sống.

Đăng ngày: 30/05/2020
Tìm thấy bộ gene HIV dài nhất, cổ nhất từng được biết đến

Tìm thấy bộ gene HIV dài nhất, cổ nhất từng được biết đến

Trình tự một gene HIV gần như hoàn chỉnh mới được tìm thấy là một trong 1.600 mẫu mô được thu thập ở Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, vào những năm 1960.

Đăng ngày: 29/05/2020
Cách tránh sốc nhiệt điều hòa bạn cần biết

Cách tránh sốc nhiệt điều hòa bạn cần biết

Thời tiết nắng nóng thay đổi vô cùng thất thường, cùng với thói quen sử dụng điều hòa 24/24 nên nhiều người dễ bị sốc nhiệt. Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

Đăng ngày: 22/05/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News